Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo đáng chú ý về biến đổi khí hậu. Trong đó, đặc biệt nhất là thông tin “thêm 100 triệu người có thể lâm vào cảnh nghèo đói vì biến đổi khí hậu vào năm 2030”.

Biến đổi khí hậu gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Guim
Biến đổi khí hậu gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Guim

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến khí hậu của Liên Hợp Quốc diễn ra tại Paris vào tháng 12/2015, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo đáng chú ý về biến đổi khí hậu. Trong đó, đặc biệt nhất là thông tin “thêm 100 triệu người có thể lâm vào cảnh nghèo đói vì biến đổi khí hậu vào năm 2030”.

“Có ba yếu tố quan trọng khiến người dân lâm vào cảnh nghèo đói. Đó là cú sốc nông nghiệp bao gồm sự tăng giá thực phẩm; thảm họa thiên nhiên (lũ lụt, hạn hán, bão…) và các vấn đề sức khỏe.

Người nghèo có ít nguồn lực và nhận được hỗ trợ ít hơn từ gia đình, cộng đồng, hệ thống tài chính và cả mạng lưới an sinh xã hội để ngăn ngừa, ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu” - Stephane Hallegatte, một trong những tác giả của báo cáo - cho biết.

Ông Hallegatte tiết lộ điểm đặc biệt là, bản báo cáo này dựa trên kết quả nghiên cứu 1,4 triệu người ở 92 quốc gia. Điều này sẽ giúp các phân tích sát thực tế hơn thay vì đánh giá các tác động kinh tế vĩ mô của biến đổi khí hậu như trước nay họ vẫn thường làm.
Bản báo cáo của WB cũng chỉ ra rằng, sự thay đổi khí hậu có thể gây thiệt hại năng suất cây trồng trên toàn cầu khoảng 5% vào năm 2030 và 30% vào năm 2080. Trái đất ấm lên có thể làm tăng số lượng người có nguy cơ sốt rét lên 150 triệu người. Các “điểm nóng” về tác động khí hậu đối với người nghèo sẽ là châu Phi và khu vực Nam Á.

WB cho rằng, hiện những nước giàu chưa tích cực giúp đỡ các quốc gia nghèo và nhấn mạnh đến việc cần phải tăng thêm hàng tỷ USD cho quỹ biến đổi khí hậu để hỗ trợ các nước đang phát triển.