Tập đoàn giáo dục Nhật Bản Gakken Holdings đầu tư vào công ty giáo dục Đại Trường Phát (DTP Education Solutions) với hy vọng sẽ sử dụng Việt Nam như một bước đệm vào thị trường sách giáo khoa Đông Nam Á.

Theo Nikkei, khoản đầu tư vào DTP, được cho là trị giá vài tỷ yên (1 tỷ yên tương đương 176 tỷ đồng), mang lại cho Gakken 35% cổ phần trong công ty và trở thành cổ đông lớn nhất.

Gakken đã mua lại cổ phần từ các cổ đông hiện hữu và thông qua việc phân bổ của bên thứ ba. Đại diện của Gakken cũng có mặt trong hội đồng quản trị của DTP.

Với doanh thu hợp nhất cho năm 2022 đạt khoảng 634 tỷ đồng, DTP hiện nắm giữ khoảng 30% thị phần sách giáo khoa tiếng Anh ở Việt Nam. Gakken sẽ giúp DTP sản xuất sách giáo khoa và sách bài tập cho các môn học khác ngoài tiếng Anh, chẳng hạn như toán học và khoa học.

Năm 2019, Việt Nam bắt đầu cho phép các công ty tư nhân tham gia xuất bản sách giáo khoa. Gakken đã nhìn thấy cơ hội để sử dụng kinh nghiệm biên tập sách giáo khoa của mình vào thị trường. Thông qua khoản đầu tư này, Gakken muốn khởi động việc mở rộng kinh doanh sách giáo khoa và sách bài tập ở khu vực Đông Nam Á, với mục tiêu nâng tỷ lệ bán hàng ở nước ngoài từ mức dưới 5% hiện nay lên 30% vào năm 2030.

Ra đời vào năm 2003, DTP xuất phát điểm là một công ty phát hành sách dạy và học tiếng Anh ở TP.HCM, sau đó tự phát triển, phân phối các đầu sách về dạy học ngoại ngữ và hệ thống quản lý học tập online, rồi mở rộng hoạt động kinh doanh sang Campuchia, Thái Lan, Singapore, Lào.

DTP tham gia vào thị trường sách giáo khoa Việt Nam từ năm 2019 với bộ sách tiếng Anh lớp 1, lớp 2 được Bộ Giáo dục & Đào tạo thẩm định và cho phép triển khai rộng khắp. Hiện nay, DTP đang phát triển các sản phẩm số gắn với giáo dục, các chương trình đào tạo và khóa học tiếng Anh cho học sinh.

Trong khi đó, Gakken Holdings là một thương hiệu mạnh ở Nhật, hiện sở hữu 54 công ty con, và 16.000 cơ sở giáo dục trên khắp thế giới. Trước khi đầu tư vào DTP, tập đoàn Gakken Holdings đã có một số khoản đầu tư vào thị trường giáo dục Việt Nam, bao gồm trung tâm toán học Gakken Classroom ở Hà Nội và TP.HCM (2021) và hợp tác cùng công ty khởi nghiệp KiddiHub để phát triển các nền tảng công nghệ giáo dục mầm non (2022).