BlueNalu, startup tham vọng sản xuất thủy sản bằng công nghệ tế bào (cell-based seafood), vừa kết thúc vòng gọi vốn với khoản cam kết tài trợ 60 triệu USD – lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này. Đây là thành công tiếp nối hai vòng gọi vốn: Series A hồi đầu năm 2020 – đạt 20 triệu USD, và Series Seed năm 2019 – đạt 4,5 triệu USD.

Số tiền trên hứa hẹn sẽ giúp BlueNalu đạt được nhiều cột mốc quan trọng trong năm tới, bao gồm thiết lập một cơ sở sản xuất thử nghiệm rộng gần 40.000 foot vuông, hoàn thiện hồ sơ xin FDA (Cục Quản lý Dược phẩm & Thực phẩm Liên bang) cấp phép, bắt đầu giới thiệu và thử nghiệm sản phẩm tại nhiều cơ sở dịch vụ [thực phẩm] trên khắp nước Mỹ.

Lou Cooperhouse, chủ tịch kiêm CEO của BlueNalu, đứng trước cơ sở sản xuất thử nghiệm tại San Diego. Ảnh: BlueNalu.

Lou Cooperhouse, chủ tịch kiêm CEO của BlueNalu, đứng trước cơ sở sản xuất thử nghiệm tại San Diego. Ảnh: BlueNalu.

“BlueNalu đang theo đuổi các sản phẩm thủy sản được sản xuất bằng công nghệ tế bào tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, đáp ứng mục tiêu nhân đạo trong hoạt động đối xử với động vật, thúc đẩy sự phát triển bền vững của hành tinh và củng cố an ninh lương thực cho từng quốc gia mà chúng tôi hiện diện,” Lou Cooperhouse, chủ tịch kiêm CEO của BlueNalu hào hứng. “Khoản tài chính mới sẽ giúp chúng tôi tiếp tục sứ mệnh của mình với giai đoạn tiếp theo là thương mại hóa sản phẩm, đồng thời phát triển các mối quan hệ đối tác chiến lược – được kỳ vọng sẽ giúp chúng tôi tiếp cận thị trường toàn cầu – trong những năm tới”, ông cho biết.

BlueNalu hiện đã lên kế hoạch giới thiệu nhiều loại sản phẩm từ cơ sở sản xuất thử nghiệm tại San Diego. Theo kế hoạch, công ty sẽ ra mắt cá mahi mahi vào cuối năm nay (2021), sau đó là cá ngừ vây xanh cao cấp,…

“Mặc dù trị giá tới 200 tỷ USD nhưng thị trường thủy sản toàn cầu lại rất dễ bị tổn thương. Nhờ có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhà đầu tư, đội ngũ sáng tạo với tầm nhìn xa của chúng tôi đang theo đuổi những mục tiêu rõ ràng và toàn diện nhằm đảm bảo thiết lập nền tảng vững chắc (công nghệ, sở hữu trí tuệ, pháp lý, …) trước khi tiếp cận thị trường,” Amir Feder – CFO của BlueNalu – cho biết.

Kimchi làm từ cá cam của BlueNalu. Ảnh: BlueNalu.

Kimchi làm từ cá cam của BlueNalu. Ảnh: BlueNalu.

BlueNalu cũng đang liên danh với nhiều đối tác tại các thị trường trọng điểm. Những mối quan hệ này được kỳ vọng sẽ giúp công ty điều chỉnh chiến lược thích ứng liên quan tới khía cạnh pháp lý, giá thành sản phẩm,… Trước đó, BlueNalu đã công bố 5 đối tác chiến lược toàn cầu của mình, bao gồm Nutreco (Hà Lan); Pulmuone (Hàn Quốc); Sumitomo (Nhật Bản); Griffith Foods và Rich Products Corporation (Mỹ).

Rage Capital là nhà đầu tư lớn nhất trong đợt gọi vốn 60 triệu USD lần này, bên cạnh Agronomics, Lewis & Clark AgriFood, McWin và Siddhi Capital, ngoài ra còn có Radicle Growth, Rich Products Corporation, Thai Union, AiiM Partners, Clear Current Capital, CPT Capital, Flat World Partners, KBW Ventures, Losa Group, OurCrowd, Silicon Valley Community Foundation, Stray Dog Ventures,…