TPHCM đã ký quyết định công bố dịch bệnh vi rút Zika trên toàn địa bàn thành phố; Chip 5G đầu tiên trên thế giới với tên gọi Snapdragon X50 khả năng xử lý nhanh gấp 100 lần so với công nghệ không dây hiện tại vừa ra đời là những tin KH&CN đáng chú ý chiều 18/10.

Thành phố Hồ Chí Minh công bố dịch Zika

Chiều nay 18/10, UBND TPHCM đã ký quyết định công bố dịch bệnh vi rút Zika trên toàn địa bàn TPHCM. Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay TP đã ghi nhận 4 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó có 3 ca xuất hiện liên tiếp trong vòng một tuần qua.

Lãnh đạo TPHCM cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị tích cực tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vi rút Zika, trong đó tập trung tăng cường vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi, phun xịt hóa chất tại những nơi xuất hiện ca bệnh không để phát sinh ổ dịch bệnh mới. (XEM THÊM)

Mổ 4 lần chưa hết sỏi thận

Biết mình bị sỏi thận gần 6 năm qua, nhưng đi khám ở đâu bà Bà Võ Thị S. (59 tuổi) cũng được chỉ định mổ hở lấy sỏi, thậm chí có BV còn chỉ định cắt bỏ thận có sỏi, khiến bà vô cùng sợ hãi, không dám "bén mảng" đến BV. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 10/2016, không thể chịu được những cơn đau, bà S. đành tìm đến khoa Tiết niệu, BV Đại học Y Dược TP.HCM để được thăm khám. Sau khi khám và chỉ định chụp CT-scan, kết quả bệnh nhân bị sỏi san hô kích thước 74mm x 48mm, chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận. Vì khối lượng sỏi rất lớn nên phải tiến hành nhiều lần để lấy hết toàn bộ sỏi. Sau 4 lần nội soi gắp sỏi, người bệnh đã sạch gần 98% sỏi. (XEM THÊM)
Phẫu thuật nội soi cho bà S. để lấy sỏi qua da

Phát hiện hài cốt nghi thuộc triều đại vua rắn Kaanul

Các nhà khoa học đã phát hiện hai ngôi mộ được cho là có liên quan đến triều đại “vua rắn Kaanul” huyền bí tại khu di tích cổ của người Maya ở Holmul (Guatemala). Một ngôi mộ trong số đó chứa hài cốt của một người trung niên và răng của người này có khảm ngọc. Do đó, các nhà khoa học suy đoán đây là hài cốt của một nhân vật trong hoàng tộc.

Trong phòng mộ còn có rất nhiều đồ vật được chế tác từ vỏ sò, ngọc bích, xương động vật và gốm sứ... Đặc biệt hơn cả là một chiếc vòng cổ bằng ngọc, có dòng chữ “Y-UUH YUKNOOM U-TI CHAN KAANUL AJAW” – tên của Yuknoom Uti Chaan – một vị vua rắn thuộc triều đại Kaanul. (XEM THÊM)
Các vật được tìm thấy trong ngôi mộ vẫn còn khá nguyên vẹn.

Tình báo Anh tuyển thêm 1.000 điệp viên mạng tăng cường chống IS

MI-6 cho rằng trong thời đại truyền thông xã hội hiện nay, một người hoạt động dù bí mật thế nào cũng dễ để lại dấu vết trên internet. Vì vậy, cần các nhân viên tình báo hoạt động trong môi trường này để phát hiện các đối tượng IS là “kiểu khủng bố sẽ không biến mất”, vì vậy, cần hình thành sớm đội quân chống IS “kiểu không biến mất".

