Dùng xoong nồi để nấu nướng, lưu trữ thức ăn nếu không biết cách sẽ vô cùng độc hại; tương lai mới trong phẫu thuật ghép đầu là những tin khoa học - công nghệ mới sáng 21/9

Suy thoái não vì sử dụng xoong nồi không đúng cách

Xoong nồi là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, khi dùng để nấu nướng, lưu trữ thức ăn nếu không biết cách sẽ vô cùng độc hại. Việc lưu trữ thức ăn trong nồi nhôm kém chất lượng sẽ rất độc hại vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn. Sau một thời gian phơi nhiễm, lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây nhiễm độc nặng như suy thoái não, hay dị hình xương.

Đặc biệt, chúng có thể gây ra tổn hại cho hệ thần kinh như: mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của con người, ngăn cản sự phát triển của xương và làm giảm mật độ xương, gây thiếu máu, giảm chức năng gan. (XEM THÊM)


Sau khi nấu xong không nên để thức ăn trong nồi. Ảnh minh họa

“Nhất vương bổ thận”, “Trinh nữ hoàng cung” dùng giấy kiểm nghiệm giả

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế ra quyết định phạt hành chính 30 triệu đồng với mỗi doanh nghiệp sử dụng phiếu kiểm nghiệm giả để công bố sản phẩm. Cụ thể, công ty TNHH Ruta Việt Nam (thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội) bị phạt hành chính 30 triệu đồng vì đã dùng phiếu kết quả kiểm nghiệm giả khi thực hiện công bố với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nhất vương bổ thận Xtramen Gold.

Cùng với đó, Cục An toàn thực phẩm cũng thu hồi hiệu lực giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 14628/2016/ATTP-XNCB ngày 01/7/2016 cho sản phẩm này. (XEM THÊM)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trinh nữ Hoàng cung đã sử dụng phiếu kiểm nghiệm kết quả giả

Thực hiện ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới vào năm sau

Bác sĩ Sergio Canavero người Italy khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu. Bằng các công bố các thử nghiệm trên động vật là 5 con chuột điều trị bằng PEG và chó đã đứt 90% dây thần kinh có khả năng cử động, chỉ ra chất hóa học giúp nối liền dây thần kinh bị cắt, cho phép tín hiệu từ bộ não tiếp tục truyền tới các chi.

Ông Sergio Canavero bày tỏ tham vọng thực hiện ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới vào năm sau, đưa ra một loạt video cho thấy những con vật bị liệt được chữa trị bằng kỹ thuật đột phá của ông. (XEM THÊM)


Bác sĩ Sergio Canavero dự định thực hiện phẫu thuật ghép đầu vào năm sau. Ảnh minh họa: The Why

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán ung thư vú nhanh hơn bác sĩ 30 lần

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phần mềm học máy có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ. Chẩn đoán được dựa trên kết quả chụp quang tuyến vú và bệnh án cá nhân.

Trong lần chứng minh gần đây nhất, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trí tuệ nhân tạo trên kết quả 500 ca chụp quang tuyến vú của bệnh nhân ung thư và các báo cáo bệnh lý. Chỉ trong vòng vài giờ, phần mềm đã đưa ra được kết quả chẩn đoán, đặc biệt, nó còn nhận biết được từng loại ung thư vú mà mỗi bệnh nhân mắc phải. (XEM THÊM)


Bệnh nhân ung thư vú có thể hy vọng giảm bớt các sinh thiết không cần thiết nhờ trí tuệ nhân tạo, ảnh: GagliardiImages/Shutterstock.com

Bí ẩn về miếng vàng khắc lời nguyền 2.000 năm

Trong khi khai quật ở Serbia, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một miếng vàng chôn cùng bộ xương người cách đây khoảng 2000 năm.

Điều bí ẩn là trên miếng vàng khắc lời nguyền cổ đại. Theo các nhà khảo cổ học, ký tự trên miếng vàng là ký tự Hy Lạp. Ngôn ngữ sử dụng là tiếng Aram, một loại ngôn ngữ bí ẩn của vùng Trung Đông. Các nhà khảo cổ học tin rằng người cổ đại đã sử dụng miếng vàng khắc lời nguyền này như một miếng bùa xua đuổi ma quỷ.(XEM THÊM)

Miếng vàng khắc lời nguyền được tìm thấy ở Serbia

Nhà khoa học 8X Việt làm giảng viên của Viện công nghệ số 1 thế giới

Ba lần giành được tài trợ của Quỹ Nghiên cứu Quốc gia và Bộ Năng lượng Mỹ cho các dự án hợp tác nghiên cứu về năng lượng tái tạo, TS Vũ Thành Long được Học viện Công nghệ Massachussets, Mỹ (MIT) đặc cách bổ nhiệm làm giảng viên và nhà nghiên cứu tại đây sớm hơn quy định 1,5 năm. (XEM THÊM)

TS Vũ Thành Long hiện là giảng viên và nhà nghiên cứu khoa học về lĩnh vực năng lượng mới tại MIT – Viện khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới

Biến đổi khí hậu đe dọa di sản thế giới

Nhiều vườn quốc gia, khu di tích và các rạn san hô muôn sắc mầu đang đứng trước nguy cơ biến mất khỏi bản đồ thế giới bởi mực nước biển dâng cao và các siêu bão.

Sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu hiện diện ở khắp mọi nơi, từ Eisfjorden tại Greenland đến các rạn san hô ở Thái bình dương. Ngay cả vùng biển Wadden của Đức cũng không ngoại lệ, đây là vùng bãi triều liên hoàn lớn nhất thế giới, trải dài tới tận Đan Mạch và Hà lan. Bão tố và nước biển dâng cao là những vấn đề chính của Wadden, khiến một số loài chim khó tìm được nơi làm tổ. (XEM THÊM)

Các pho tượng Moai trên đảo Phục sinh cũng có nguy cơ bị nước biển nuốt chửng

Phát hiện di cốt 2.000 năm tuổi trong con tàu đắm ở Địa Trung Hải

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí khoa học Nature ngày 19/9, một nhóm khảo cổ học quốc tế vừa phát hiện một bộ di cốt 2.000 năm tuổi trong một con tàu đắm trên biển Địa Trung Hải, ngoài khơi đảo Antikythera của Hy Lạp.

Chuyên gia khảo cổ Brendan Foley thuộc Viện Hải dương học tại bang Massachusetts (Mỹ) nhận định việc tìm thấy bộ di cốt nói trên là một phát hiện hiếm có bởi thi thể của các nạn nhân trong vụ đắm tàu thường bị phân hủy hoặc trở thành thức ăn của các loài cá, khó có thể tồn tại hàng thập kỷ chứ chưa nói đến hàng thế kỷ.(XEM THÊM)

Các thợ lặn kiểm tra bộ di cốt khai quật từ con tàu đắm. (Nguồn: nature.com)