Ngày 27/9 tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên toàn thể hội nghị về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng cho rằng nếu không tổ chức tốt công việc, chúng ta sẽ phải trả giá đắt với thiên nhiên như bị sạt lở bờ sông, bờ biển, nước biển dâng, sụt lún...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị sảng 27/9. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị sảng 27/9. Ảnh: Quang Hiếu

Tuy nhiên, thay vì hoảng hốt, cần tìm ra cách làm tốt và phù hợp nhất, trong đó có việc đổi mới tư duy của hệ thống chính trị và người dân, biến thách thức thành thời cơ. Thủ tướng yêu cầu hội nghị đưa ra được quyết sách mới có tính hệ thống chiến lược, đột phá về quan điểm phát triển, định hướng ưu tiên, quy hoạch, đề xuất các phương án ưu tiên, các giải pháp khả thi, có tính chất kết nối toàn vùng, có biện pháp trước mắt và lâu dài nhằm ổn định cuộc sống cho người dân ĐBSCL.

Trước đó, ngày 26/7, hội nghị đã triển khai 3 phiên thảo luận chuyên đề dưới sự điều hành của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dự và đọc tham luận.