Nếu như năm 2021, TECHFEST bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện từ tháng 9, thì năm nay, sự kiện này được phát động ngay từ tháng 3 để các làng công nghệ và các hoạt động có nhiều thời gian chuẩn bị.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ Trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt tham quan các gian hàng tại TECHFE$ST 2021.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt tham quan các gian hàng tại TECHFEST 2021. Ảnh: BN

Phát biểu tại lễ phát động trực tuyến chiều 22/3, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, sau 7 năm tổ chức, từ một sự kiện trong ngày, Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST đãtrở thành chuỗi hoạt động ở cả cấp độ địa phương, vùng, quốc gia và quốc tế. Từ sự tham gia phối hợp của một vài cơ quan, đơn vị, cho đến hiện tại, hằng năm, TECHFEST đã quy tụ hàng trăm đơn vị cùng đồng hành và tương tác, trao đổi. Ông đánh giá, chính những điều này "là bước chuyển mình để phục vụ tốt hơn cho hệ sinh thái”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng. Nguồn: TF

TECHFEST 2022 gồm một chuỗi các hoạt động trực tiếp kết hợp trực tuyến, ứng dụng những công nghệ tiên tiến như triển lãm ảo 2D và 3D, phòng họp thực tế ảo,... cho các hoạt động hội thảo, hội nghị chuyên môn, cuộc thi, kết nối đầu tư,... trên một nền tảng thống nhất. Đặc biệt, hoạt động kết nối đầu tư được triển khai bài bản với những dịch vụ hỗ trợ pháp lý, giúp đẩy mạnh việc thu hút đầu tư cho các startup.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Nguồn: TF
Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN. Nguồn: TF

Bổ sung thêm phát biểu của Thứ trưởng Trần Văn Tùng, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN cho biết, năm nay, sẽ có sự xuất hiện của nhiều làng công nghệ mới, đang được đặc biệt quan tâm như công nghệ chuỗi khối, công nghệ dược liệu, metaverse, chuyển đổi số…

Cụ thể, các làng công nghệ được chia thành 5 tổ hợp: Tổ hợp tương lai (gồm các làng công nghệ mới như làng công nghệ thế giới ảo, làng công nghệ tiên phong, làng an toàn thông tin mạng, làng giải trí truyền thông, làng đô thị thông minh, làng chuyển đổi số và làng công nghệ chuỗi khối...); Tổ hợp Techhub (gồm làng nông nghiệp thông minh, làng công nghệ du lịch, làng ẩm thực, làng y tế chăm sóc sức khỏe, làng công nghệ giáo dục, làng công nghệ bất động sản, làng công nghệ tài chính, làng công nghệ về dược liệu sạch…); Tổ hợp cộng đồng (gồm làng dịch vụ hỗ trợ cộng đồng, làng sáng chế và đổi mới sáng tạo, làng hỗ trợ công nghệ toàn cầu, làng công nghệ và nền tảng hạ tầng, làng công nghệ maketing, làng công nghệ bảo hiểm); Tổ hợp tạo ra tác động xã hội (làng thách thức sáng tạo xã hội, làng tác động xã hội, làng công nghệ năng lượng xanh, làng sinh viên và tuổi trẻ sáng tạo, làng kinh tế tuần hoàn…); Tổ hợp sáng tạo mở (từ chính phủ, tập đoàn và từ các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ).

Một điểm mới nữa, theo ông Phạm Hồng Quất, là các làng công nghệ sẽ tham gia sâu hơn trong hoạt động TECHFEST của các địa phương. “Tức là các làng công nghệ sẽ mang câu chuyện cách làm của mình ở phạm vi quốc gia về các địa phương. Đây là cách làm mới thay thế cho cách làm cũ - mang câu chuyện địa phương đi kể ở ngày hội TECHFEST quốc gia. Chúng tôi gọi đó là chuyển lửa về quê hương."

Trong khi đó, theo ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, một mục tiêu khác của TECHFEST 2022 là làm sao để cộng đồng chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia sâu hơn vào đổi mới sáng tạo quốc gia. Mạng lưới hội trí thức kiều bào tại 15 quốc gia hình thành từ năm 2021 đang xây dựng cơ chế để chuyên gia kiều bào tham gia làm đồng trưởng làng tại TECHFEST - theo ông Nam. Bên cạnh đó, Ủy ban Người Việt ở nước ngoài sẽ phối hợp với Bộ KH&CN để đưa TECHFEST ra khỏi biên giới Việt Nam. "Năm nay, chúng tôi dự kiến tổ chức TECHFEST châu Âu tại Pháp” – ông cho biết thêm.

TECHFEST 2022 được phát động bởi Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (SVF), Văn phòng Đề án 844 (ISEV), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và các đối tác đồng hành.