TP.HCM tham dự Techmart năm nay với 84 đơn vị, 95 gian hàng cùng hơn 150 sản phẩm công nghệ cũng như thiết bị được trưng bày, giới thiệu và sẵn sàng cung cấp, chuyển giao.

Đại diện Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP.HCM(thuộc Sở KHCNThành phố) cho biết đây là những sản phẩm khoa học và công nghệ (KHCN)tiêu biểu của các tổ chức KHCN, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Thành phố, là kết quả của sự quan tâm đầu tư của Thành ủy cũng như UBNDThành phố cho lĩnh vực KHCN.

Được biết, trong giai đoạn 2011-2015, tổng chi cho KHCN của TP.HCMướcvài khoảng 5.783 tỷ đồng, chiếm 2,06% tổng chi ngân sách của Thành phố.

Ông Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc SởKHCNThành phố cho biết đầu tư cho KHCN của Thành phố được tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học công nghệ cao,đó làcơ khí chế tạo, điện tử - công nghệ thông tin, hóa chất - nhựa - cao su và chế biến tinh lương thực, thực phẩm. Các mục tiêu mũi nhọn này trong thời gian quađược thực hiện thông qua các chương trình nghiên cứu triển khai, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, Khu công nghệ cao, Khu nông nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm công nghệ sinh học.

Trong khuônkhổsự kiệnChợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế - Việt Nam 2015 (International Techmart Vietnam) diễn ra tại Hà Nội từ 1-4/10/2015, tại ngôi nhà TP.HCM, sẽ có hàng loạt sản phẩm thiết bị - công nghệ tiêu biểu của Thành phố được trưng bày và giới thiệu, cụ thể đó là:

1. Công nghệ chế tạo diode phục hồi ngược nhanh (FRED - Fast Recovery Epitaxial Diode)

Đơn vị: Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao

  • Đặc điểm đặc trưng của diode này là thời gian phục hồi nhanh nên hao hụt năng lượng rất ít, vì vậy công nghệ này phù hợp trong các ứng dụng chuyển mạch nhanh trong các bộ nguồn máy chủ/máy tính để bàn, bộ sạc , bộ chuyển đổi điện (solar inverter) …
  • Trung tâm là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sản xuất wafer diode FRED có kích thước 6 inch, ở công đoạn sản xuất front-end có chất lượng thương mại.
  • Công nghệ đã được bán/chuyển giao cho công ty TNHH Nghiên cứu Triển khai Quang lượng tử Việt Mỹ.
  • Sản phẩm đạt công trình thi đua cấp thành phố mừng kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước do UBNDTP.HCM phong tặng.

Mô hình diode phục hồi ngược nhanh (FRED).

2.Thuốc tiêm Pegnano điều trị viêm gan B, C mãn tính

Đơn vị: Công ty TNHH công nghệ sinh học dược Nanogen.

  • Pegnano là biệt dược đầu tiên và duy nhất của Peginterferon alpha 2a được sản xuất trong nước. Thuốc đã được Cục quản lý dược Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành vào tháng 12/2010.
  • Sản phẩm thuốc tiêm Pegnano được SởY tế TP.HCMchọn là một trong 10 thành tựu y tế của TP.HCM năm 2012.

Thuốc tiêm Pegnano.


3. Công nghệ khí canh, thủy canh trong nhân giống cây trồng

Đơn vị: Đại học Nguyễn Tất Thành.

  • Công nghệ khí canh (aeroponic) cho phép nhân giống được nhiều loại cây trồng, chu kỳ nhân giống nhanh hơn và nhiều hơn, gấp 30 lần so với kỹ thuật truyền thống. Thủy canh là cách trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.
  • Đây là đề tài cấp Nhà nước thuộc Chương trình công nghệ sinh học quốc gia “Nghiên cứu làm chủ công nghệ khí canh và xây dựng mô hình công nghiệp sinh học sản xuất giống khoai tây, rau, hoa sạch bệnh”, do TS. Nguyễn Quang Thạch (Đại học Nguyễn Tất Thành) làm chủ nhiệm.

Sơ đồ hệ thống khí canh.


4. Robot ROGO

Đơn vị:Đại học FPT

  • ROGO hỗ trợ điều khiển từ xa các thiết bị dùng trong gia đình, cung cấp thông tin, hình ảnh, video thông qua các ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh…
  • ROGO đã hoàn thiện ba tính năng gồm RogoTele -hỗ trợ chat video với từ xa như các ứng dụng , , người gọi có thể chủ động nhìn bất cứ góc nào họ muốn; RogoPic -hỗ trợ chụp ảnh tự động bằng lệnh, chụp ảnh góc rộng 2×360; RogoCloud - cho gia đình kết nối thiết bị và các thành viên.

Mô hình Robot ROGO.


5. Quy trình kỹ thuật trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt và Quy trình kỹ thuật trồng một số loại rau ăn lá trên giá thể trong nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt

Đơn vị: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao.

  • Là quy trình canh tác áp dụng mô hình VietGAP để sản xuất dưa lưới sạch, rau sạch năng suất gấp 3 thông thường.
  • Áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt đạt hiệu quả cao và sẵn sàng chuyển giao với các khâu căn bản là giống, cây con, giá thể, trồng và chăm sóc.
  • Hai quy trình kỹ thuật trồng dưa lưới và rau ăn lá được Bộ NN-PTNTcông nhận là tiến bộ kỹ thuật cấp Nhà nước năm 2014.

6. Xử lý rơm rạ thành phân bón ngay tại ruộng bằng phân bón vi sinh vật Sumitri

Đơn vị: Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao

  • Phân bón vi sinh vật Sumitri (Super Humic Trichoderma PADCO) là dạng phân bón vi sinh vật được triển khai trên phạm vi toàn quốc với chi phí thấp, dễ sử dụng.
  • Phân bón vi sinh vật Sumitri có công dụng phân giải nhanh các chất hữu cơ như rơm, rạ, xác động vật, thực vật, chất thải nông nghiệp… thành chất mùn, chất dinh dưỡng (phân bón) mà cây trồng dễ hấp thu, hạn chế hiện tượng ngộ độc chất hữu cơ do phân bón hóa học.
  • Những ruộng sử dụng phân bón vi sinh vật Sumitri làm tăng năng suất lúa từ 10-15%.

7. Hệ thống quản lý hình ảnh y khoa phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân từ xa

Đơn vị: Viện Cơ học và Tin học Ứng dụng

  • Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh trong y khoa là đề tài cấp Viện Hàn lâm KHCN, cấp Sở KHCN Đồng Tháp, Bình Dương; đã ký kết được 5 hợp đồng, tổng giá trị hợp đồng chuyển giao vào khoảng 5 tỷ đồng.
  • Đây là hệ thống phần mềm dùng để lưu trữ và quản lý các hình ảnh từ các thiết bị tạo ảnh kỹ thuật số X-Ray (CR, DR), CT, MRI,.. của bệnh nhân để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, đáp ứng và cung cấp tức thời dữ liệu hình ảnh và kết quả chẩn đoán hình ảnh. Bên cạnh đó, hệ thống có thể dùng để phục vụ công tác nghiên cứu và học tập của các bác sĩ tại bệnh viện.
  • Hệ thống do Viện Cơ học và Tin học ứng dụng thiết kế đã được đưa vào sử dụng có hiệu quả không chỉ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) mà còn tại các bệnh viện khác tạiĐồng tháp, Bình Dương, Lâm Đồng.

Hình ảnh CT được truyền qua hệ thống.


8. Kỹ thuật san phẳng đồng ruộng điều khiển dùng tia laser

Đơn vị: Đại học Nông Lâm. TP.HCM (Khoa cơ khí công nghệ)

  • được phát bởi bộ phát tín hiệu laser tạo thành một mặt chuẩn laser cố định song song với mặt phẳng nằm ngang. Gàu san sẽ được tự động nâng hạ xuống hoặc lên so với mặt chuẩn khi hệ thống san phẳng mặt đồng.
  • Giải pháp này giúp nông dân tăng lợi nhuận thêm 15%, tăng năng suất trung bình 0,6 tấn/ha/vụ; tiết kiệm nước tưới, thuốc diệt cỏ; giảm lượng giống gieo sạ, phân bón; hạn chế sâu bệnh; thuận tiện cho cơ giới hóa, giảm hao hụt trong quá trình thu hoạch.

Mô hình kỹ thuật san phẳng đồng ruộng điều khiển dùng tia laser.

9. Hệ thống thu thập, lưu trữ, thông tin ảnh DICOM và Hệ thống phục vụ hội chẩn y tế trực tuyến

Đơn vị: Đại học Bách Khoa TP.HCM

  • Hệ thống mang lại nhiều lợi ích cho việc chẩn đoán hình ảnh, tăng hiệu quả điều trị. Đặc biệt, khi kết hợp công nghệ hình ảnh y khoa hiện đại với hệ thống hội họp trực tuyến từ xa sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các bác sĩ có thể thực hiện hội chẩn và chữa bệnh mọi lúc, mọi nơi thông qua .
  • Hệ thống thu thập, lưu trữ, thông tin ảnh DICOM đạt giải Ba trong lĩnh vực sản phẩm CNTT triển vọng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014.

10. Công nghệ tách chiết tế bào gốc từ mô mỡ người, đạt tiêu chuẩn ghép trên người và Quy trình công nghệ phân lập tăng sinh bảo quản tế bào gốc từ dây rốn người đạt tiêu chuẩn lâm sàng

Đơn vị: Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM (Phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc)

  • Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước nghiên cứu thành công kit tách tế bào gốc từ mô mỡ và huyết tương giàu tiểu cầu được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.
  • Công nghệ tách chiết tế bào gốc từ mô mỡ đã chuyển giao cho Công ty Thế Giới Gen. Các đơn vị sử dụng gồm Bệnh việnĐại họcY dược, Nguyễn Tri Phương, Đa Khoa Vạn Hạnh, 115, và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Techmart Vietnam 2015, SỞ KH-CN TP.HCM, sáng tạo khoa học, Nguyễn Kỳ Phùng
Bộ KIT tách chiết huyết tương giàu tiểu cầu

11. Chip SG8V1

Đơn vị: Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế Vi mạch

  • Bắt đầu từ dự án sản xuất thử nghiệm đầu tiên về lĩnh vực thiết kế và chế tạo của cả nước do Sở KHCNTP.HCMđặt hàng từ năm 2008, SG8V1 là sản phẩm chip vi điều khiển 8-bit thương mại đầu tiên của Việt Nam.
  • Chip SG8V1 là chip đa dụng với khả năng ứng dụng lớn và không giới hạn ở ngành, lĩnh vực nào. Sản phẩm được ứng dụng là chip điều khiển trung tâm hoặc một phần cho các thiết bị/board mạch điều khiển dùng trong công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giao thông, , …

Chip SG8V1.

12. Bộ kết nối kính hiển vi và máy vi tính ứng dụng trong y sinh, giáo dục

Đơn vị:Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM (Phòng Khoa học Công nghệ)

  • Bộ kết nối và máy vi tính được đánh giá rất hiệu quả cho các môn học thực nghiệm, hỗ trợ thiết thực cho việc giảng dạy môn sinh học trong nhà trường. Với bộ thiết bị này, các tế bào sinh vật nhỏ được phóng to nhiều lần và đưa lên màn hình máy tính giúp cho học sinh cả lớp cùng nhau quan sát.
  • Thiết bị này cũng đã được ứng dụng trong cả lĩnh vực y tế, phục vụ cho các phòng thí nghiệm, kết hợp với phần mềm quả lý hồ sơ bệnh án, từđó tạo nên các sản phẩm như phần mềm kết nối kính hiển vi điện tử (giải phẫu bệnh), phần mềm kết nối máy siêu âm... Nhờ bo giao tiếp và các phần mềm kết nối đã chuyển dữ hiệu của các thiết bị y tế vào máy tính giúp cho việc lưu trữ hồ sơ bệnh án thuận tiện, bác sĩ có thông tin nhanh chóng trong việc khám chữa bệnh...
  • Bộ kết nối kính hiển vi và máy vi tính đã được triển khai ứng dụng cho hơn 800 trường học, bệnh viện, Viện nghiên cứu và quân đội.

13. Thuốc RUVINTAT

Đơn vị: Trung tâm Sâm - Dược liệu TP.HCM

  • Chế phẩm Ruvintat (bao gồm nụ hoa của cây hòe, rễ cây ngưu tất, thân và rễ cây dừa cạn, thân cây câu đằng, lá muồng trâu, lá vông nem, lá mã đề, râu bắp…) điều chế ở dạng viên nang cứng đã được Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCMthẩm định và cấp giấy xác nhận chất lượng.
  • Chế phẩm Ruvintat cũng đã được thử nghiệm lâm sàng qua 2 giai đoạn theo đúng quy định “về thử thuốc trên lâm sàng” của ngành y tế. Kết quả ghi nhận Ruvintat có tác dụng hạ và ổn định huyết áp (đối với bệnh nhân tăng huyết áp độ 1), hạ cholesterol, hạ triglycerid đối với bệnh nhân có rối loạn lipid máu hỗn hợp, đặc biệt là các trường hợp tăng cholesterol.

14. Robot 5 bậc tự do phục vụ giảng dạy

Đơn vị: Công ty TNHH Chế tạo máy A.K.B

  • Đây là 5 bậc tự đầu tiên do Việt Nam chế tạo phục vụ trong lĩnh vực đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học.
  • Hệ thống robot này còn có thể mở rộng đến 6 bậc tự do để ứng dụng trong sản xuất công nghiệp (gắp sản phẩm). Chất lượng của robot này tương đương thiết bị nhập khẩu nhưng giá khoảng 200 triệu đồng/robot, chỉ bằng khoảng 45-50% so với robot ngoại.
  • Hệ thống được thiết kế có tính mở, giúp học viên, sinh viên có thể lập trình điều khiển mở rộng. Phần mềm mô phỏng của robot là hình ảnh 3D nên có thể chạy online (đồng thời với robot thật) và có thể chạy offline trên PC mà không cần robot. Tính năng này cho phép nhiều học viên, sinh viên có thể cùng học lập trình robot mà không cần phải trang bị nhiều robot thật.

Robot 5 bậc tự do phục vụ giảng dạy và đào tạo.

15. Máy ép viên nhiên liệu

Đơn vị: Công ty TNHH thiết bị công nghiệp M.T.C

  • Máy sản xuất viên nhiên liệu làm chất đốt từ mùn cưa, dăm bào (chất thải sinh khối) kết hợp quy trình kỹ thuật để xử lý các nguyên liệu mùn cưa, dăm bào trước khi ép thành viên nhiên liệu. So với hàng ngoại (Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan…) máy ép viên nhiên liệu của công ty MTC sản xuất có chất lượng gần tương đương nhưng giá thành chỉ bằng 60%.
  • Công ty đã chuyển giao 2 máy ép viên cho Công ty TNHH phát triển năng lượng tái tạo Việt Quang (Đồng Nai) đưa vào sản xuất.

16. Robot cấp cán bàn chải tự động và Hệ thống tự động tạo dây khoen giày phục vụ công nghiệp giày da

Đơn vị: Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật thương mại Nhất Tinh

  • Thiết bị được thiết kế với giải pháp tách phôi, khống chế bậc tự do cho sản phẩm dạng thanh bất đối xứng. Lập sơ đồ giải thuật điều khiển, lập trình điều khiển, lựa chọn thiết bị điều khiển tự động tối ưu, đã tiến hành chạy thử nghiệm và hiệu chỉnh.
  • Máy có chức năng tạo dây khoen giày hoàn toàn tự động, cho năng suất cao và chất lượng sản phẩm ổn định. Từ cuộn dây đầu vào, máy sẽ thực hiện các thao tác nhưcắt dây theo chiều dài cài đặt trước, gập và hàn dính mối gập bằng nhiệt, thu hồi thành phẩm vào vị trí quy định. Máy có màn hình hiển thị quá trình chạy máy, cài đặt thông số và lưu được 9 loại mã hàng khác nhau.

17. Máy tự động dập nắp chai nhựa DKE12

Đơn vị: Công ty cơ khí Duy Khanh

  • So với công nghệ sản xuất nắp bằng phương pháp ép phun trên khuôn, công nghệ dập nắp nhựa mới có ưu điểm sản lượng, năng suất cao hơn từ 2 đến 3 lần, chi phí sản xuất thấp hơn, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Máy tự động dập nắp chai nhựa DKE12.