Giải pháp hữu ích của tác giả PGS.TS Nguyễn Trần Thuật và các cộng sự, trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) hứa hẹn khả năng sản xuất pin mặt trời quy mô lớn, với giá thành thấp.

Hiện nay, pin mặt trời dạng màng mỏng đang được phát triển phổ biến trên thế giới là pin chứa vật liệu đồng, indi, gali và lưu huỳnh, với các biến thể sử dụng selen. Đây là loại pin có thể cho hiệu suất cao (19%) tuy nhiên lại sử dụng vật liệu hiếm indi và gali, dẫn tới việc khó sản xuất trên quy mô lớn với chi phí thấp.

Giải pháp hữu ích đề cập đến pin mặt trời dạng màng mỏng dựa trên nền vật liệu hấp thụ CuFeO2 cấu trúc delafosit. Pin mặt trời này được chế tạo nhờ kỹ thuật phủ màng với các cách pha tạp vật liệu khác nhau để tạo được cấu trúc màng đa lớp như mong muốn. Các vật liệu sử dụng trong giải pháp hữu ích này là các loại vật liệu rẻ tiền rất sẵn có như đồng, sắt, nhôm, kẽm và oxy, có tiềm năng giảm chi phí vật liệu cho sản xuất pin mặt trời.

Pin mặt trời chế tạo bằng phương pháp đề xuất trong giải pháp hữu ích có thể được đặt trên đế kính hoặc đế kim loại với diện tích lớn đem lại nhiều lợi thế trong chế tạo công nghiệp quy mô lớn.