MI-6 hiện có 2.500 nhân viên làm việc này và sẽ tăng đến 3.500 người trong vài năm tới. Việc này được cho là một biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho người dân và các hoạt động xã hội công cộng ở xứ sương mù. (XEM THÊM)
Anh tăng cường an ninh mạng

Dòi ăn thịt biến hàng chục con hươu thành xác sống

Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây xác nhận những con ruồi ăn thịt chưa rõ nguồn gốc đang tấn công loài hươu Floria ở thành phố Key West, quận Monroe, bang Florida, Mỹ. Những ấu trùng ruồi ăn thịt đang tấn công loài hươu và biến chúng thành các xác sống nhanh chóng tử vong sau 7-14 ngày nó khiến ít nhất 60 con hươu chết trong đau đớn.

Hươu Florida, loài nằm trong danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng với khoảng 1.000 cá thể trên toàn thế giới, là đối tượng rất dễ bị tấn công bởi loài ruồi này. Những con ruồi cái đẻ trứng trên vết thương hở của con vật, đặc biệt là trên đầu. Trứng ruồi nở thành dòi, chúng ăn các mô sống từ vật chủ, biến những con hươu thành xác sống với phần đầu bị tổn thương nghiêm trọng. (XEM THÊM)
Trứng ruồi nở ra dòi, chúng bám trên các vết thương hở của động vật. Ảnh: Wikipedia.

Trái tim bằng vàng nghìn tuổi

Stoycho Bonev và Radostina Georgieva, hai phó giáo sư đến từ Viện nghiên cứu quốc gia và Bảo tàng Khảo cổ học ở thành phố Sofia, tìm thấy vật trang sức bằng vàng hình trái tim tại thị trấn Veliki Preslav, tỉnh Shumen, phía đông bắc Bulgaria. Trái tim vàng có chiều rộng 4 cm, chiều dài 3,5 cm với lớp men 5 màu, bao gồm xanh da trời, xanh lá cây, đỏ hồng, trắng và ngà. Nó có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 10, thời gian trị vì của Sa hoàng Bulgaria Petar I (927 – 969).

Từ niên đại và những chi tiết khéo léo của trái tim bằng vàng, nhóm khảo cổ suy đoán nó có thể thuộc về hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I. Đây là hiện vật khảo cổ quan trọng, đồng thời cũng là kiệt tác trang sức nên chưa ai có thể ước tính giá trị thật của nó. (XEM THÊM)
Trái tim bằng vàng cao cấp 23K được tìm thấy ở Bulgaria. Ảnh: Trud Daily.

Ra mắt chip 5G đầu tiên trên thế giới

Hãng Qualcomm vừa cho ra mắt chip 5G đầu tiên trên thế giới với tên gọi Snapdragon X50, hứa hẹn cung cấp khả năng xử lý nhanh gấp 100 lần so với công nghệ không dây hiện tại. Mục tiêu ban đầu của X50 là trang bị cho cả smartphone và các hệ thống mạng không dây trong gia đình. Mẫu chip đời mới này dự kiến sẽ bắt đầu được sử dụng trong các thiết bị từ đầu năm 2018. Hàn Quốc dự kiến sẽ là thị trường đầu tiên được chứng kiến sức mạnh của X50. (XEM THÊM)
Qualcomm vừa cho ra mắt chip 5G

Tinh tinh cái không tranh giành 'địa vị xã hội'

Theo các nhà sinh học ở Viện Duke, địa vị xã hội cao trong đàn tinh tinh là bảo đảm chắc chắn để có cơ hội tiếp cận được thức ăn ngon và giao phối với những bạn tình hấp dẫn. Đây chính là điều tạo ra khả năng sống sót và duy trì nòi giống. Các con đực trong đàn phải liều chết đánh nhau thường dẫn đến kết cục một trong hai, thậm chí cả hai con tử vong thì các con cái lại chọn phương án khác. Chúng chỉ xếp hàng chờ đợi khi con cái già hơn trong đàn chết và kế thừa vị trí đó trong nấc thang xã hội. Nếu địa vị xã hội của con đực được duy trì tối đa chừng 20 năm, thậm chí ít hơn thì

địa vị xã hội của con tinh tinh cái được tăng cường theo tuổi tác