Ngày 11/11/2019, Bộ KH&CN đã phối hợp với Trường cao đẳng Temasek Polytechnic và Cơ quan Phát triển doanh nghiệp Singapore (ESG) tổ chức chương trình "Techfest Vietnam in Singapore" nhằm giới thiệu, quảng bá Techfest Vietnam 2019, đồng thời thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài với các startup Việt.

"Techfest Vietnam in Singapore" là sự kiện thuộc chuỗi hoạt động Techfest quốc tế (Mỹ, Hàn Quốc, Singapore) về công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo do Bộ KH&CN chủ trì. Sự kiện này được tổ chức tại trường cao đẳng Temasek Polytechnic, đồng thời nằm trong khuôn khổ tuần lễ đổi mới sáng tạo SWITCH của nước bạn.

Tuần lễ SWITCH thu hút sự tham gia của 130 quốc gia, với 1.000 gian triển lãm trưng bày các sản phẩm công nghệ và hơn 60.000 người tham dự.

Đoàn Việt Nam tham gia bao Tuần lễ SWITCH gồm đại diện Bộ KH&CN, Sở KH&CN Hải Phòng, Tổ chức Tăng tốc khởi nghiệp VSV Accelerator, vườn ươm BK Holdings và một số doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc trong nước.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đi thăm một số gian hàng giới thiệu sản phẩm sáng tạo tại tuần lễ SWITCH
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đi thăm một số gian hàng giới thiệu sản phẩm sáng tạo tại tuần lễ SWITCH (Singapore)

Tại Techfest Vietnam in Singapore, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đã có bài phát biểu khai mạc giới thiệu khái quát sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đối mới sáng tạo của Việt Nam. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đồng thời giới thiệu với các đối tác quốc tế sự cải thiện nhanh chóng của Việt Nam trên tất cả các mặt chính sách, hạ tầng, thiết chế tài chính và dịch vụ hỗ trợ.

Mặc dù mới được hình thành trong khoảng hơn 3 năm trở lại đây, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng lọt vào top đầu trong khu vực. Chỉ tính riêng năm 2018 đã thu hút gần số vốn đầu tư lên đến gần 900 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017.

Trao đổi với báo chí tại Singapore, Thứ trưởng cho biết Việt Nam muốn doanh nghiệp khởi nghiệp song hành với các startup thế giới, do đó trong khuôn khổ của Đề án 844 Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, Bộ KH&CN đang nỗ lực “đưa các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đi sang những thị trường có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển tốt nhất”.

“Singapore là một trong những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển nhất trên thế giới hiện nay, đặc biệt là công nghệ tài chính (Fintech) và công nghệ chuỗi khối (blockchain). Do đó, Việt Nam và Singapore đang có rất nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác trong tương lai”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Trình bày về chủ đề “Liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và thu hút nguồn lực quốc tế”, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN nghệ NATEC (Bộ KH&CN), đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức Techfest, nhấn mạnh, liên kết với các trường đại học và viện nghiên cứu để thương mại hóa kết quả nghiên cứu là một trọng tâm mà Việt Nam cần đẩy mạnh, để từ đó các startup có thể hình thành tài sản trí tuệ, từng bước vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa NATEC (Bộ KH&CN Vietnam) với trường cao đẳng Temasek Polytechnic
Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa NATEC (Bộ KH&CN Vietnam) với trường cao đẳng Temasek Polytechnic.

Tại Techfest Vietnam in Singapore, một số startups đoạt giải cao tại các kỳ Techfest quốc gia đã trình bày dự án khởi nghiệp sáng tạo, mô hình kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh và y tế thông minh để mời gọi các nhà đầu tư. Các đại diện Việt Nam hi vọng sự kiện của mình sẽ mang lại thông tin hữu ích cho các đối tác Singapore, từ đó mở ra cơ hội trao đổi, hợp tác hiệu quả và thường xuyên hơn giữa Việt Nam và Singapore.

Trong khuôn khổ chương trình, ngày 11/11, NATEC đã kí biên bản ghi nhớ với trường cao đẳng Temasek Polytechnic nhằm thúc đẩy hợp tác trao đổi và đào tạo giữa hai bên trong việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, đồng thời giúp phát triển trình độ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên nhiều lĩnh vực.

Ông Samuel Ang, Giám đốc Bộ phận Khởi nghiệp sáng tạo, Trường Temaseck Polytechnic, nói với báo chí rằng, Việt Nam có nhiều trường đại học tốt có thể đào tạo ra đội ngũ tài năng trẻ để trực tiếp tham gia hệ sinh thái. Qua nhiều cuộc gặp gỡ với các bạn trẻ Việt Nam, ông Ang khẳng định, “họ đều là những người rất có trình độ, nhiệt tình và ham mê cống hiến, do đó chắc chắn sẽ trở thành những người khởi nghiệp thành công trong tương lai.”

Techfest Vietnam In Singapore là sự kiện trong chuỗi chương trình khởi nghiệp Việt Nam từ tháng 9 – 12/2019, bao gồm một loạt Techfest quốc tế, Techfest Vùng và Inpact Techfest tại một số địa phương.

Những sự kiện này sẽ quy tụ lại vào Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Vietnam 2019) tổ chức tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vào đầu tháng 12/2019.

Techfest Vietnam dự kiến thu hút 6.000 người đến tham dự, trên 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, khoảng 300 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 300 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các cơ quan truyền thông báo chí, cùng nhiều diễn giả đến từ trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.