Kỳ thủ báo tin vui đầu tiên cho tháng Chín nhiều thắng lợi chưa từng có của làng cờ Việt Nam là Đầu Khương Duy (Hà Nội) với HCĐ lứa tuổi U8 (nội dung Cờ tiêu chuẩn) tại giải Vô địch Cờ vua trẻ thế giới (U8-U10-U12) vừa kết thúc ở Trung Quốc ngày đầu tháng.

Đầu Khương Duy và HLV Lương Trọng Minh tại giải Vô địch Cờ vua trẻ thế giới (U8-U10-U12) 2019, nơi em vừa giành HCĐ duy nhất cho đoàn Việt Nam.
Đầu Khương Duy và HLV Lương Trọng Minh tại giải Vô địch Cờ vua trẻ thế giới (U8-U10-U12) 2019, nơi em vừa giành HCĐ duy nhất cho đoàn Việt Nam.

Thành tích của Khương Duy đưa Việt Nam vào danh sách 5 quốc gia có huy chương của giải - sau Nga, Mỹ, Trung Quốc, Kazakhstan và đồng hạng với Mông Cổ trong bối cảnh giải đấu quyết liệt tới mức cường quốc cờ vua Ấn Độ không có huy chương và đoàn Việt Nam cũng chỉ được duy nhất huy chương của Khương Duy.

Gia tốc đáng kinh ngạc

Việc Khương Duy được huy chương làm cho làng cờ vua kinh ngạc về “gia tốc” tiến bộ vì theo như bố Duy cho biết, chỉ cách đây chưa đến 2 năm, ngày 18/01/2018, Duy mới bắt đầu đi học cờ vua ở câu lạc bộ với xuất phát điểm rất chậm, đáng nhớ nhất là kỷ lục… thua cả 7/7 ván trong giải đấu tập của câu lạc bộ hồi tháng 4/2018.

Một điều thú vị ở giải đấu vô địch thế giới kể trên, Khương Duy đã đánh thắng tất cả các kỳ thủ U8 chủ nhà Trung Quốc mỗi khi gặp họ để về đích ngoạn mục.

Khi tôi hỏi HLV Lương Trọng Minh, bí quyết nào giúp Khương Duy có giải đấu thành công như vậy, câu trả lời của anh ngắn gọn đến bất ngờ và không chút… liên quan chuyên môn: Gội đầu. Khương Duy thích được thầy gội đầu cho trước mỗi ván đấu, bởi vậy trong khi thầy trò người ta thì chú ý vào chiến thuật, còn hai thầy trò Việt Nam lại “lo” gội đầu cho nhau – một hình ảnh vừa buồn cười vừa cảm động.

Kỳ thủ Đầu Khương Duy tiến bộ nhanh chóng sau một năm rưỡi học cờ, để đoạt huy chương thế giới. Ảnh: IMSA.
Kỳ thủ Đầu Khương Duy tiến bộ nhanh chóng sau một năm rưỡi học cờ, để đoạt huy chương thế giới. Ảnh: IMSA.

Không chỉ là một huấn luyện viên có nhiều kinh nghiệm, thầy Minh còn luôn quan tâm tới học trò như con. Trong quá trình chuẩn bị cho các giải đấu, các bạn trẻ ở câu lạc bộ Vietchess của thầy, ngoài tập cờ, còn được học làm việc nhóm, ăn ngủ nghỉ cùng nhau cho quen nhau và quen nếp sinh hoạt tập thể. Thầy Minh cũng hết sức quan tâm xây dựng cộng đồng phụ huynh học sinh để họ có thể tin tưởng gửi con đi theo thầy thi đấu ở các giải quốc tế, thường kéo dài 6-12 ngày.

HLV Lương Trọng Minh đã có ba học trò đạt huy chương ở các giải Vô địch Cờ vua trẻ thế giới là Lê Thanh Tú - HCĐ U14 cờ tiêu chuẩn nữ (1999), Ngô Đức Trí - HCV U14 cờ nhanh (2017), và Đầu Khương Duy - HCĐ U8 cờ tiêu chuẩn (2019). Cả hai Đại kiện tướng đầu tiên người Hà Nội là Bùi Vinh và Lê Thanh Tú đều là học trò ruột của thầy Minh. Trong đó, cũng tháng Chín này, Đại kiện tướng Bùi Vinh đã ghi tên mình vào danh sách các huấn luyện viên có học trò đạt 2 HCV vô địch thế giới trong một giải đấu. Thành tích tuyệt vời của nữ kỳ thủ U14 Nguyễn Thiên Ngân (Thái Nguyên) - học trò của thầy Bùi Vinh - ở cả 2 nội dung cờ nhanh và cờ chớp đã góp phần đưa Việt Nam đứng ngôi nhất toàn đoàn tại giải Vô địch Cờ nhanh và Cờ chớp trẻ (U14-16-18) thế giới 2019, trên chủ nhà Tây Ban Nha và Hà Lan.

Thể thao chuyên nghiệp tính theo thu nhập

Những tin rất vui khác nữa vừa đến với cờ vua Việt Nam là việc kỳ thủ trẻ U-18 Nguyễn Anh Khôi (Trường THPT Phổ thông Năng khiếu ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM) được Liên đoàn Cờ thế giới FIDE tấn phong danh hiệu Đại kiện tướng (Grand Master, GM), trở thành người Việt Nam thứ 11 đón nhận danh hiệu này; và thành tích thi đấu của Lê Quang Liêm.

Tiếp nối thành công của ba giải lớn trong dịp Hè với tổng số tiền thưởng gần 40 nghìn USD, mới đây, Đại kiện tướng Lê Quang Liêm vừa kết thúc giải Cúp Cờ vua thế giới ở Vòng 4 và nhận 25 nghìn USD tiền thưởng.

Giải đấu này có 128 kỳ thủ, được chia cặp thi đấu đối đầu loại trực tiếp, đầu tiên bằng 2 ván cờ tiêu chuẩn, nếu hòa thì sẽ dùng 2 ván cờ nhanh rồi đến cờ chớp (nếu cần) để đấu các ván phụ như hình thức đá luân lưu trong bóng đá.

Ở Vòng 4, Liêm không thua ở nội dung cờ tiêu chuẩn và chỉ dừng bước ở loạt ván đấu phụ bằng cờ nhanh.

Đây là giải đấu khó nhất thế giới với mục tiêu tìm ra ứng cử viên để thách đấu với đương kim vô địch cờ vua thế giới. Vào tới Vòng 4 còn 16 siêu kỳ thủ đến từ 8 nước, trong đó châu Á chỉ có Việt Nam và Trung Quốc, chính vì thế đây là một thành tựu rất ấn tượng của Đại kiện tướng Lê Quang Liêm và cờ Vua Việt Nam, vốn đang đứng Top 40 thế giới trong bản xếp hạng mới nhất của FIDE.

Trong tháng Chín này, lá cờ và tên nước Việt Nam đã cùng các kỳ thủ luôn có những vị trí đáng tự hào trong các buổi lễ trao huy chương và trong quá trình các giải đấu. Những thành tựu của cờ vua Việt Nam, ngoài việc mang lại cho chúng ta niềm tự hào về trí tuệ, còn cho thấy tình yêu và trách nhiệm vô bờ bến của gia đình và huấn luyện viên dành cho các kỳ thủ.

Chúng ta cùng hy vọng, trong thời gian tới, Lê Tuấn Minh, Nguyễn Văn Huy, Trần Minh Thắng, Ngô Đức Trí, Lương Phương Hạnh, Nguyễn Thiên Ngân, Bạch Ngọc Thùy Dương và nhiều tài năng khác của làng cờ sẽ tiến nhanh hơn nữa để sớm nhận danh hiệu Đại kiện tướng.

Trong làng cờ vua thế giới hiện nay có 3 nội dung thi đấu có danh hiệu vô địch là Cờ Tiêu chuẩn (90 - 120 phút + cho mỗi bên); Cờ Nhanh (10-25 phút +); Cờ Chớp nhoáng (3-5 phút +).

Trong các nội dung thi đấu trên, Liên đoàn Cờ thế giới FIDE coi nội dung khó nhất là Cờ Tiêu chuẩn và dùng thành tích thi đấu của Cờ tiêu chuẩn để tấn phong danh hiệu chính thức cao nhất của nghề cờ: Đại kiện tướng.