Những ý tưởng về bảo vệ, giữ gìn nguồn nước sạch sẽ được tôn vinh trong cuộc thi “sáng kiến thông minh về nước” do Đại sứ quán Thụy Điển và Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức.

Nhằm khuyến khích các bạn trẻ đào sâu suy nghĩ về các vấn đề phát triển bền vững và biến đổi khí hậu, từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới sáng tạo, Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà nội và Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc thi “Sáng kiến thông minh về nước”.

Đây là cuộc thi dành cho các bạn sinh viên đến từ các trường ĐH trên toàn quốc. Các thí sinh sẽ lập thành nhóm gồm 2-4 thành viên và làm việc cùng nhau để đề xuất các ý tưởng khả thi. Tất cả các thành viên trong nhóm phải là công dân Việt Nam,đang theo học tại một trường đại học và có khả năng tiếng Anh tốt. Các sáng kiến dự thi có thể bao gồm cả những ý tưởng hoàn toàn mới chưa được phát triển hoặc đổi mới, sáng tạo các giải pháp có sẵn nhằm giải quyết các thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong lĩnh vực nước ở hiện tại và trong tương lai.

Theo bà Camila Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, nước là sự sống của toàn nhân loại. Thế nhưng, bất chấp thực tế về việc tiếp cận nguồn nước đã được Liên hiệp quốc tuyên bố là một quyền cơ bản của con người, khoảng 800 triệu người trên toàn cầu vẫn chưa được tiếp cận với nước, cùng với đó là hơn 2 tỷ người vẫn sống trong tình cảnh không đủ điều kiện về vệ sinh môi trường.

“Nước là chìa khóa cho sự thịnh vượng trong tương lai. Tài nguyên nước của hành tinh chúng ta có thể là một nguồn lực để thúc đẩy phát triển nhân lực và cung cấp cho người dân lương thực, nước sạch, năng lượng và các cơ hội để có một cuộc sống mạnh khỏe và lành mạnh. Tuy nhiên, là một nguồn tài nguyên hữu hạn, nước đang chịu nhiều áp lực ngày càng tăng và rất nhiều trong số những thách thức to lớn hiện nay tại Việt Nam liên quan đến nước”, bà Camila Mellander cho biết.

Bà Camila Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam
Bà Camila Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam

Theo Tiến sỹ Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục tài nguyên Nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường,nước cần cho mọi sự sống và phát triển, cho mọi hoạt động sản suất của con người và cũng đồng thời là điều kiện để duy trì sự phát triển bền vững của các hệ sinh thái. Tuy nhiên, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề này như thiếu nước, ô nhiễm nguồn nước, cạnh tranh về nước... “Nhu cầu nước ngày càng gia tăng trong khi nguồn nước là hữu hạn. Việt Nam chúng ta có khoảng 3.450 sông, suối có chiều dài từ 10 km trở lên. Tuy nhiên, tài nguyên nước của Việt Nam không dồi dào và là quốc gia thiếu nước, đặc biệt là thiếu nước về mùa khô. Trong khi đó, dân số của Việt Nam đang đứng thứ 3 Đông Nam Á và thứ 13 trên thế giới, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, Việt Nam đã phải đứng trước nhiều thách thức liên quan đến nước. Những thách thức đó sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Việt Nam được dự báo là một trong 05 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và nước biển dâng”. Do đó, cuộc thi lần này chính là cơ hội để các bạn trẻ phát huy khả năng sáng tạo, tìm kiếm những giải pháp để giải quyết vấn đề đang được xã hội quan tâm này.

Được biết, BTC chương trình sẽ nhận bài dự thi đến hết ngày 17/4. Giải nhất của cuộc thi cho đội chiến thắng sẽ là một chuyến đi Thụy Điển và tham dự chương trình Tuần lễ nước Thế giới tổ chức hàng năm tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển từ ngày 27/8 đến ngày 2/9.