Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki, cho biết, startup này dự định niêm yết tại Mỹ vào năm tới, thay vì vào năm 2025 theo kế hoạch ban đầu.

Việc IPO của Tiki có thể sẽ được thực hiện thông qua sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), mặc dù ở thời điểm này chưa có quyết định nào được chính thức đưa ra.

Ông Sơn tin rằng, việc một công ty khởi nghiệp Việt Nam IPO thành công tại Mỹ sẽ giúp Việt Nam nổi lên như một trung tâm công nghệ của châu Á.

Công nhân đẩy xe hàng giữa các hàng kệ tại một kho hàng của Tiki ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, vào tháng Năm. Nhiếp ảnh gia: Yến Dương / Bloomberg
Công nhân đẩy xe hàng giữa các hàng kệ tại một kho hàng của Tiki ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, vào tháng Năm. Nhiếp ảnh gia: Yến Dương /Bloomberg

Theo ông Sơn, Tiki đang thu hút tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch khi Tiki cung cấp dịch vụ giao thực phẩm tươi sống. Tiki dự kiến tăng trưởng doanh thu từ 40% - 50% trong vài năm tới.

Startup thương mại điện tử này đang triển khai dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ kể từ khi khách hàng chốt đơn và thử nghiệm việc giao hàng trong 30 phút và một giờ.

Mới đây, Tiki vừa đóng vòng gọi vốn series Evà nhận về258 triệu USD, trong đó dẫn đầu là công ty bảo hiểm AIA. Sau sự kiện này, Tiki được định giá gần 1 tỷ USD.Ra đời vào năm 2010, dịch vụ ban đầu là chỉ bán sách, giờ đây Tiki nổi lên như một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, với khoảng 4.000 nhân viên.

Nguồn vốn mới sẽ được Tiki sử dụng đầu tư vào hậu cần - bao gồm trí tuệ nhân tạo và robot để quản lý hàng tồn kho, đơn hàng và giao hàng. Bên cạnh đó, Tiki có kế hoạch cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ linh hoạt và dễ mua. Trong hình dung của ông Sơn, Tiki sẽ tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh với kỳ vọng sẽ đóng góp 1%, 2%, 3% GDP của Việt Nam.

Một nhân viên giao hàng của Tiki.vn đóng gói đơn đặt hàng vào hộp đầu xe máy của mình tại một trong những kho hàng của công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiếp ảnh gia: Yến Dương / Bloomberg
Một nhân viên giao hàng của Tiki.vn đóng gói đơn đặt hàng vào hộp đầu xe máy của mình tại một trong những kho hàng của công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiếp ảnh gia: Yến Dương/Bloomberg

Trước đó, vào tháng 6, Tiki đã huy động được 1 nghìn tỷ đồng (44 triệu USD) từ việc phát hành trái phiếu không chuyển đổi và có bảo đảm thông qua phát hành riêng lẻ, theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Nguồn: