Ngày 12/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội - Ảnh: VGP

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa các đồng chí,

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội - một Đảng bộ lớn có vị trí rất quan trọng của cả nước. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị khách quý cùng gần 500 đại biểu chính thức của Đại hội - những đảng viên ưu tú, đại diện cho hơn 45 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ, và qua các đồng chí, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào và chiến sĩ Thủ đô yêu quý của chúng ta những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội là một sự kiện chính trị rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; đồng thời thu hút sự quan tâm lớn của nhân dân cả nước. Tôi được biết, thời gian qua, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của chúng ta đã được chuẩn bị một cách công phu, bài bản, nghiêm túc và trách nhiệm, theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35, kết luận của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Tập thể Bộ Chính trị đã nghe Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội báo cáo về công tác chuẩn bị và đã có những chỉ đạo cụ thể để hoàn chỉnh các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội. Báo cáo chính trị trình ra Đại hội và một số bài phát biểu tham luận của các đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, tâm huyết và sâu sắc. Sau đây, tôi xin có một số ý kiến có tính chất gợi mở, nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội xem xét, thảo luận, quyết định.

Thưa các đồng chí,

Thủ đô Hà Nội với vị trí là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, luôn luôn phải giải quyết một khối lượng công việc lớn và khó, nhiều việc chưa có tiền lệ. Nhưng, với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các quyết sách của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố vào cuộc sống. Riêng nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ đã triển khai có hiệu quả 8 chương trình công tác của Thành ủy; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công "5 nhiệm vụ trọng tâm", "3 khâu đột phá". Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ đề ra, với 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó có 3 chỉ tiêu hoàn thành trước 2 năm. Thành phố đã đạt được nhiều thành quả trên các lĩnh vực. Nổi bật là:

- Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 ước tăng 7,39%, bình quân đầu người ước đạt 5.420 USD (gấp 1,8 lần bình quân chung cả nước). Hà Nội đã đóng góp trên 16% GDP, 18,5% thu ngân sách, 20% thu nội địa và 8,6% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước. Thủ đô đang ngày càng thể hiện rõ nét hơn vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, giao dịch quốc tế, tạo động lực quan trọng đối với phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

- Lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, công tác xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đạt kết quả toàn diện và đã hoàn thành trước 2 năm mục tiêu đề ra; tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới với nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 55 triệu đồng, gấp 1,36 lần năm 2016.

- Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị có nhiều tiến bộ; tập trung đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước, cải thiện môi trường... Nhiều công trình, dự án quy mô lớn, hiện đại đã được khởi công và hoàn thành. Công tác quản lý đô thị, trật tự, an toàn giao thông, trật tự, kỷ cương đô thị được tăng cường; nếp sống văn minh đô thị từng bước có chuyển biến tích cực. Diện mạo Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, khang trang, văn minh, hiện đại hơn.

- Thành phố đã tập trung đầu tư cho sự nghiệp phát triển văn hoá - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ... đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó có nhiều mục tiêu, chỉ tiêu vẫn luôn dẫn đầu cả nước. Việc quan tâm, chăm lo cho con người và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có chuyển biến; các giá trị văn hoá truyền thống ngàn năm văn hiến tiếp tục được giữ gìn, phát huy; các vấn đề an sinh xã hội được thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu quả. Chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô từ thành thị đến nông thôn, khu vực xa trung tâm, đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt.

- Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh của Thủ đô tiếp tục được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tốt hơn; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng, tạo dấu ấn quan trọng. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao, cả ở trong nước và trên trường quốc tế.

- Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Hà Nội là một trong những đảng bộ đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 6, 7 khoá XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm, bản lĩnh trong cấp uỷ và tổ chức đảng các cấp. Công tác củng cố các cơ sở đảng, giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội có nhiều cố gắng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên, tạo nền tảng xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.

Những kết quả đạt được của Đảng bộ Thủ đô trong nhiệm kỳ qua là to lớn và quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội về những kết quả, thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những tiến bộ và thành tích đã đạt được, Đảng bộ Hà Nội cũng còn không ít những hạn chế, khuyết điểm, tồn tại như các đồng chí đã nêu ra trong Báo cáo. Đó là: Mặc dù kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá, nhưng nhìn chung chưa tạo được các "đột phá lớn" và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô; năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm chủ lực, mũi nhọn của thành phố chưa cao. Các chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công còn ở vị trí thấp so với cả nước. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường có một số mặt còn hạn chế, lúng túng, bị động, chưa theo kịp thực tiễn, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Những chuyển biến trong lĩnh vực văn hóa - xã hội chưa thực sự xứng tầm với vai trò, tiềm năng, vị thế của Thủ đô. Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa đạt kết quả như mong muốn. Phát triển khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo chưa thực sự trở thành động lực quan trọng, đột phá để nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.

Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; quốc phòng, quân sự địa phương; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... có những mặt còn hạn chế. Tình hình tội phạm, an ninh, trật tự trong xã hội còn diễn biến phức tạp. Một số vụ việc vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất đai... chưa được tập trung xử lý kiên quyết, kịp thời, gây bức xúc dư luận; thậm chí còn để xảy ra một số vụ việc phức tạp, kéo dài, trở thành điểm nóng về an ninh nông thôn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp uỷ, tổ chức đảng còn thấp; tính chiến đấu, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình ở một số cấp uỷ, tổ chức đảng chưa cao. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở một số cơ sở còn hạn chế. Ý thức, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tốt, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đây là những vấn đề mà Đảng bộ thành phố cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá khách quan và tập trung có giải pháp khắc phục kịp thời hơn, kết quả tốt hơn.

Tôi đề nghị các đồng chí cần đi sâu phân tích, làm rõ nguyên nhân những kết quả, tiến bộ và những yếu kém, khuyết điểm; rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra các biện pháp đúng đắn, phù hợp nhằm phát huy ưu điểm, quyết tâm sửa chữa, nhanh chóng khắc phục có kết quả các khuyết điểm, hạn chế; củng cố, tăng cường niềm tin và sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thưa các đồng chí,

Tình hình quốc tế và khu vực đang diễn ra những thay đổi nhanh chóng và khó lường. Dưới tác động của đại dịch COVID-19, thế giới rơi vào khủng hoảng nhiều mặt; cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại giữa các nước lớn tiếp tục diễn ra gay gắt. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia, trong đó có nước ta.

Trong bối cảnh đó, đất nước ta vẫn vững vàng, vượt qua mọi trở ngại, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Như tôi đã nhiều lần khẳng định, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Hà Nội cũng chưa khi nào có được quy mô, vị thế, tầm vóc và cơ hội phát triển như bây giờ. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn. Vì sao? Bởi vì Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, là nơi hội tụ của khí phách cha ông, hồn thiêng dân tộc, nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, tụ khí tinh hoa, địa linh nhân kiệt, có truyền thống đấu tranh cách mạng rất kiên cường, tiêu biểu cho truyền thống văn hiến và anh hùng, hoà bình và hữu nghị của dân tộc Việt Nam, nơi gửi gắm niềm tin và hy vọng của đồng bào, chiến sĩ cả nước. Hà Nội vinh dự đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu "Thủ đô anh hùng", ba lần được tặng thưởng "Huân chương Sao vàng", được các tổ chức quốc tế vinh danh là "Thành phố vì hoà bình", "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người"... Do đó, Hà Nội phải vừa phát huy bề dày truyền thống vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, vừa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những thời cơ, vận hội, huy động được nguồn lực tổng hợp và nhất là niềm tin, sự đồng lòng, nhất trí của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Thưa các đồng chí,

Một câu hỏi đặt ra là: Thủ đô của chúng ta sẽ phát triển như thế nào trong những thập kỷ tới? Tôi cho rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội cần nhận thức sâu sắc hơn nữa, đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, vị thế và trách nhiệm của Thủ đô và của Đảng bộ Thủ đô. Hà Nội có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, có nhiều lợi thế, tiềm năng mà không nơi nào có được. Do đó, Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn không chỉ là một vài năm hay một nhiệm kỳ trước mắt, mà phải nhìn xa hơn thế nữa, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, tôi tán thành với những nội dung cơ bản nêu trong Báo cáo chính trị cùng với quyết tâm chính trị cao và ý chí, khát vọng vươn lên của Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 là: "Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến - anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại"; đồng thời, nhất trí với mục tiêu tổng quát, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá và 4 nhóm chỉ tiêu với 20 chỉ tiêu cụ thể của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới. Tôi chỉ xin lưu ý và nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau đây:

Một là, Đảng bộ Hà Nội cần nhận thức sâu sắc và phát huy tốt hơn nữa truyền thống ngàn năm văn hiến - anh hùng, truyền thống cách mạng kiên cường qua hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị thế, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong xu thế phát triển chung của đất nước; nêu cao hơn nữa lòng tự hào, tự trọng, ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành, bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị về Hà Nội, Luật Thủ đô và các quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, những thành tựu và kinh nghiệm từ tổng kết thực tiễn 35 năm đổi mới, Hà Nội cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; phát triển Hà Nội nhanh, bền vững hơn.

