Có lẽ trong lần tới, khi lốc xoáy vùng cực càn quét qua Mỹ một lần nữa, người dùng các loại xe hơi điện, đặc biệt là Tesla, nên chuẩn bị kỹ hơn để tránh việc phải mang xe đi bảo dưỡng.

Các trạm xạc điện cho ô tô của Tesla
Các trạm xạc điện cho ô tô của Tesla

Mùa đông đã đến với Tesla Inc và đội quân người dùng xe hơi điện của hãng - vốn đã tăng lên khá nhiều so với năm ngoái. Và một số trong đội quân đó dường như bắt đầu chán ngán với công ty sau đợt lạnh kỷ lục vừa qua.

Cụ thể, người dùng các mẫu xe Model 3 của Tesla đã lên mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến để...kêu trời về những vấn đề họ gặp phải với chiếc sedan của mình vì thời tiết khắc nghiệt vào tuần trước. Nhiệt độ quá thấp đã khiến xe điện hao pin hơn bình thường, và điều đó không chỉ riêng Tesla gặp phải. Nhưng riêng xe của Tesla thì lại gặp nhiều vấn đề khác.

Ronak Patel, một kiểm toán viên CPA tại New Jersey, mua Model 3 hồi tháng 8 năm ngoái. Anh này đã lái khoảng 150 dặm trong thời tiết lạnh vài ngày qua. "Quan ngại lớn nhất của tôi là thời tiết lạnh khiến pin xe giảm mất từ 20 đến 25 dặm chỉ qua một đêm, và thêm 5 đến 10 dặm nữa trong khi tôi lái xe đi làm. Tôi đã phải trả đến 60.000 USD để không bị hao pin nhanh nữa".

Tesla không phải hãng duy nhất đang phải đối mặt với lỗi về pin này.

"Panasonic là nhà sản xuất pin cho Tesla" - Salim Morsy, một nhà phân tích tại Bloomberg New Energy Finance nói - "Đó không phải là lỗi của Tesla. Nó xảy ra với cả Chevy với chiếc Bold và Nissan với chiếc Leaf".

Tesla đã giao hơn 245.000 xe hơi điện vào năm ngoái, tăng gấp 3 so với năm 2017, và phần lớn mức tăng trưởng này diễn ra trong nửa sau của năm, sau khi hãng vượt qua được giai đoạn khó khăn mà CEO Elon Musk gọi là "địa ngục".

Tay nắm cửa Tesla Model 3 bị băng tuyết phủ kín
Tay nắm cửa Tesla Model 3 bị băng tuyết phủ kín


"Vấn đề của riêng Tesla là chất lượng sản xuất" - Morsy nói. Tesla đã thiết kế tay nắm cửa xe chưa hợp lý khiến người dùng xe hơi của hãng bị "gậy ông đập lưng ông". Tay nắm cửa của Model 3 nằm cùng mặt phẳng với thân xe, và khách hàng phải nhấn vào một bên tay nắm, sau đó kéo bên còn lại để mở chúng. Băng tuyết đã khiến cách mở cửa này trở nên cực kỳ khó khăn. Bạn có thể thấy nguyên nhân trong hình ảnh ở trên.

Một số khách hàng tự mình giải quyết, số khác viết thư yêu cầu Tesla hoặc chính Elon Musk phải đưa ra hướng giải quyết.

Andrea Falcone, một kỹ sư phần mềm tại Boston, đăng tải hình ảnh tay nắm cửa bị đông đá của cô trên Twitter với bình luận "Tôi không thể đợi cả ngày với chiếc xe ngớ ngẩn này nữa". Chưa đầy 2 tháng trước, cô đã mua Model 3 và đăng một cái emoji mặt cười kèm bức hình selfie với xe mới.

Các khách hàng ở Canada thậm chí còn phải hứng chịu đợt lạnh kỷ lục này trước khách hàng ở Mỹ, và họ đã tìm đến những video hướng dẫn trên mạng để giải quyết tình trạng tay nắm bị đông đá nói trên. Một đoạn video dài gần 7 phút trên YouTube cho thấy một chủ xe tìm cách dán phim dính nha khoa lên tay nắm cửa để giữ chúng không bị đông đá.

Một người khác ở New Brunswick đăng một đoạn video hồi tháng 12. Anh này tỏ ra khá lỗ mãng. "Canada nè, sắp đông đá rồi" - đoạn tweet nói - "Chiếc #tesla #model3 là một cái xe, không phải một cái ly thủy tinh, đấm nó một phát và ngừng càm ràm về mấy cái tay nắm bị đông đá đi".

Thời tiết quá lạnh, người dùng xe hơi điện Tesla tại Mỹ méo mặt - Ảnh 2.

Elon Musk đăng tweet hôm 25/1 rằng Tesla sắp tung ra một bản cập nhật phần mềm OTA giúp cải thiện khả năng chống chịu thời tiết lạnh cho xe của hãng, nhưng chẳng cung cấp thêm thông tin cụ thể nào.