Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng, lực lượng thanh niên cần đi đầu trong mặt trận đưa nhiều nhất các kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và phát triển kinh tế xã hội.

Chiều 28/8, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện luật thanh niên tại Bộ KH&CN. Chương trình có sự tham gia của ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN, ông Cao Huy Long - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và đại diện các Vụ Khoa học xã hội và tự nhiên, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Quỹ phát triển KH&CN quốc gia và Ban chấp hành Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của Bộ KH&CN.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại hội nghị.

Luật Thanh niên được Quốc hội thông qua vào ngày 29/11/2005 và có hiệu lực từ 1/7/2006. Sau 10 năm triển khai, luật thanh niên đã có tác động tích cực đến công tác thanh niên của Bộ KH&CN trên các mặt như trong học tập, bảo vệ tổ quốc, sức khỏe, hoạt động văn hóa nghệ thuật vui chơi giải trí và trong tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng: “Dù đạt được nhiều kết quả nhưng Luật Thanh niên được ban hành từ năm 2005 đến nay việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều lúng túng. Việc bố trí các bộ chuyên trách, công tác quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên còn gặp khó khăn”.

Nhìn lại 10 năm, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, ông kỳ vọng việc thực hiện các công tác đoàn thanh niên cần thực tế, thực chất và có nhiều hoạt động hữu ích, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế.

“Tôi luôn suy nghĩ vấn đề hàng năm cứ vào mùa gặt, người dân xung quanh Hà Nội lại đốt rơm rạ quanh thành phố. Tôi luôn mong thanh niên của Bộ KH&CN sẽ cùng đoàn thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở KH&CN Hà Nội cùng cá đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động hướng dẫn bà con xử lý rơm rạ sau mùa gặt, tránh gây ô nhiễm. Bằng cách nào đó, chúng ta hoàn toàn có thể mang những kiến thức khoa học phổ biến cho bà con ứng dụng để giải quyết bài toán thiết thực cho Hà Nội và những vùng lân cận” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Ông Cao Huy Long - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đồng tình với ý kiến này cho và cho rằng, thanh niên nhất là trong lĩnh vực KH&CN đòi hỏi trình độ năng lực cao, là cánh tay phải của Đảng trong ứng dụng và giới thiệu rộng rãi các kết quả nghiên cứu khoa học.

Thời gian qua, Bộ KH&CN đã có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thanh niện trong công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí uy tín. Hay như cuộc gặp Thủ tướng của 70 nhà khoa học trẻ vào năm 2015 cũng đã có nhiều ý tưởng được đề xuất và triển khai trong thời gian qua.

“Nhiều nhiệm vụ đã được giải quyết và áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động này để hiệu quả được lan tỏa rộng hơn nữa. Bên cạnh đó, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan tổ chức có liên quan tiếp tục tổ chức các cuộc thi về KH&CN để kích thích niềm yêu thích nghiên cứu trong giới trẻ như cuộc thi Quả cầu vàng, Trí tuệ Việt Nam...”- ông Long nhấn mạnh.