Một trong những nhà nghiên cứu của Đại học RMIT vừa nhận giải thưởng quốc tế danh giá cho công trình nghiên cứu viên thuốc thông minh cảm nhận được chứng đầy hơi.

GS.Kourosh Kalantar-zadeh, Giám đốc Trung tâm điện tử và cảm biến tiên tiến thuộc Khoa kỹ thuật (Đại học RMIT), đã nhận giải Thành tựu kỹ thuật thuộc Hội đồng cảm biến từ Viện Kỹ nghệ Điện và Điện tử (IEEE).

Viên thuốc có thể ăn được này có thể làm cuộc cách mạng hoá việc phòng tránh cũng như chuẩn đoán bệnh gút và bệnh tật nói chung.

Giáo sư cho biết: “Viên thuốc thông minh là dự án chúng tôi đã thực hiện nhiều năm. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã hỗ trợ để dự án đến được ngày nay. Tôi hết sức biết ơn đồng nghiệp cũng như Viện IEEE khi nhận giải thưởng này. Đây thực sự là vinh dự thiết thực và bất ngờ. Chúng tôi đã đạt đến giai đoạn hết sức hứng khởi này và hy vọng có thể tạo ra khác biệt đối với sức khoẻ của nhiều người nhờ công cụ chuẩn đoán dễ dàng này”.

Ảnh minh họa.

Trung bình, 1 trong 5 người từng bị đau dạ dày trong suốt cuộc đời họ, và khoảng 30% trong số đó không được chuẩn đoán. Ung thư ruột là một trong ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở Úc, đặc biệt với những người trên 65 tuổi.

Đại học RMIT là một trong những đại học hàng đầu thế giới trong phát triển thiết bị cảm ứng có thể ăn được.

Trong lời dẫn, giải thưởng là để vinh danh người có cống hiến nổi bật về mặt kỹ thuật trong những lĩnh vực thuộc Hội đồng cảm ứng của Viện IEEE, và được ghi trong văn bản của viện cũng như bằng sáng chế. Lời dẫn dựa vào chất lượng nói chung cũng như những đóng góp độc đáo, và vì “giới thiệu được tầm quan trọng của lĩnh vực mới - thiết thị cảm ứng có thể ăn được”, đồng thời quảng bá khái niệm mới về cảm ứng “hấp thụ vật lý”.

Giáo sư Kourosh nổi tiếng nhờ nghiên cứu cảm ứng ứng dụng công nghệ nano, đặc biệt là cảm ứng sinh học và chứng đầy hơi. Hồ sơ năng lực nghiên cứu mang tính đổi mới của ông gồm nghiên cứu dẫn đầu trong các sản phẩm đa dạng như sơn tạo ra năng lượng từ hơi nước, phát triển cảm ứng đo ô nhiễm khí gas dựa trên hấp thụ vật lý của khí gas (hay còn được gọi là hấp thụ vật lý).

Giáo sư Kourosh cũng từng nhận giải Academic Sharp Brain của Viện Hoá học Hoàng gia Australia và giải Alan Finkel. Ông là đồng tác giả của hơn 350 sách và nghiên cứu khoa học có tỉ lệ trích dẫn cao.