“Thay vì phải học những kiến thức khoa học khô cứng từ sách vở thì các em được xem phim, được tiếp nhận thông tin khoa học và được tự mình trải nghiệm những thí nghiệm, được chơi trò chơi, từ đó các em rút ra kiến thức cho riêng mình về khoa học.”

Đó là phát biểu của đại diện BTC Liên hoan phim Khoa học lần thứ năm được tổ chức tại Việt Nam diễn ra từ 11/10 đến 06/12/2015 tại 8 tỉnh, thành trên cả nước.

Sáng nay 6/10, tại Viện Goeth Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo Liên hoan phim khoa học lần thứ năm. Với chủ đề “Thế giới ánh sáng”, Liên hoan phim khoa học lần thứ năm tại Việt Nam sẽ giới thiệu đến khán giả những bộ phim khoa học sống động, các trò chơi và hoạt động giải trí xung quanh chủ đề về thiên nhiên, môi trường và công nghệ mới, qua đó gợi mở suy ngẫm cho thế hệ trẻ thông qua việc trả lời các câu hỏi như:Quang hợp là gì? Tia laser được sử dụng trong y học như thế nào? Hoặc ánh sáng và bóng đổ đóng vai trò như thế nào trong nghệ thuật và văn hóa?
2.	Bà Almuth Meyer-Zollitsch - viện trưởng Viện Goethe phát biểu tại buổi họp.
Bà Almuth Meyer-Zollitsch - viện trưởng Viện Goethe phát biểu tại buổi họp.

Tại buổi họp, đại diện viện Goethe với sự hợp tác của Công ty TNHH Giải pháp Giáo dục THD cho biết sẽ giới thiệu đến công chúng những bộ phim thú vị, kèm theo trò chơi và các hoạt động xung quanh chủ đề năm nay của Liên hoan phim khoa học 2015.

Ông Hoàng Dương, GĐ công ty TNHH Giải pháp Giáo dục THD, đơn vị tham gia tổ chức cho biết: "Liên hoan phim lần này với chủ đề về Ánh sáng và ứng dụng của ánh sáng, với hơn 140 phim gửi về từ 42 quốc gia khác nhau, Ban giám khảo đã chọn ra 13 phim phù hợp nhất và có các chủ đề khác nhau. Sau đó, BTC tiến hành lồng tiếng, làm phụ đề cho phim để các bạn trẻ dễ dàng tiếp nhận những bộ phim hơn.”

13 phim đến từ 5 nước sẽ khuyến khích ý thức khoa học của những người trẻ ở mọi lứa tuổi và mọi xuất xứ. Những năm vừa qua, tại Việt Nam, trẻ em và thanh thiếu niên tại hơn 13 tỉnh, thành đã có cơ hội tham gia chương trình yêu thích này.

Ngoài những phim ngắn được trình chiếu, các em còn được tham gia các hoạt động thí nghiệm, các trò chơi khoa học bổ ích.
Ngoài những phim ngắn được trình chiếu, các em còn được tham gia các hoạt động thí nghiệm, các trò chơi khoa học bổ ích.

Ngoài ra, BTC cũng cho biết thêm, LHP khoa học năm nay hưởng ứng “Năm ánh sáng quốc tế 2015" được Liên Hợp Quốc đưa ra nhằm mục đích thể hiện sự ảnh hưởng của công nghệ quang học đến sự phát triểu bền vững.

Đầu tiên, vào chiều ngày 11/10/2015, tại Rạp Kim Đồng (Hà Nội) sẽ có buổi chiếu phim cùng nhiều bài thuyết trình dành cho trẻ em và phụ huynh. Những bộ phim như “Cầu vồng hình thành như thế nào”, “Ngôi nhà của các nhà khoa học tý hon: Bong bóng”, “Chín-một-phần-hai: Đêm sáng - Ánh sáng làm ô nhiễm môi trường như thế nào” và “Con voi ánh sáng” sẽ mang đến cho người xem những cái nhìn đầu tiên về quy luật tự nhiên, bảo vệ môi trường và công nghệ ánh sáng.

Ngày 12/10/2015 sẽ diễn ra những hoạt động khai mạc Liên hoan phim tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Trong khuôn khổ diễn ra Liên hoan, từ ngày 18/10-15/11/2015 tại Viện Goethe, các em nhỏ cùng bố mẹ sẽ có cơ hội tiếp cận với KH&CN thông qua những trò chơi thú vị.

Các bộ phim khoa học quốc tế được chọn lọc về chủ đề "Thế giới ánh sáng" sẽ được trình chiếu cho các em học sinh, sinh viên tại Liên hoan phim khoa học lần thứ năm tại Việt Nam, diễn ra tại Viện Goeth và các trường học ở 8 tỉnh, thành phố đến ngày 6/12.