UBND TP HCM vừa có văn bản đồng ý hợp tác với Nhật Bản mô hình sản xuất điện từ rác; Các nhà khoa học ở Anh đã nghiên cứu ra thuốc tránh thai dành cho đàn ông,... là những tin tức đáng chú ý ngày 25/10.

Nhật Bản thí điển mô hình sản xuất điện từ rác tại TP.HCM

UBND TP.HCM vừa có văn bản đồng ý cho công ty Hitachi Zosen Corporation (Hitz) và Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP (Citenco) hợp tác triển khai “Mô hình thử nghiệm nhà máy xử lý chất thải hữu cơ dễ phân huỷ sinh học tái sinh năng lượng phát điện”. Nhà máy có công suất 200 kg/ngày sử dụng chất thải thực phẩm được lấy từ chương trình Phân loại chất thải rắn tại nguồn phường Bến Nghé, quận 1. Mô hình thử nghiệm được đặt tại bãi chôn lấp Phước Hiệp do Citenco quản lý (thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, huyện Củ Chi). (XEM THÊM)

75% rác thải của TP.HCM được xử lý bằng cách chôn lấp. Ảnh: Tiến Tuấn.

Đã có thuốc tránh thai dành cho đàn ông

Các nhà khoa học người Anh vừa nghiên cứu ra thuốc tránh thai dành cho nam giới, để góp phần thay đổi đời sống tình dục của hàng triệu người. Phương pháp này có ưu điểm là thời gian phát huy tác dụng của thuốc là rất nhanh, chỉ trong vài giờ hoặc thậm chí là vài chục phút trước khi quan hệ. Thời gian kéo dài của thuốc là từ 2-4 ngày, sau đó thì các tinh binh sẽ trở lại trạng thái bình thường và sẵn sàng để thụ thai. Theo một chuyên gia sức khỏe, trong trường hợp mà người nữ không thể sử dụng thuốc tránh thai vì một vài nguyên nhân khách quan thì loại thuốc mới này sẽ là cứu cánh cho rất nhiều cặp đôi. (XEM THÊM)


Các cặp đôi sẽ có thêm lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn

Google gỡ bỏ hạn chế với người dân Cuba

Tập đoàn phát triển phần mềm Google của Mỹ vừa thông báo đã gỡ bỏ mọi hạn chế đối với Cuba kể từ ngày 19/10 vừa qua và giờ đây người dùng Internet tại đảo quốc này có thể truy cập vào tiện ích Web Store (cửa hàng trực tuyến) của Google để tải phần cập nhật, mở rộng hoặc cài đặt các chương trình lưu tại đây. (XEM THÊM)

Hàng trăm người dùng Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc kiện Samsung

Ngày 24/10, hàng trăm người sở hữu điện thoại thông minh Samsung Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc đã đâm đơn kiện hãng Samsung Electronics liên quan đến việc xử lý thiết bị lỗi pin có nguy cơ dẫn đến cháy nổ này. Số khách hàng kiện hãng Samsung sẽ tăng theo mỗi tháng.

Đại diện cho những người đã mua điện thoại thông minh này, cho biết 527 người đã kiện lên Tòa án quận trung tâm Seoul, yêu cầu hãng Samsung bồi thường mỗi người khoảng 500.000 won (khoảng 440 USD) vì những bất tiện họ gặp phải.(XEM THÊM)


Khách hàng gửi trả điện thoại Samsung Note 7 tại cửa hàng của Samsung ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 12/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Truy tìm nguyên nhân 10.000 con ếch chết đồng loạt ở Peru

Chính quyền Peru đang điều tra nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 10.000 con ếch bìu Titicaca, thuộc nhóm động vật có nguy cơ tuyệt chủng, tại hồ Titicaca. Ếch bìu Titicaca là sinh vật đặc hữu của hồ Titicaca, một trong những hồ lớn nhất Nam Mỹ, kéo dài từ Peru tới Bolivia. Chúng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong những thập kỷ gần đây do suy thoái môi trường sống và các hoạt động đánh bắt của con người.

Cơ quan Lâm nghiệp và Động vật Hoang dã Peru (SERFOR) cho rằng ô nhiễm có thể là nguyên nhân khiến ếch bìu chết đồng loạt nhiều như vậy. (XEM THÊM)


Ếch bìu Titicaca chết hàng loạt ở Peru có thể do ô nhiễm nguồn nước. Ảnh: SERFOR.

Singapore thử nghiệm xe bus tự hành

Singapore sẽ thử nghiệm một cặp xe buýt không người lái cỡ bự dài 12m với sức chứa 80 người. Các xe này sẽ hoạt động trong khu vực đảo Jurong West của Singapore, nơi tọa lạc của đại học Nanyang Technological University (NTU). Xe sẽ di chuyển giữa NTU và trung tâm hệ sinh thái công nghiệp CleanTech Park.

Hệ thống xe được trang bị cảm biến và các tính năng để có thể vận hành an toàn mà không cần đến tài xế. Các xe bus điện sẽ được sạc tại các trạm hoặc ga thông qua các cột sạc có sẵn.

Phó chủ tịch nghiên cứu của NTU Lam Khin Yong chia sẻ với kênh NewsAsia: "Nỗ lực hiện nay trên toàn thế giới là tập trung vào những chiếc xe hơi. Vì vậy, thử nghiệm mô hình xe buýt tự hành lần đầu tiên ở Singapore sẽ nhằm mục đích cải thiện an toàn đường bộ, giảm ùn tắc xe, giảm ô nhiễm,…”(XEM THÊM)


Hệ thống xe bus điện tự lái mới đem đến nhiều lợi ích cho giao thông Singapore

Nông trại kiểu mới giữa sa mạc cung cấp hàng vạn tấn cà chua

Công ty năng lượng sạch Aalborp CSP đã phát triển hệ thống năng lượng dựa trên công nghệ tập trung năng lượng mặt trời cho hệ thống đa nhiệm đầu tiên trên thế giới, bao gồm hệ thống nhiệt năng, điện năng và lọc nước ngọt. Hệ thống này đã được áp dụng ở vùng sa mạc hoang hóa miền Nam nước Úc tạo nên những nông trại cung cấp 17.000 tấn cà chua mỗi năm, đáp ứng 15% nhu cầu cà chua của thị trường nội địa.

Được biết, hệ thống năng lượng mặt trời tích hợp được công ty này khai thác từ nguồn năng lượng mặt trời để cung cấp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau tạo thành được dùng trong sưởi ấm, chiết xuất nước ngọt và chạy các turbin phát điện. (XEM THÊM)

Phát hiện được sinh vật lạ 414 chân, 4 cơ quan sinh dục

Các nhà khoa học ở ĐH Bách khoa Virginia đã tìm thấy được một loài sinh vật lớp Myriopoda có 414 chân, 200 tuyến nọc độc và nhiều đặc điểm lý thú khác và đặt tên cho nó là con Illacme tobini.

Hiện các nhà khoa học chưa biết nguồn gốc xuất xứ của nó. Họ giải thích rằng 4 bộ phận sinh dục là do tiến hóa từ chân với những lông đặc biệt có thể tiết ra tơ. Khoang miệng của nó chứa rất nhiều bướu mà các nhà khoa học chưa rõ chức năng. (XEM THÊM)