Hai là, Hà Nội với vị trí là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, cần huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thực sự là động lực phát triển của vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Thực hiện tốt chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại kinh tế Thủ đô, phải thực sự tạo được những bước đột phá trong việc giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Giải quyết hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; phát triển kinh tế dựa trên nền tảng văn hoá.

Ba là, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; thực hiện hiệu quả thí điểm tổ chức chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn; làm tốt hơn nữa công tác quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý trật tự xây dựng, an toàn giao thông, kỷ cương và văn minh đô thị, tăng cường quản lý khai thác, sử dụng có hiệu quả và bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu,...

Bốn là, Hà Nội tự hào là nơi hội tụ, kết tinh và toả sáng của vùng đất địa linh nhân kiệt, hội tụ nhân tài của đất nước; làm nên một hình ảnh tiêu biểu của cả nước, một "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người"; là "Thành phố vì hoà bình" và nay Hà Nội là "Thành phố sáng tạo". Đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới. Do đó, cần khơi dậy lòng tự hào, tình yêu, tinh thần trách nhiệm với Hà Nội; tuyên truyền trong dân, giáo dục thế hệ trẻ; nêu cao lòng tự trọng, tự tin, từ đó thấy rõ trách nhiệm với Hà Nội. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật. Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hoá, tiêu biểu cho văn hoá dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thuỷ chung, trong sáng, lịch sự ("Chẳng thơm cũng thể hoa nhài; Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An"). Hà Nội cần mở rộng quan hệ với thủ đô các nước, tăng cường quảng bá về Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội với bạn bè quốc tế, tạo tiền đề cho việc mở rộng quan hệ đối ngoại, giao lưu quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô, của đất nước ta trên trường quốc tế.

Năm là, Đảng bộ Hà Nội cần đặc biệt chú trọng tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đề cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; người có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Kết hợp giữa tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thượng tôn pháp luật với xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thường xuyên giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các căn bệnh của chủ nghĩa cá nhân. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, xuyên tạc, thù địch; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Xử lý nghiêm minh, đồng bộ cả kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật những người vi phạm.

Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng theo hướng phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử và các cơ quan quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, với quyết tâm cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; khắc phục bằng được những yếu kém, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua về vấn đề này.

Sáu là, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", Hà Nội cần chủ động hơn nữa, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước và các tổ chức quốc tế, đồng thời các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố cũng cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình, quan tâm phối hợp chặt chẽ với Hà Nội, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô.

Bảy là, Thủ đô Hà Nội là nơi hội tụ, đứng chân của nhiều cơ quan Trung ương và nhiều cơ quan đại diện nước ngoài, là địa bàn mà các thế lực cơ hội, thù địch luôn tập trung chống phá, do đó nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên và lâu dài của Thành phố là phải luôn giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não, các hoạt động của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối ngoại quốc gia, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn. Xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô vững mạnh toàn diện, đồng thời xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; chủ động và kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân; tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Chủ động có các phương án phòng ngừa và kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ.

Thưa các đồng chí,

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khoá mới và bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Hà Nội trong thời gian tới là rất cao, rất lớn. Tôi đề nghị Đại hội cần phát huy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, thực sự tiêu biểu cho Đảng bộ để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khoá XVII, cũng như bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thưa các đồng chí,

Hà Nội đã từng được ngợi ca, vinh danh với những tình cảm tốt đẹp và bằng những ngôn từ cao quý: "Hà Nội là nơi lắng hồn núi sông ngàn năm"; "Hà Nội là hồn thiêng sông núi"; "Hà Nội linh thiêng và hào hoa"; "Hà Nội văn hiến và anh hùng"; "Hà Nội niềm tin và hy vọng"; "Hà Nội là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người"; "Thành phố vì hoà bình"... Sinh thời, Bác Hồ cũng thường căn dặn Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các đảng bộ khác, cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải cố gắng làm sao cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khoẻ cả về vật chất và tinh thần.

Mong Đảng bộ và nhân dân Hà Nội hãy thấm nhuần sâu sắc điều đó, làm cho bằng được điều đó, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn./.