Tìm giải pháp xây dựng nhà phòng chống thiên tai; Chế tạo thành công robot tự động dò tìm khuyết tật mối hàn; Hút thuốc làm hại DNA người tới 30 năm sau; Thử nghiệm hai vắcxin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan;... là những thông tin KH&CN nổi bật chiều 23/9.


Vietnam ICT Summit 2016: Cơ hội, thách thức trước làn sóng công nghiệp

Vietnam ICT Summit là diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam về chính sách, công nghệ và hợp tác doanh nghiệp qui mô quốc gia và quốc tế do VINASA tổ chức thường niên từ năm 2011. Với chủ đề "Cách mạng số - Cơ hội và thách thức”, Diễn đàn sẽ thảo luận chuyên sâu về các vấn đề đổi mới sáng tạo, xây dựng quốc gia khởi nghiệp; phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an ninh mạng; xu hướng IoT, Smart City và phát triển nguồn nhân lực CNTT. Diễn đàn sẽ diễn ra vào ngày mai (24/9/2016), tại Hà Nội. (XEM THÊM)

Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam là diễn đàn chính sách, công nghệ và kết nối hợp tác doanh nghiệp
Vietnam ICT Summitlà diễn đàn chính sách, công nghệ và kết nối hợp tác doanh nghiệp

Mỹ thử nghiệm phát Internet không dây tốc độ cao qua đường dây điện

Nhà mạng AT&T của Mỹ vừa tuyên bố họ đang phát triển dự án AirGig trong đó sử dụng một máy phát đặc biệt để cung cấp mạng internet không dây siêu nhanh qua hệ thống đường dây điện sẵn có. AirGig sẽ gắn các ăng-ten lên đường dây điện hiện có và sử dụng một sóng tần số millimet để phát sóng internet tới các thiết bị thu. Với cách thức này, việc triển khai các trạm phát sóng băng rộng tốc độ cao sẽ có chi phí rẻ hơn nhiều lần so với phương pháp truyền thống. (XEM THÊM)

, việc triển khai các trạm phát sóng băng rộng tốc độ cao sẽ có chi phí rẻ hơn nhiều lần so với phương pháp truyền thống
Phát sóng băng rộng tốc độ cao sẽ giảm được chi phí

Hút thuốc làm hại DNA người tới 30 năm sau

Theo nghiên cứu của Đại học Y Harvard, hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, có thể gây ảnh hưởng lên DNA một người tới hơn 30 năm sau khi bỏ thuốc. Nghiên cứu đưa ra những bằng chứng cho thấy khói thuốc gây ảnh hưởng lâu dài lên các bộ máy phân tử. Những người đã bỏ thuốc thì các vùng methyl hóa DNA trở về mức độ bình thường của người không hút trong vòng năm năm sau khi ngưng hút. Tuy nhiên, một vài vùng methyl hóa DNA vẫn tồn tại ngay cả sau 30 năm. Sau hàng chục năm bỏ thuốc, nhiều người hút thuốc vẫn phải chịu những nguy cơ bị các bệnh nguy hiểm như ung thư, tắc nghẽn phổi mãn tính, đột quỵ… (XEM THÊM)

Hút thuốc ảnh hưởng rất nhiều tới ADN ngay cả khi đã bỏ thuốc.
Hút thuốc ảnh hưởng rất nhiều tới ADN ngay cả khi đã bỏ thuốc.

Chế tạo thành công robot tự động dò tìm khuyết tật mối hàn

Nhóm nghiên cứu của sinh viên Trường đại học Duy Tân Đà Nẵng vừa chế tạo thành công mẫu robot dùng để tự động dò tìm khuyết tật mối hàn, mở ra một hướng đi mới ứng dụng tích hợp tự động điều khiển, lập trình, cơ khí chế tạo trong công nghiệp. Robot mang theo thiết bị dò siêu âm và di chuyển tự động theo mối hàn mà người sử dụng muốn kiểm tra. Khi phát hiện thấy có khuyết tật, thì người điều khiển có thể cho dừng robot, điều khiển robot để kiểm tra lại xem ở vị trí đó có phải là khuyết tật hay không. Nếu đó là khuyết tật thì người điều khiển sẽ ra lệnh cho Robot đánh dấu vị trí đó rồi di chuyển, kiểm tra tiếp. (XEM THÊM)

Hình ảnh robot kiểm tra mối hàn vỏ tàu của nhóm nghiên cứu trường ĐH Duy Tân
Robot kiểm tra mối hàn vỏ tàu của nhóm nghiên cứu trường ĐH Duy Tân

Thử nghiệm hai vắcxin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ thông báo hai loại ​vắcxin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn. Sau khi được tiêm hai liều ​vắcxin VRC5288 và VRC5283 với liều lượng khác nhau, những con khỉ thí nghiệm đã có khả năng tạo ra kháng thể chống virus Zika một cách hiệu quả. Vắcxin VRC5288 đã bắt đầu được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người. Nếu được xác định hiệu quả và an toàn, VRC5288 có thể bắt đầu được thử nghiệm tại các nước đang có dịch virus Zika vào năm tới. (XEM THÊM)

Vắ
Vắcxin phòng chống virus Zika thử ghiệm trên khỉ cho kết quả khả quan

Công bố giải “Nobel ngớ ngẩn” 2016

Giới tính của chuột đực có bị ảnh hưởng khi nó mặc quần? Con người ta có bị say như một con dê? Những viên đá có cá tính không? Nghiên cứu về nói dối, tiếp nhận và nhận biết chuyện tào lao giả danh thâm thúy,... Đó là những đề tài nghiên cứu vừa được trao giải “Nobel ngớ ngẩn” 2016.Theo chủ trương đã xác định, hằng năm ban tổ chức xét trao giải cho những công trình nghiên cứu khoa học “khiến người ta cười, rồi khiến người ta phải suy ngẫm”. (XEM THÊM)

Ảnh thể hiện trong nghiên cứu chuột mặc quần
Ảnh thể hiện trong nghiên cứu chuột mặc quần

Tìm giải pháp xây dựng nhà phòng chống thiên tai

Tại Hội thảo khoa học “Nhà phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” do Trường Đại học Công nghiệp Vinh tổ chức ngày 23/9, các ý kiếu đều cho rằng, những ngôi nhà phù hợp với vùng bão lũ cần có có các đặc tính như: có thể lắp đặt vào tháo dỡ di chuyển, sử dụng các vật liệu xây dựng được nhẹ hóa, thân thiện với môi trường, khả năng chịu mặn, nhiệt độ, ăn mòn. Ngoài ra, mái lợp của nhà chống bão ngoài dùng vật liệu nhẹ, còn không sắc cạnh, để nếu xảy ra tốc mái không gây tai nạn cho con người,…Hệ thống nhà lắp ghép nhẹ được coi là giải pháp tối ưu, phù hợp với đặc điểm khí hậu khắc nghiệt của những nơi thường xuyên xảy ra mưa bão, giống lốc. (XEM THÊM)

Mô hình nhà phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu
Mô hình nhà phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu

Bộ VHTT&DL triển khai dịch vụ công trực tuyến

Ngày 23/9, Bộ VHTT&DL tổ chức lễ khai trương dịch “Trực tuyến dịch vụ công”. Website http://dichvucong.bvhttdl.gov.vn/ ra đời để cung cấp các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, 4, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau. Qua đó, giảm thời gian, công sức của người dân và doanh nghiệp đến trực tiếp cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. (XEM THÊM)

 Bộ VHTT&DL ra mắt website dịch vụ công trực tuyến.
Bộ VHTT&DL ra mắt website dịch vụ công trực tuyến.