Ngày 13/9 (giờ địa phương), Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 diễn ra lần đầu tiên tại Thung lũng Silicon Hoa Kỳ cùng 200 trí thức, chuyên gia, startup, nhà đầu tư và các đại diện quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước.

Trao đổi của các đại diện hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ | Ảnh: BTC
Trao đổi của các đại diện hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ | Ảnh: BTC

Techfest Vietnam 2019 tại Hoa Kỳ diễn ra ngày 13/09 tại Hero City (55 East, 3rd Avenue, San Mateo) là điểm dừng chân cuối cùng của hành trình làm việc tại Hoa Kỳ của đoàn khởi nghiệp Việt Nam dẫn đầu bởi Bộ Khoa học & Công nghệ. Đây là chương trình đầu tiên ở nước ngoài nằm trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) của Việt Nam.

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn,với sự tham dự của gần 200 trí thức, chuyên gia, startup và nhà đầu tư tại Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh rằng phát triển khởi nghiệp sáng tạo "là một trong những trọng tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam trong những năm vừa qua."

Bộ KH&CN là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm phát triển một hệ sinh thái bền vững cho khởi nghiệp sáng tạo. Trong hơn 5 năm qua, Bộ và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động hỗ trợ không chỉ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, mà còn tập trung vào giúp đỡ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong nước, đặc biệt là mở rộng, kết nối và tiệm cận với chuẩn quốc tế trong khởi nghiệp sáng tạo.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn chia sẻ về cơ hội cho startup Việt ở Thung lũng Silicon: “Thực tế cho thấy không có một thành công nào đến với chúng ta một cách dễ dàng và sẽ chẳng có đột phá nào nếu không có mạo hiểm. San Francisco là nơi tập trung các Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất toàn cầu. Tôi hy vọng các Quỹ mạo hiểm có mặt ngày hôm nay sẽ quan tâm và tìm thấy cơ hội đầu tư của mình trong các startup đến từ Việt Nam.”

Cũng trong sự kiện, các đối tác khác về tài chính, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái đã làm việc với Bộ KH&CN trước cũng có mặt như Stripe, Tim Draper, Republic, 500 Startups, Founders Institute, ..., bước đầu tạo những nền móng kết nối mạng lưới toàn cầu cho khởi nghiệp Việt.

Trước đó, Techfest Vietnam cũng đã liên tục thực hiện các hoạt động kết nối đầu tư 1-1 cho startup với hàng loạt quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong suốt một tuần làm việc từ ngày 06-13/09 tại Boston và San Francisco. Trong chuyến đi lần này có sự tham gia của các startup Việt nổi bật nhưAbivin, Ecomeasy Asia, Tubudd, Gostream, Go Amazing,…

Tạo đà để vươn xa hơn

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động quan trọng nhất của ngày hội là Diễn đàn Kết nối hệ sinh thái Silicon Valley – Vietnam, nơi những đại diện quan trọng của hệ sinh thái hai quốc gia cùng thảo luận về các cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.Một số gương mặt Việt tiêu biểu tại Thung lũng Silicon đã quy tụ về đây.

Startup trình bày về mô hình kinh doanh của mình trước các nhà đầu tư Hoa Kỳ | Ảnh: BTC
Startup trình bày về mô hình kinh doanh của mình trước các nhà đầu tư Hoa Kỳ | Ảnh: BTC


Các diễn giả đã thảo luận kinh nghiệm để startup phát triển thị trường tại Hoa Kỳ, theo đó ông Trí Hoàng (CEO của trung tâm ươm tạo Ai20X) cùng bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (CEO của startup Stuff N Style) và ông Rick Nguyễn (CEO của startup Spot Trender) đồng quan điểm về việc startup Việt không chỉ cần được hỗ trợ những kỹ năng và hiểu biết đặc thù về môi trường ở đây, mà còn cần kết nối mạng lưới trong khu vực để dễ dàng đạt được các thỏa thuận hợp tác.

Abivin, công ty vừa đạt chức quán quân Startup World Cup tháng 5/2019 vừa qua, cũng truyền cảm hứng về việc startup Việt hoàn toàn có khả năng khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế. Đại diện của Abivin cũng cho rằng sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và việc hỗ trợ ngày càng hiệu quả từ phía Chính phủ đang tạo đà thuận lợi cho startup Việt vươn tầm quốc tế.

Đặc biệt, ông Bình Trần – nhà đầu tư tại Quỹ đầu tư 500 Startups, cũng đưa ra những đề xuất cho Việt Nam để thúc đẩy hệ sinh thái và thu hút nhà đầu tư và chuyên gia chất lượng từ nước ngoài về.

Đoàn khởi nghiệp cũng có sự góp mặt để học hỏi của một số tổ chức thúc đẩy kinh doanh và đầu tư cho khởi nghiệp của Việt Nam (ThinkZone Accelerator, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Startup Việt CP Robot Vina); doanh nghiệp lớn (Công ty cổ phần tập đoàn Proview, Công ty cổ phần K-Group Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Tràng An,...); trường đại học (Trường đại học Kinh tế - Luật Đại học quốc gia TP.HCM);...

Trước đó, một trong các kết quả quan trọng của hành trình chuẩn bị cho Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ đó là Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Bộ KH&CN đã ký kết 2 hợp tác quan trọng với Ai20x (trung tâm ươm tạo khởi nghiệp tại Hoa Kỳ) và Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức Startup World Cup) vào ngày 12/9.

Theo đó, Techfest Vietnam chính thức trở thành đối tác vùng của Startup World Cup – cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu với sự tham dự của đại diện từ hơn 40 quốc gia trên thế giới. Mặt khác, NATEC cũng đã thống nhất với Ai20X về việc giới thiệu 5-10 startup mỗi năm sang ươm tạo tại Thung lũng Silicon, cũng như giúp startup Việt được hưởng các ưu đãi dịch vụ và gói hỗ trợ từ đơn vị này.

Techfest Vietnam 2019 đang thực hiện chiến lược kết nối với thế giới, bắt đầu tại các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu như Hoa Kỳ (tháng 9), Singapore và Hàn Quốc (tháng 11). Thông qua chuỗi sự kiện quy mô và hấp dẫn, chương trình tạo sân chơi để startup kêu gọi nguồn vốn đầu tư quốc tế, giúp Việt Nam giới thiệu và quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cũng như thu hút lực lượng chuyên gia chất lượng cao về đất nước.

Danh sách các startup tham gia phần pitching tại Techfest Vietnam 2019 tại Hoa Kỳ

Tubudd: nền tảng kết nối khách du lịch và hướng dẫn viên bản địa, giúp du khách trải nghiệm những chuyên du lịch được thiết kế riêng, đến gần hơn với văn hóa bản địa

Gostream: giải pháp kết nối các video trực tuyến từ tất cả các nguồn tới các nền tảng mạng xã hội

GoAmazing: doanh nghiệp về giáo dục spin-off từ trường đại học, cung cấp Hệ thống học tập trực tuyến toàn diện, xây dựng dựa trên nền tảng Amazing Education Online-to-Onsite (AE-O2O), được các trường đại học như MIT, Harvard sử dụng.

Thế giới thợ: ứng dụng hỗ trợ người dùng tìm kiếm những người Thợ lành nghề xung quanh, thích hợp với nhu cầu họ cần.

Abivin: giải pháp giao hàng tối ưu tích hợp phần mềm hoạch định tuyến đường, giúp tiết kiệm chi phí logistics, số hóa quá trình giao hàng, tăng năng suất và hiệu quả.

EcomEasy Asia: giải pháp bán hàng trên kênh thương mại điện tử, từ việc đưa hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử cho đến việc cung cấp các kênh quảng cáo và hỗ trợ dịch vụ hậu cần quản lý kho bãi, giao nhận với các đối tác vận chuyển và kho vận uy tín.



Thêm quy định về hỗ trợ tài chính

Từ ngày 05/09, Thông tư số 45/2019/TT-BTC quy định quản lý tài chính thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) do Bộ Tài chính ban hành chính thức có hiệu lực. Ngoài quy định về định mức kinh phí cho việc thực hiện các hoạt động thuộc Đề án 844 (bao gồm cả Techfest Vietnam), các nội dung của Thông tư thể hiện rất rõ mục tiêu về thu hút và kết nối chuyên gia trong nước, quốc tế cho khởi nghiệp Việt Nam, thống nhất với các hoạt động kết nối lần này tại Hoa Kỳ.