Sáng 27/4, Bộ Y tế và Bệnh viện K đã khai trương Trung tâm nghiên cứu lâm sàng thuộc Viện Ung thư quốc gia với sự tham dự của đại diện các bệnh viện ung thư và các chuyên gia đầu ngành.

GS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K trung ương phát biểu tại lễ khai trương.

Trung tâm sẽ là nơi xây dựng, quản lý và thực hiện các nghiên cứu, thực nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ung thư tại Bệnh viện K cũng như phối hợp với các bệnh viện trong nước, quốc tế, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn về nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng cho các nghiên cứu viên.

Ngoài ra Trung tâm cũng sẽ tư vấn cho các đơn vị trong việc đánh giá chất lượng, kiểm tra, theo dõi các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng nhằm giảm thiểu nguy cơ hoặc tác dụng không mong muốn đến người bệnh, nâng cao chất lượng thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ung thư. Việc tham gia thử nghiệm lâm sàng sẽ giúp bệnh nhân ung thư ở Việt Nam có thêm cơ hội được tiếp cận những phương pháp điều trị tiên tiến, giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh, gia đình, bảo hiểm y tế và xã hội.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ trở thành cầu nối giữa Bệnh viện K và các bệnh viện, các trung tâm và khoa ung bướu trên cả nước để xây dựng, thực nghiệm lâm sàng quy mô lớn, chất lượng phù hợp với đặc điểm con người, điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam.

Định hướng trong tương lai, Trung tâm sẽ là đơn vị đi đầu trong việc thiết kế, triển khai các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong dự phòng, chẩn đoán và điều trị ung thư; đồng thời có thể thiết kế, xây dựng những nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng mang tầm cỡ quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng về ung thư hàng đầu Việt Nam.