Chiều 4/10, Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart 2015) đã bế mạc. Thành công của Techmart 2015 đã một lần nữa chứng tỏ rằng chìa khóa của thương trường là công nghệ mới. Đã đến lúc chúng ta phải rũ bỏ những công nghệ lỗi thời, lạc hậu.

Chiều 4/10, Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart 2015) đã bế mạc với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương, đại diện của gần 750 tổ chức KH&CN, viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, trong và ngoài nước.
Ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin và KH&CN quốc gia cho biết, với sự đổi mới về cả nội dung và hình thức tổ chức, Techmart 2015 đã đạt được mục tiêu đề ra với phương châm lấy doanh nghiệp làm trung tâm.
Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu bế mạc Techmart 2015.
Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu bế mạc Techmart 2015.
Techmart 2015 qua các con số ấn tượng
Với sự tham gia của 500 doanh nghiệp, 110 viện nghiên cứu, 22 trường đại học, 32 sở KH&CN, 32 tổ chức hỗ trợ phát triển KH&CN, 57 nhà sáng chế không chuyên đã đem đến những sản phẩm công nghệ mới nhất.
Đã có 463 hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết có tổng giá trị lên đến 380 tỷ 600 triệu đồng. Đặc biệt là ở gian hàng của TP Hồ Chí Minh, đã có hàng trăm thiết bị, máy móc được bán trực tiếp với tổng số tiền là 5 tỷ 856 triệu đồng và 6,8 tỷ đồng được ký kết, chuyển giao.
63 cá nhân, đơn vị đã vinh dự được nhận giải thưởng Techmart 2015 của Bộ KH&CN gồm chứng nhận giải thưởng và 2 triệu đồng, 51 tập thể có đóng góp cho sự thành công của Techmart 2015 cũng được vinh danh.
Từ chỗ tiếp thị một chiều, Techmart năm nay đã có sự thay đổi vượt bậc, các doanh nghiệp đã đem các sản phẩm công nghệ của mình để giới thiệu, chuyển giao tại chợ công nghệ. Sự tham gia chủ động của các doanh nghiệp đã làm nên thành công của Techmart lần này.
Đặc biệt đã có hơn 200 tổ chức đăng ký tham dự Techmart mà ban tổ chức không thể đáp ứng do vị trí các gian hàng đã chật kín.
Bộ trưởng Nguyễn Quân trao giải thưởng Techmart 2015.
Bộ trưởng Nguyễn Quân trao giải thưởng Techmart 2015.
Sẽ có những Techmart theo chuyên đề
Thành công của Techmart 2015 đã một lần nữa chứng tỏ rằng chìa khóa của thương trường là công nghệ mới. Đã đến lúc chúng ta phải rũ bỏ những công nghệ lỗi thời, lạc hậu. Nhiều đề tài đã được chuyển giao, nhiều nhà khoa học đã tìm được thị trường mới để ứng dụng công nghệ.
Phát biểu tại lễ bế mạc Techmart 2015, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân bày tỏ sự biết ơn đối với các đơn vị, tập thể và cá nhân đã tham gia Techmart 2015, đem đến cho Techmart 2015 thành công ngoài mong đợi.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, chỉ còn ít ngày nữa, Việt Nam sẽ trở thành thành viên của cộng đồng kinh tế ASEAN, tham gia vào sân chơi rộng lớn là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, tham gia các Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu, Hàn Quốc, Nga, Belarus, Kazakhstan…, các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với doanh nghiệp của các quốc gia khác, đặc biệt là doanh nghiệp của những nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada…
“Nếu không kịp thời đổi mới công nghệ, không tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, đủ sức cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất khó khăn để tồn tại trên thương trường” - Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh.
Trao đổi với Báo Khoa học và Phát triển, ông Lê Xuân Định cho biết, ngoài những thành công đã đạt được cũng vẫn còn nhiều việc cần rút kinh nghiệm. Đặc biệt là phần đánh giá sâu về nhu cầu công nghệ của doanh nghiệp trước khi tham dự Techmart, kết nối nhu cầu của doanh nghiệp với các nhà khoa học, nếu được chuẩn bị kỹ hơn thì sẽ tạo ra hiệu quả cao hơn nữa.
Theo ông Lê Xuân Định, tới đây sẽ có những Techmart chuyên đề, theo chuyên ngành để tập trung chuyên sâu hơn, và sẽ tiến hành giao dịch thường xuyên ở các sàn giao dịch công nghệ.