Đây là chia sẻ của ngài Candra Nazarudin Darusman - Phó Giám đốc Văn phòng WIPO tại Singapore - bên lề cuộc họp lần thứ 53 Nhóm công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 53).

Phát biểu tại buổi khai mạc AWGIPC 53, bà Dede Mia Yusanti - chủ tọa cuộc họp - cho biết: “ASEAN hiện nay đang là một điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp. Vì thế, để tiếp tục giữ vững sức hấp dẫn này với các nhà đầu tư, hệ sinh thái sở hữu trí tuệ của chúng ta cần được tập trung hoàn thiện.

Những hợp tác giữa các nước ASEAN đã mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, cũng còn nhiều việc phải làm. Với sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật của các đối tác đối thoại, tôi tin rằng chúng ta có thể tiếp tục hướng tới thực hiện các cam kết trong Kế hoạch tổng thể cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 và Kế hoạch hành động về sở hữu trí tuệ của ASEAN giai đoạn 2016 -2025".

Ngài Candra Nazarudin Darusman - Phó Giám đốc Văn phòng WIPO tại Singapore



Về phần mình, ông Candra Nazarudin Darusman - Phó Giám đốc Văn phòng WIPO tại Singapore - cho rằng các thành viên ASEAN đã nâng cao được nhận thức về sở hữu trí tuệ: "Tôi cho rằng các thành viên ASEAN đều nhận thức được vai trò của sở hữu trí tuệ trong việc hỗ trợ phát triển nền kinh tế. Chúng ta có thể thấy các nước đều đang nỗ lực hết sức trong việc sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ để phát triển. Hôm nay, chúng ta được chứng kiến việc khởi động ASEAN PatentScope - một công cụ để thúc đẩy và tạo điều kiện cho nỗ lực đổi mới của các nước thành viên ASEAN".

"Các vấn đề về sở hữu trí tuệ luôn tồn tại ở mọi nước, mỗi nước lại có một vấn đề của riêng mình. Nhưng điều quan trọng nhất là tất cả chúng ta đều cố gắng tìm cách giải quyết các vấn đề, vướng mắc; xây dựng năng lực đổi mới tốt hơn bởi sự sáng tạo chính là chìa khóa để phát triển.

Với trường hợp của Việt Nam, các bạn đã có có một tiến bộ vượt bậc về sở hữu trí tuệ, thể hiện ở sự tăng bậc trong bản báo cáo về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2016 do WIPO và cộng sự đưa ra. Tất cả những gì các bạn cần làm là quyết tâm, hợp tác tốt với các đối tác, tự tin hơn trong việc trao đổi các thông tin tài liệu mẫu" - ông Candra Nazarudin Darusman nói.

Được biết, cuộc họp AWGIPC 53 lần này sẽ tập trung vào các vấn đề triển khai: Chương trình hành động của ASEAN về SHTT giai đoạn 2016-2025 và các hoạt động hợp tác về SHTT giữa ASEAN và các đối tác của ASEAN (AANZFTA, WIPO, cơ quan sáng chế châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản...