Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa tiến hành thử nghiệm Lò phản ứng thực nghiệm tiên tiến siêu dẫn tokamak (EAST), hay còn gọi là “Mặt trời nhân tạo”.

Lò phản ứng EAST. Ảnh: Viện Vật lý Plasma

Cỗ máy này đã tạo ra nhiệt độ trên 100 triệu độ C, nóng hơn bảy lần so với nhiệt độ bên trong Mặt trời, và công suất sinh nhiệt khoảng 10 megawatt.

EAST là một lò phản ứng nhiệt hạch có hình dạng giống chiếc bánh rán khổng lồ, nó sử dụng dòng điện để kiểm soát plasma thông qua từ trường.

Đây là bước tiến đột phá mở đường cho việc phát triển năng lượng sạch, trong khi các nguồn năng lượng dự trữ trong tự nhiên của Trái đất đang dần cạn kiệt.

Năm 2017, Trung Quốc từng thiết lập một kỷ lục thế giới về việc duy trì trạng thái ổn định của plasma trong EAST với thời gian 101,2 giây, và bây giờ họ nâng cao được nhiệt độ của lò phản ứng.

“Đây chắc chắn là một bước tiến quan trọng cho chương trình nhiệt hạch của Trung Quốc và là một sự phát triển quan trọng của hạt nhân thế giới”, Matthew Hole, giáo sư tại Đại học Quốc gia Australia, cho biết.