Quy mô của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) - Techfest 2016 sẽ lớn gấp đôi năm 2015 cả về số cá nhân và quỹ đầu tư tham gia. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cơ hội để giành các nguồn đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam, nhất là khởi nghiệp gắn với ĐMST.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng đã chia sẻ như vậy với báo Khoa học và Phát triển trước Techfest 2016 - sự kiện do Ngân hàng Vietinbank và Ngân hàng Vietcombank tài trợ, được tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 12-13/11 với hàng loạt hoạt động như toạ đàm, trình diễn và giới thiệu công nghệ, thiết bị, sản phẩm công nghệ…

Thưa Thứ trưởng, Techfest 2016 được giới khởi nghiệp chờ đợi bởi nó được xem như “ngày hội khởi nghiệp quốc gia”. Xin ông chia sẻ về những hoạt động tiêu biểu sẽ diễn ra trong sự kiện?

Bộ KH&CN coi Techfest 2016 là một sự kiện lớn của bộ và quốc gia với sự tham gia của các nhà đầu tư, khởi nghiệp cả trong nước và quốc tế. Để chuẩn bị cho sự kiện này, các đơn vị liên quan trong Bộ KH&CN đã có nhiều hoạt động tích cực để tìm, phát hiện, hỗ trợ cho những người làm khởi nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng.

Chương trình khởi nghiệp ĐMST quốc gia đã được phê duyệt và đang triển khai. Với các đơn vị có dự án hỗ trợ startup cũng đã và đang tiến hành lựa chọn những người làm khởi nghiệp để đưa vào danh sách có thể nhận được sự giúp đỡ.

Những hoạt động của dự án Hỗ trợ đổi mới sáng tạo - IPP cũng đã và đang hỗ trợ cho rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp; dự án FIRST cũng đã tích cực hỗ trợ cho những hoạt động này... Ở đây tôi muốn nhấn mạnh là khởi nghiệp gắn với ĐMST. Chúng tôi nghĩ rằng với việc thực hiện những dự án, biện pháp tổng thể như vậy, phong trào khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp gắn với ĐMST sẽ có bước thay đổi rất lớn trong năm 2016.

Theo ông, điều gì đang được mong đợi từ sự kiện Techfest 2016?

Năm 2016 là năm thứ hai Việt Nam tổ chức sự kiện Techfest với mục tiêu là kết nối những người khởi nghiệp với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, góp phần tạo ra và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Các nhóm startup đang làm việc tại UP Co-working Space (không gian làm việc chung) tại số 1 Lương Yên, Hà Nội. Ảnh: Loan Lê

Năm nay, quy mô của ngày hội khởi nghiệp ĐMST sẽ lớn gấp đôi so với năm 2015 từ số người tới các quỹ đầu tư tham gia. Mong rằng Techfest 2016 là một cơ hội để giành được nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài cho hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam.Chúng tôi rất kỳ vọng hoạt động này sẽ được phát triển.

Thưa Thứ trưởng, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của Techfest 2015?

2015 là năm đầu tiên tổ chức Techfest tại Việt Nam với khoảng 1.000 người tham dự, trong đó có khoảng 50 nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến tham gia kết nối với các nhà khởi nghiệp. Sau khi Techfest 2015 kết thúc, chúng ta đã thu được những kết nối và những khoản đầu tư cụ thể. Tính sơ bộ đã có 1 triệu USD đầu tư vào khởi nghiệp gắn với ĐMST sau Techfest 2015.

Đây là con số đáng nhắc tới bởi ngay cả với những nước đã làm thành công về khởi nghiệp như Phần Lan, trong lần đầu tiên tổ chức ngày hội khởi nghiệp cũng chỉ có khoảng 300 người đến dự. Đến năm 2014, con số này tăng lên 14.000 người.

Chúng tôi cảm nhận Techfest là sự mở màn cho hoạt động khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp gắn với ĐMST ở Việt Nam. Sau khi có Techfest 2015, hoạt động khởi nghiệp đã lớn mạnh lên, đi vào dần thực chất hơn.

Đặc biệt từ sau khi có Techfest 2015, phong trào khởi nghiệp đã thực sự lớn mạnh. Chính vì vậy, năm 2016 Chính phủ quyết định chọn là năm khởi nghiệp quốc gia. Tôi nghĩ đó cũng chính là hiệu ứng từ đợt chúng ta tổ chức thành công Techfest 2015.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!