Con tàu ngầm mini Hoàng Sa sẽ được thay bộ điều khiển mới trong tháng 1 này, trước khi được đưa ra biển thử nghiệm vào tháng 2.

Trao đổi với PV Dân Trí ngày 16/1, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa – Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình, chủ nhân của tàu ngầm Hoàng Sa cho biết, ông đang tiến hành thay đổi một số thiết kế của con tàu để chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm sắp tới trên biển.

Cụ thể, bộ điều khiển của con tàu sẽ được thiết kế và thay mới toàn bộ theo hướng tối giản, thuận tiện cho người lái, đảm bảo tốc độ tối thiểu của tàu là 7 hải lý/giờ. Điều đặc biệt, con tàu không chỉ có thể dùng cho việc dò phát hiện vật thể, giúp tìm xác, cổ vật mà còn mở ra một triển vọng mới về du lịch, khám phá đáy biển.

 Bộ điều khiển của con tàu sẽ được thay đổi theo hướng tối giản để tiện cho người điều khiển Bộ điều khiển của con tàu sẽ được thay đổi theo hướng tối giản để tiện cho người điều khiển.
Bộ điều khiển của con tàu sẽ được thay đổi theo hướng tối giản để tiện cho người điều khiển.

Ông Hòa cho biết, trong tháng 1/2016 tàu ngầm Hoàng Sa sẽ được thử nghiệm lần cuối tại hồ nước khu công nghiệp Vĩnh Trà – Thái Bình. Sau đó sẽ được đưa lên, hoàn thiện lại một số bộ phận kỹ thuật trước khi ra biển vào tháng 2. Thời gian tới, con tàu sẽ được ông sơn lại màu xanh - màu tượng trưng cho hòa bình.

“Trong tuần tới tôi sẽ cho tiến hành thử nghiệm trên hồ lần cuối, nếu không có trục trặc tàu sẽ được sơn sửa và đưa ra biển. Mọi chi tiết và thông số kỹ thuật được tôi cân nhắc và tính toán rất kỹ tránh những sai sót dù là nhỏ nhất”, ông Hòa cho biết.

Ông Hòa cho biết, trong tháng 1/2016 tàu ngầm Hoàng Sa sẽ được thử nghiệm lần cuối tại hồ nước khu công nghiệp Vĩnh Trà – Thái Bình

Theo doanh nhân người Thái Bình, môi trường biển chịu nhiều tác động, không được ổn định như trong bể. Vì thế, các thiết bị điều khiển phải được thiết kế để đảm bảo khả năng thăng bằng, khả năng chịu áp suất của con tàu. Ông Hòa cho biết thêm: “Không chỉ có thể nổi lên, lặn xuống, tàu còn có thể rẽ trái, rẽ phải và có thể thu và lưu giữ toàn bộ hình ảnh về hệ thống lưu trữ”.

Trước đó, vào trưa ngày 30/11/2015, chiếc tàu ngầm Hoàng Sa đã được thử nghiệm ở hồ nước thuộc khu công nghiệp Sông Trà (Thái Bình) trong vòng 3 tiếng và đạt được kết quả thành công, Tiền Phong đưa tin.

Con tàu hoạt động tốt, lặn nổi khá nhịp nhàng tại hồ nước rộng khoảng 3ha, sâu 3m trong khoảng 3 tiếng đồng hồ. Việc thử nghiệm tàu ngầm mini Hoàng Sa thu hút khá đông người dân đến theo dõi và chúc mừng ông Hòa.

rong buổi thử nghiệm gần đây nhất, con tàu lặn, nổi khá nhịp nhàng tại hồ nước rộng gần 3ha
rong buổi thử nghiệm gần đây nhất, con tàu lặn, nổi khá nhịp nhàng tại hồ nước rộng gần 3ha

“Con tàu này có thiết kế khác nhiều so với tàu ngầm Trường Sa, và khi thiết kế chiếc tàu này tôi đã rút kinh nghiệm rất nhiều của con tàu trước”, ông Hòa cho biết.

Trước đó, tàu ngầm Trường Sa 1 cũng đã được đưa ra thử nghiệm ở hồ nước này.