Sự tham gia rõ rệt hơn của cộng đồng doanh nghiệp có đầu tư cho công nghệ cũng như các nhà sáng chế từ đồng ruộng; nhiều công nghệ đã được chuyển giao, tuy nhiên nếu thêm công nghệ xúc tiến, công nghệ truyền thông thì chắc chắn hoạt động chợ sẽ hiệu quả hơn.

Nhận định này được Ban tổ chức Chợ Công nghệ và Thiết bị quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart 2015) đưa ra tại buổi tổng kết chiều 14/10.
Theo đó, báo cáo về việc tổ chức Techmart 2015, TS Lê Xuân Định - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, Phó Trưởng ban tổ chức hội chợ - cho biết: Đã có 563 hợp đồng và biên bản ghi nhớ được ký kết cùng hàng ngàn giao dịch mua bán công nghệ, thiết bị và sản phẩm với tổng giá trị lên tới hơn 500 tỷ đồng.
Ban tổ chức họp tổng kết việc triển khai Chợ Thiết bị và công nghệ Quốc tế Việt Nam 2015
Ban tổ chức họp tổng kết việc triển khai Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015
Trong techmart lần này, các doanh nghiệp đã được trao đổi trực tiếp với các chủ doanh nghiệp có tiếng, có uy tín, là tiên phong sáng tạo vì người tiêu dùng, tiên phong công nghệ mới, tiên phong khởi nghiệp bằng công nghệ truyền lại với kinh nghiệm thực tiễn quý báu trong việc đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; ứng dụng và phát triển công nghệ cao, ứng dụng thành công công nghệ mới…
“Techmart chính là nơi thu hẹp khoảng cách giữa nhà khoa học và doanh nhân, hướng tới cùng một tinh thần, mục tiêu và xây dựng mối quan hệ hợp tác cân bằng lợi ích đôi bên cùng có lợi. Tại đây, nhiều mối quan hệ hợp tác đã được thiết lập, nhiều kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao” - báo cáo của Cục Thông tin KH&CN nêu rõ.
Đưa ra ý kiến đánh giá tại buổi tổng kết, bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) kiêm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao - đánh giá cao về những kết quả techmart đã đạt được. Cụ thể, Techmart 2015 đã có được một diện mạo mới với sự tham gia rõ rệt hơn của cộng đồng doanh nghiệp có đầu tư cho công nghệ cũng như các nhà sáng chế từ cộng đồng.
Tuy nhiên, bà Hạnh góp ý nếu có thêm sự chuyên nghiệp của người làm xúc tiến thì chắc chắn hoạt động chuyển giao tại chợ sẽ sôi động hơn.
“Chúng ta thực sự phải nhìn nhận hoạt động xúc tiến tại Techmart 2015 chưa đủ thu hút và hấp dẫn, nếu thêm công nghệ xúc tiến, công nghệ truyền thông thì chắc chắn mục đích của Techmart 2015 sẽ đạt hiệu quả hơn” - bà Hạnh góp ý.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho rằng, những kết quả đã đạt được đã nhìn thấy rõ. Cụ thể, thành công đầu tiên là chủ trương đổi mới hoạt động techmart, cách tiếp cận của Chợ Techmart 2015 lấy doanh nghiệp làm trung tâm và các giải pháp thực hiện bước đầu đã có hiệu ứng tốt và thể hiện rõ được vai trò kết nối. Hoạt động truyền thông cũng đã có nhiều cải tiến, các giao dịch, hợp đồng chuyển giao công nghệ tại chợ lần này đã sát thực hơn…
Chỉ ra nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, Thứ trưởng Thanh cho rằng, cũng phải nhìn nhận vấn đề còn tồn tại một cách thẳng thắn. Để thành một chợ công nghệ thiết bị đúng như chủ trương mong muốn thì còn rất nhiều việc phải làm. Có thể thấy qua Techmart 2015 nhu cầu cung - cầu về công nghệ là có thực. Tuy nhiên, làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giữa bên cung và cầu sẽ còn rất nhiều vấn đề cần được đặt ra cho chính cơ quan tổ chức hội chợ cũng như cơ quan quản lý.
“Qua hội chợ lần này, cá nhân tôi cảm nhận được bản thân doanh nghiệp đang “đói” công nghệ và có sáng tạo nhưng chưa kết nối được giữa cơ quan quản lý, nhà nghiên cứu và hình thành nguồn cung thực sự. Trong khi đó, để tạo ra được công nghệ thiết bị thực sự cạnh tranh là không hề đơn giản.Từ đây, các nhà khoa học cũng cần phải thấy được doanh nghiệp có nhu cầu đổi mới như vậy, nhưng họ đang phải tự vận động rất nhiều. Vì vậy, trước mắt cơ quan quản lý cần đứng ra tìm nguồn cung giúp họ, kết nối để hai bên gặp nhau theo mô hình Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm” - Thứ trưởng Trần Việt Thanh kết luận.