Green Joy - startup Việt cung cấp ống hút và đồ dùng có thể phân hủy sinh học - vừa giành ngôi quán quân cuộc thi khởi nghiệp quốc tế Viet Challenge 2021 với phần thưởng tiền mặt 15.000 USD.

Green Joy
Sản phẩm của Green Joy. Ảnh: FB Green Joy

Green Joy đã hợp tác với nông dân, các phòng thí nghiệm đại học, và nhiều tổ chức môi trường để phát triển và đưa sản phẩm của mình ra thị trường nhằm "giải quyết nỗi đau ô nhiễm rác thải nhựa" và "giúp cải thiện sinh kế cho nông dân và người dân địa phương"

Green Joy cho biết ống hút cỏ của mình được sản xuất theo chu trình khép kín và được chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn của FDA (Mỹ) và CE (Châu Âu). Cỏ tự nhiên Lepironia được thu hoạch ở đồng bằng sông Cửu Long, sau đó phơi sấy khô, sử dụng hóa chất và chất bảo quản để tạo độ bóng và độ cứng. Ống hút phân hủy sinh học 100% trong vòng 4 - 6 tuần sau khi dùng.

Công ty đã bán được hơn 30 triệu ống hút tại Việt Nam và các quốc gia khác như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông và Nhật Bản. Ngoài ra, họ cũng có những sản phẩm từ cỏ bảng như đế lót ly, giỏ đựng, tấm trải bàn...

70% quy trình sản xuất của Green Joy đã được tự động hóa và dựa vào năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện và nước. Theo nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Nguyễn Võ Thảo Nguyên, công ty sẽ đưa công nghệ AI vào quy trình phân loại đầu vào, nhằm tự động hóa hoàn toàn quy trình sản xuất trong thời gian tới.

Việc phát triển các sản phẩm từ cỏ bàng của Green Joy đã đem lại lợi ích cho cộng đồng ở vùng nguyên liệu Long An. "Hơn 100 nông dân và người dân địa phương đã tham gia vào sản xuất", chị Nguyên chia sẻ tại vòng chung kết. "Điều này đã giúp họ tăng thu nhập gấp 3 lần so với trước kia và tạo thêm công ăn việc làm cho phụ nữ, đặc biệt là những người nội trợ."

Hiện nay, Green Joy đã có doanh thu hơn 800.000 USD/năm. Startup này đã từng thu hút được sự quan tâm của cả 3 nhà đầu tư tại Shark Tank Việt Nam 2019 và khép lại thương vụ với thỏa thuận đầu tư 4 tỷ đồng cho 33% cổ phần của Shark Liên.

Trong vòng chung kết Viet Challenge 2021, bên cạnh Green Joy, còn có 4 đội thi khác bao gồm: Nerman (ứng dụng AI chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho nam giới), Nobee (hệ thống quản lý bán lẻ bất động sản), RecyGlo (dịch vụ tái chế pin) và Rostek (sử dụng robot và xe tự hành cho sản xuất).

VietChallenge là cuộc thi khởi nghiệp thường niên dành cho các đội khởi nghiệp Việt hoặc có đồng sáng lập người Việt trên khắp thế giới, nhằm kết nối các startup với các chuyên gia và nhà đầu tư tại Mỹ.

Năm nay, các đội thi mang đến nhiều mô hình kinh doanh đa dạng, những giải pháp phát triển bền vững ở các lĩnh vực như robotics, giáo dục, blockchain, dịch vụ kỹ thuật, môi trường...

Trải qua 6 tháng tranh tài, vòng chung kết cuộc thi với chủ đề "Continuum" (Liên tục) đã diễn ra trực tuyến tại TP New York ngày 5/12.