Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội để ASIAN và EU hợp tác sâu rộng hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Ngày 10/5, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (NASATI), Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức sự kiện "Những ngày Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ASEAN-EU STI Days 2016".

Sự kiện "Những ngày Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ASEAN-EU STI Days 2016" sẽ diễn ra từ ngày 10-12/5/2016 tại Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Đây là lần thứ 3 STI Days được tổ chức, sau năm đầu tiên tổ chức ở Thái Lan (21-23/1/2014) và năm thứ 2 được tổ chức tại Pháp (17-19/3/2015).

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh phát biểu tại sự kiện.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Loan Lê

ASEAN-EU STI Days 2016 sẽ bao gồm nhiều hoạt động liên quan tới thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa 2 khu vực châu Âu và Đông Nam Á. STI Days 2016 tập trung vào vấn đề hợp tác giữa viện trường và doanh nghiệp, cũng như việc nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển tại khu vực năng động nhất trên thế giới - ASEAN.

ASEAN-EU STI Days 2016 có 14 hội thảo khoa học với nhiều chủ đề khác nhau như Sức khỏe, Môi trường, Nước, An ninh và An toàn lương thực, và đổi mới, cùng sự tham gia của hơn 550 đại biểu. Đây cũng là nơi các công ty và viện trường có cơ hội giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của mình tới công chúng. Đây là dịp để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, hoạt động nghề nghiệp, tìm kiếm cơ hội hợp tác tiềm năng, phát triển mối quan hệ với đối tác thuộc Liên minh châu Âu, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hợp tác khoa học và công nghệ.

Đánh giá tầm quan trọng của khoa học và công nghệ trong sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN nói chung, của Việt Nam nói riêng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh cho biết: "Một trong những động lực chính cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN đó là khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tuyên bố Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 đã nêu rõ mục tiêu phát triển ASEAN thành một cộng đồng cạnh tranh, sáng tạo và năng động, thúc đẩy tăng mạnh năng lực sản xuất, bao gồm thông qua việc thiết lập và áp dụng thiết thực các tri thức, các chính sách hỗ trợ hướng tới sự sáng tạo, áp dụng phát triển công nghệ xanh và kỹ thuật số....

Tại Việt Nam, vai trò quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với phát triển KT-XH của đất nước đã được khẳng định tại Hiến pháp năm 2013: “Phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước”.
Ông Thanh cũng đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả của EU với các nước ASEAN nói chung và với Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, ông cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn nữa mà 2 bên cần nắm bắt trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Tại sự kiện, ông Kostas Glinos, Trưởng Ban chiến lược hợp tác quốc tế, Tổng cục Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo, Ủy ban châu Âu cho biết: "EU cam kết hỗ trợ để tăng cường hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa ASEAN và EU. Tôi hy vọng thông qua hợp tác giữa ASEAN và EU, năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN sẽ được nâng cao”.