Sáng 18/1, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam (20/1/2019), nhằm tôn vinh và thúc đẩy hơn nữa hoạt động đo lường trong toàn xã hội.

Trong buổi lễ, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh đã khẳng định đo lường có vai trò quan trọng đối với đời sống, sản xuất, nghiên cứu khoa học, an ninh và quốc phòng. Đo lường thống nhất và chính xác sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo công bằng trong thương mại, bảo vệ môi trường, sức khỏe nhân dân, phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN).

Vì vậy, ngay từ những năm đầu tiên khi nước CHXHCN Việt Nam mới ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh 08 ngày 20/1/1950, thống nhất đo lường nước ta theo hệ mét – hệ đơn vị đo lường khoa học và tiên tiến trên thế giới lúc bấy giờ. Đến ngày 11/10/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định lấy 20/1 hàng năm là ngày đo lường Việt Nam.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thanh An

Từ đó tới nay, Tổng cục đã có nhiều hoạt động đáng ghi nhận như từ năm 2006 đến nay, dưới sự chủ trì của Bộ KH&CN, đã xây dựng các luật: Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2006, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007, Luật Đo lường năm 2011.

Theo báo cáo của Tổng cục, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của các luật trên đã có những đóng góp thiết thực vào hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ nhu cầu về đo lường trong cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, trước những yêu cầu mới, với phương châm hành động của Chính phủ trong năm 2019 là kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá và hiệu quả, “hoạt động KH&CN nói chung cũng như hoạt động đo lường nói riêng, cần tiếp tục thay đổi cách tiếp cận và tư duy, đổi mới cách làm để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển và phục vụ nhân dân.”

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh một số nội dung cần chú ý như: (1) Tập trung triển khai quyết định 996/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 về phê duyệt đề án tăng cường đổi mới hoạt động đo lường, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế giai đoạn 2025, định hướng 2030; (2) Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tăng cường năng lực đo lường, hiệu chuẩn, thử nghiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập về TCĐLCL; (3) Tăng cường vai trò TCĐLCL ở các địa phương, ổn định cơ cấu tổ chức các cơ quan về đo lường ở các tỉnh, các thành phố trực thuộc trung ương.