Một trong những thành tích tiêu biểu của đề tài KH&CN cấp nhà nước "Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị truy nhập wifi (Access Point) dùng cho mạng VNPT dựa trên nền điện toán đám mây" là đã nghiên cứu thành công 5000 thiết bị Access Point.

Sản phẩm đã được hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước đánh giá cao trong việc đáp ứng các mục tiêu đề ra.

Đề tài mang mã số CNC.03.DAPT/12 thuộc Chương trình quốc gia Phát triển công nghệ cao do ông Phạm Hùng Mạnh - Công ty cổ phần công nghệ công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT Technology) làm chủ nhiệm. Mục tiêu cụ thể của đề tài là sản xuất 1.400 Outdoor Access Points và 3.600 Indoor Access Points; sử dụng công nghệ mới nhất theo chuẩn 802.11n/ac cho việc triển khai giai đoạn 1 hạ tầng mạng VNPT Wifi trên toàn quốc với giá thành cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại nhập ngoại (thuộc các nước trong nhóm G7).

Ông Mạnh cho biết, VNPT Technology đã đưa ra một cấu hình cho các thiết bị Outdoor AP và Indoor AP có nhiều tính năng ưu việt, đồng thời phù hợp với nhu cầu triển khai VNPT Wifi. Hai sản phẩm AP Indoor và AP Outdoor được lựa chọn phần cứng với cấu hình mạnh.

"Quy trình thiết kế phần cứng được áp dụng theo quá trình phát triển của sản phẩm của công ty VNPT Technology. Việc lắp ráp các mạch điện tử được hỗ trợ từ nhà máy điện tử số 1 thuộc VNPT Technology. Sau quá trình nghiên cứu, thiết kế, chuẩn bị linh kiện, vật tư chuyển giao cho nhà máy, việc lắp ráp được thực hiện bằng dây chuyền SMT (công nghệ đóng gói bề mặt), còn việc kiểm tra với sản phẩm được thực hiện tại trung tâm nghiên cứu của VNPT Technology" - ông Mạnh chia sẻ.

Sản phẩm Wifi Access Point được sản xuất tại Công ty VNPT Techology.

Theo đó, việc kiểm tra thiết bị sau mỗi lần sản xuất thử nghiệm được thực hiện chủ yếu ở môi trường phòng thí nghiệm với các công cụ máy đo đơn chiếc chưa có dây chuyền đáp ứng được kiểm tra cho đơn chiếc, thao tác chậm. Sản phẩm tạo ra đảm bảo hoàn toàn các tiêu chí từ kiểu dáng công nghiệp đến thiết kế kỹ thuật cho ra sản phẩm đẹp về cảm quan, thích hợp với sản xuất, triển khai lắp đặt và bảo trì sản phẩm. Giá thành và chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn của VNPT.

Theo ông Mạnh, quá trình đo kiểm cho thấy thiết bị truy nhập WIFI do VNPT Technology nghiên cứu thiết kế và sản xuất không những đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đề ra mà còn vượt một số tiêu chí kỹ thuật như: Thiết bị indoor access point có thể cung cấp dịch vụ đồng thời cho từ trên 70 tới 80 người dùng (vượt yêu cầu 70 người dùng đã đặt ra); độ chính xác tần số của các bộ thu phát wifi gần như tuyệt đối với sai số từ 0,5 tới 2ppm (vượt xa các quy chuẩn đã đặt ra là 20ppm...)

Kết quả khi đo kiểm các bài đo nhiệt độ tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 1 (Quatest1) đối với thiết bị Outdoor access point cho thấy, thiết bị có thể hoạt động ổn định liên tục trên 9 giờ ở 70 độ C; thiết bị Indoor access point có thể hoạt động ổn định liên tục trên 9 giờ ở 50 độ C, vượt xa yêu cầu 5 giờ ở 40 độ C.

Ông Mạnh cũng tiết lộ, thời gian tới, VNPT Technology sẽ tính đến việc cải tiến thiết bị bằng cách thiết kế nhỏ gọn hơn, giảm kích thước để dễ lắp đặt hơn nữa; nâng cấp thêm card Wifi để các card Wifi kết hợp với nhau tăng băng thông; tối ưu hóa nguồn thiết bị để tăng hiệu năng của khối nguồn, giúp giảm điện năng tiêu thụ; phát triển thêm các tính năng cả về phần cứng, phần mềm phục vụ các ứng dụng chăm sóc con người như sức khỏe, quản lý các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình đối với các thiết bị Indoor.

Dự án “Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị truy nhập wifi (Access Point) dùng cho mạng VNPT dựa trên nền điện toán đám mây” có mục tiêu, nội dung và sản phẩm dự kiến phù hợp với yêu cầu được quy định tại Chương trình Nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao. Dự án đáp ứng tiêu chí quy định tại Thông tư số 02/2012/TT-BKHCN ngày 18/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn quản lý Chương trình quốc gia Phát triển công nghệ cao đến năm 2020.

Kết quả của dự án đã giúp cho công ty VNPT Technology nói riêng và ngành CNTT-TT của Việt Nam nói chung làm chủ được công nghệ xây dựng hệ thống phần mềm điều khiển, quản lý truy nhập và dịch vụ dựa trên nền điện toán đám mây, góp phần tạo ra công nghệ cao đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.