Tập đoàn Năng lượng Singapore (SP Group) vừa đạt được thỏa thuận mua lại hai nhà máy điện mặt trời có công suất tầm trung ở tỉnh Phú Yên.

Nhà máy Thành Long Phú Yên, công suất 50 MWp.
Nhà máy Thành Long Phú Yên, công suất 50 MWp.

Cụ thể, đó là nhà máy Europlast Phú Yên và nhà máy Thành Long Phú Yên, mỗi nhà máy có công suất 50 MWp.

Nhà máy Europlast Phú Yên được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2019 và tạo ra khoảng 60 GWh điện sạch mỗi năm; còn nhà máy Long Thành Phú Yên bắt đầu hoạt động từ tháng 12/2020 và sản xuất khoảng 70 GWh điện mỗi năm.

Tổng cộng, hai nhà máy có khả năng cung cấp 130 GWh điện cho lưới điện Việt Nam, tương đương nhu cầu của 36.000 hộ dân, và giúp giảm 105.000 tấn khí thải carbon hằng năm.

Đây là hai nhà máy điện mặt trời đầu tiên ở Việt Nam được SP Group mua trong bối cảnh cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) đang chuẩn bị được thí điểm. Cơ chế DPRA sẽ cho phép doanh nghiệp mua điện tái tạo trực tiếp từ nhà máy điện để phục vụ cho nhu cầu sử dụng năng lượng sạch của mình trong tương lai. Giá mua điện thông qua DPRA hiện chưa được xác định, nhưng một số người dự đoán chúng có thể sẽ theo cơ chế thị trường (ví dụ, đấu giá) hoặc thậm chí do hai bên mua – bán trực tiếp thỏa thuận.

SP Group có kế hoạch đầu tư và phát triển các dự án nhà máy điện mặt trời và điện áp mái ở Việt Nam với mục tiêu đạt tổng công suất 1,5 GW cho cả hai loại hình vào năm 2025. Trước đó, SP Group đã tham gia các dự án lắp đặt điện mặt trời áp mái tại các nhà máy lớn ở Việt Nam thông qua các đối tác và liên doanh của Hàn Quốc, tổng công suất tính đến nay đạt hơn 115 MW.

Tập đoàn này hiện sở hữu và vận hành các doanh nghiệp truyền tải và phân phối điện tại Singapore, Úc, cũng như các giải pháp năng lượng bền vững tại Singapore, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.