Hệ thống COMPAS của Hàn Quốc đã được chuyển giao cho Cục Thông tin KH&CN Quốc gia vận hành và khai thác sử dụng với phiên bản tiếng Việt. Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam là một trong sáu đơn vị được chọn để thử nghiệm.

Cán bộ nghiên cứu của Viện Hàn lâm được tập huấn về hệ thống. Ảnh:Trung tâm Thông tin – Tư liệu

Ngày 26/4, Lớp học Quốc tế Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023 về việc nâng cao năng lực hoạch định chiến lược nghiên cứu và phát triển với Hệ thống V-COMPAS đã được Trung tâm Thông tin – Tư liệu (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam - VAST) phối hợp với Viện Thông tin KH&CN Hàn Quốc (KISTI) tổ chức.

Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia thuộc KISTI, lớp học tập trung vào hoạt động đào tạo, hướng dẫn cách thức vận hành và khai thác sử dụng Hệ thống COMPAS phiên bản tiếng Việt cho cán bộ nghiên cứu của VAST.

Hệ thống này do KISTI xây dựng vào năm 2013 để quản lý và phân tích thông tin, đã được áp dụng thành công tại Hàn Quốc.

Hệ thống COMPAS phiên bản tiếng Việt.
Hệ thống COMPAS phiên bản tiếng Việt.

Hệ thống COMPAS phát hiện và phân tích hoạt động công nghệ toàn cầu, đưa ra các báo cáo dựa theo nguồn thông tin đầu vào như: bài báo khoa học, nền tảng dữ liệu bằng sáng chế và báo cáo thương mại. Nó giúp trả lời những câu hỏi: Ai là đối thủ cạnh tranh chính trong lĩnh vực công nghệ bạn đang quan tâm? Hiện trạng nghiên cứu công nghệ ra sao? Các tổ chức khoa học, doanh nghiệp nào cũng đang tiến hành nghiên cứu tương tự trong lĩnh vực này? Ai quan tâm đến công nghệ của bạn? Đâu là các công nghệ lõi trong lĩnh vực này? Đâu là các mảng thị trường mới? Tình hình giao dịch bằng sáng chế trong lĩnh vực này ra sao?

Dịch vụ trên COMPAS cũng được cá nhân hóa bằng cách để người dùng trực tiếp tìm kiếm và chỉ định công nghệ đích. Do đó, nó giúp giải quyết những khó khăn lớn nhất mà những người tham gia các dự án nghiên cứu và phát triển thường gặp phải, đó là theo dõi thông tin thường xuyên, phân tích so sánh khách quan với xu hướng công nghệ, công nghiệp, thị trường; giám sát và phản ứng với công nghệ cạnh tranh.

GS.TS Lê Trường Giang - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Ảnh: Trung tâm Thông tin – Tư liệu

Phát biểu tại sự kiện, GS.TS Lê Trường Giang - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, cho biết, nhu cầu cần tiếp cận các nguồn thông tin dữ liệu của các nhà khoa học là rất lớn, không chỉ là dữ liệu ở quy mô Viện Hàn lâm mà còn ở quy mô liên vùng, quốc gia, cũng như những vấn đề khoa học và công nghệ quốc tế.

“Việc trang bị những công cụ hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và quản lý công nghệ, giúp cho các nhà khoa học tìm kiếm, tra cứu và hỗ trợ phân tích thông tin, tìm ra các công nghệ mới, bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới là hết sức cần thiết. Đồng thời, các nhà quản lý khoa học và công nghệ cần có các công cụ để đánh giá công nghệ, giúp cho việc đầu tư đúng hướng với các ngành công nghệ ưu tiên”, GS.TS Lê Trường Giang nói.

Tại lớp học, các học viên cũng đã được thực hành trên hệ thống V-COMPAS với dữ liệu mẫu được cung cấp sẵn dưới sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia của Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc và các trợ lý kỹ thuật của Công ty Misotech.