GS Vũ Dương Ninh - một trong những người đầu tiên đưa môn Lịch sử văn minh thế giới vào giảng dạy trong các trường đại học ở Việt Nam và khởi xướng thành lập ngành Nghiên cứu quốc tế - vừa trao tặng Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam những tài liệu, hiện vật quý của mình.

GS.NGND Vũ Dương Ninh (trái) ký trao tặng tài liệu, hiện vật cho Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam. Ảnh: Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam.

Trong số các tài liệu, hiện vật được trao tặng có bốn cuốn sổ ghi chép bài giảng từ năm 1994-2000 về các chuyên đề Lịch sử thế giới, Lịch sử Đông Nam Á, Lịch sử văn minh thế giới, Lịch sử quan hệ quốc tế; và các bài nghiên cứu, giáo trình, sách chuyên khảo.

Những tài liệu nghiên cứu trong suốt sự nghiệp của GS Vũ Dương Ninh - nguyên Chủ nhiệm khoa Quốc tế học, Đại học KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội - không chỉ phản ánh cuộc đời của ông, mà còn là nguồn tư liệu có giá trị để tìm hiểu về lịch sử phát triển của ngành Sử học và khoa học Lịch sử ở Việt Nam.

Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã bắt đầu làm việc với GS Vũ Dương Ninh từ năm 2014. Thời điểm đó, ông cho biết bản thân vẫn còn băn khoăn về việc trao tặng các tài liệu, hiện vật của mình cho Trung tâm vì nhiều lý do. Nhưng sau lần tới tham quan Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam vào tháng 5/2019 và được tận mắt chứng kiến thành quả trong hơn một thập kỷ thực hiện công tác sưu tầm, lưu giữ và phát huy giá trị di sản của các nhà khoa học Việt Nam, ông đã nhiệt tình hưởng ứng và dành thời gian soạn, sưu tầm và chú thích các tài liệu hiện vật của mình để tặng Trung tâm.

Trong quá trình chuẩn bị cho buổi chính thức bàn giao tài liệu, hiện vật cho Trung tâm, GS Vũ Dương Ninh nhiều lần chia sẻ rằng, “chỉ có Trung tâm vào cuộc thì chưa đủ, mà các nhà khoa học cần vào cuộc để tiếp sức cho Trung tâm trong việc sưu tầm và nghiên cứu tài liệu lịch sử cuộc đời các nhà khoa học. Để công việc có hiệu quả thì giới khoa học phải coi đây là trách nhiệm chung và cùng Trung tâm hoàn thành công việc đầy ý nghĩa này”.

Và lễ trao tặng đã diễn ra vào ngày 19/7, đúng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 83 của Giáo sư Vũ Dương Ninh, tại tòa nhà Quyển sách mở, Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (Cao Phong, Hòa Bình).

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam.

Sau lễ tiếp nhận, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Sưu tầm và phát huy di sản của các nhà sử học Việt Nam” theo ý tưởng của GS Vũ Dương Ninh, nhằm nhìn nhận lại công tác nghiên cứu sưu tầm của Trung tâm trong hơn một thập kỷ qua và định hướng nghiên cứu sưu tầm, phát huy giá trị di sản của các nhà sử học trong tương lai, nhất là khi Trung tâm sẽ xây dựng bảo tàng tại Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam.