Techmart Hanoi 2016 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 28/9-1/10/2016 tại Bảo tàng Hà Nội với sự tham gia của khoảng 390 đơn vị trong nước và 20-40 đơn vị nước ngoài.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị "Giới thiệu Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội 2016" diễn ra sáng 15/7 tại Hà Nội.

bà Lê Thị Khánh Vân - Phó Cục trưởng, Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia - phát biểu khai mạc hội nghị.
Bà Lê Thị Khánh Vân - Phó Cục trưởng, Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia - phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lê Thị Khánh Vân - Phó Cục trưởng, Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia - cho biết: "Tiếp nối thành công các kỳ tổ chức chợ công nghệ và thiết bị (Techmart), UBND TP. Hà Nội và Bộ KH&CN phối hợp tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội năm 2016 (Techmart Hanoi 2016) với sự tham gia của khoảng 390 đơn vị trong nước, 20-40 đơn vị nước ngoài".

Techmart Hanoi 2016 với tinh thần "Liên kết cùng phát triển" được tổ chức ở quy mô quốc gia, tập trung vào các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, tự động hóa, cơ khí chế tạo máy, giao thông, quản lý đô thị; công nghệ sinh học, công nghệ bảo quản, chế biến nông - lâm - thủy sản công nghệ cao; công nghệ xử lý môi trường; công nghệ và thiết bị phục vụ các ngành, lĩnh vực khác....

Tham gia Chợ công nghệ và thiết bị 2016, các đơn vị ngoài việc được hỗ trợ miễn phí gian hàng tiêu chuẩn 6m2 còn được tham gia các hoạt động trưng bày, giới thiệu công nghệ, sản phẩm KH&CN; tư vấn về KH&CN; các hội thảo khoa học chuyên ngành về ứng dụng công nghệ mới trong các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, xử lý môi trường....

"Tại Techmart, các doanh nghiệp được tạo điều kiện liên kết với các nhà khoa học để áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đổi mới công nghệ, thiết bị, giúp cho các doanh nghiệp không phải tự mày mò, giải quyết khó khăn trong sản xuất. Cũng qua Techmart, nhiều nhà khoa học đã tìm được thị trường mới cho công nghệ của mình, nhà quản lý thấy được những điểm cần khắc phục trong việc tổ chức và quản lý thị trường KH&CN, từ đó đưa ra chính sách phù hợp với nhu cầu đòi hỏi hiện tại" - bà Vân lý giải về ý nghĩa của Techmart Hanoi.

Trả lời trước câu hỏi về hiệu quả của những hợp đồng đã ký tại Techmart, bà Vân cho biết: "Năm 2014, Cục Thông tin KH&CN quốc gia có điều tra cơ bản về các hợp đồng ký kết hậu Techmart và nhận thấy có những đơn vị là viện, trường - đơn vị sự nghiệp công - doanh thu tăng 100% như Viện Điện tử tin học - Bộ Công Thương; các doanh nghiệp KH&CN tăng doanh thu từ 60-80% nhờ Techmart... và gần như không có hợp đồng nào không được triển khai".

Về ý nghĩa của việc tham gia Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Trung - Phó trưởng phòng KH&CN Đại học Bách khoa Hà Nội, đơn vị tham gia Techmart Hanoi 2016 - cho rằng: Việc "chợ" được tổ chức thường niên là cơ hội rất tốt để các nhà khoa học, các doanh nghiệp đến gần nhau một cách thường xuyên hơn, từ đó có những sự chuyển giao KH&CN, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.. Đấy chính là ý nghĩa quan trọng của "chợ".