Runway To The World - Chương trình trao đổi startup giữa Việt Nam và các nước công nghệ tiên tiến như Bắc Mỹ, Tây Âu, Bắc Á và các quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương chính thức được khởi động tại TPHCM từ ngày 11/1.

Đây là Chương trình do SIHUB thiết kế và triển khai theo định hướng kết nối toàn cầu của SIHUB đến năm 2020. Theo đó, SIHUB sẽ hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các quốc gia để tuyển chọn startup nước ngoài đến tìm hiểu thị trường, nghiên cứu và kết nối giao thương tại Việt Nam, đồng thời mang startup Việt ra thế giới.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành SIHUB cho biết, tham gia vào Chương trình Runway To The World, các startup sẽ được mentor của những nước sở tại cố vấn về mô hình kinh doanh phù hợp để có thể thương mại hoá và thâm nhập thành công vào thị trường lựa chọn.

Ngoài ra, startup còn được các mentor là những người đang kinh doanh ở nước sở tại kết nối gặp gỡ các đối tác tiềm năng. Qua đó có thể tung sản phẩm hoặc dịch vụ tại thị trường đang trao đổi. Chương trình không những giúp các bạn tìm hiểu, nghiên cứu, hiệu chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp khi phát triển ra thị trường quốc tế, mà còn giúp kết nối và phát triển thành công một thị trường mới.

Tham
Tham gia Runway To The World, các startup sẽ nhận đượchướng dẫn từ mentor nước ngoài.

Ông Tước cho biết thêm, khi triển khai chương trình này các startup Việt Nam sẽ nhận được những hỗ trợ cụ thể như: Được giới thiệu và hướng dẫn từ mentor nước chủ nhà; Tham gia các hoạt động, sự kiện kết nối thị trường tại quốc gia đối tác; Tham quan những doanh nghiệp thành công điển hình tại nước đối tác; Tham gia các buổi pitching, demo giới thiệu dự án trước nhiều nhà đầu tư uy tín trong và ngoài nước; Hỗ trợ kinh phí vé máy bay, đi lại và một số chi phí khác.

Tuy nhiên, theo ông Tước, để tham gia Chương trình, các startup phải có giải pháp, sản phẩm sáng tạo ứng dụng công nghệ. Đồng thời, startup có tiềm năng phát triển tại các thị trường quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mà SIHUB sẽ cùng trao đổi trong các chương trình. Ngoài ra, khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, có tư duy và tầm nhìn quốc tế, khả năng thích ứng cao,… là những yếu tố cần có của startup khi tham gia chương trình này.

Chương trình đầu tiên được SIHUB triển khai cùng với sự hợp tác của Shinhan Bank (Hàn Quốc) sẽ giúp kết nối hai hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy sự giao thương kinh tế, kết nối thị trường giữa hai quốc gia.

Sau hợp tác với Shihan Bank, Chương trình sẽ triển khai với các đối tác tại Singapore, Malaysia, Canada, Mỹ, Phần Lan, Thụy Điển… Năm 2018, mục tiêu của SIHUB là triển khai ít nhất 3 chương trình Runway To The World với 3 quốc gia.