Dự kiến, nguồn vốn mới được sử dụng để xây dựng phần mềm giúp người học tìm được công việc phù hợp nhất sau khi kết thúc khóa học và hỗ trợ học phí học trước - trả sau dễ dàng.

MindX, một startup trong lĩnh vực EdTech, vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series A với khoản tiền đầu tư trị giá 3 triệu USD, do quỹ đầu tư mạo hiểm Wavemaker Partners dẫn dắt, cùng sự tham gia của Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) và Beacon Fund.

Tùng Nguyễn - người đồng sáng lập của MindX - cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng nguồn vốn mới để xây dựng phần mềm ứng dụng AI giúp người học tìm được công việc phù hợp nhất sau khi kết thúc khóa học và có hỗ trợ học phí học trước - trả sau dễ dàng. Đồng thời, MindX sẽ tiếp tục tạo ra nhiều nội dung học hấp dẫn hơn, mở rộng mạng lưới đối tác tuyển dụng tại Singapore, Nhật Bản, và Mỹ.”

Một trại coding cho học sinh cấp 2 tại MindX
Một trại coding cho học sinh cấp 2 tại MindX. Nguồn: Do Ventures

MindX là một trong những startup tiên phong ở Đông Nam Á cung cấp chương trình tiếp cận lập trình máy tính toàn diện cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 với lộ trình kéo dài 5 - 10 năm. Công ty cũng xây dựng lộ trình phát triển cho sinh viên và người đi làm, giúp toàn bộ học viên đảm bảo có được việc làm tại các công ty công nghệ ở Việt Nam, Singapore, và các quốc gia khác ngay sau khi tốt nghiệp. MindX hiện có 13 trung tâm và đã đào tạo hơn 25.000 học viên thông qua hai hình thức: tại cơ sở offline và chương trình trực tuyến online.

Được thành lập vào 2015, MindX là câu trả lời cho chính những vấn đề của thế hệ những người sáng lập. Tùng Nguyễn, Hà Nguyễn, và Huy Nguyễn đều sinh ra trong những gia đình không có điều kiện và không được tiếp cận với công nghệ từ sớm. Sau khi lên đại học, họ bị mất phương hướng, thậm chí bỏ ngành học và trăn trở đi tìm con đường nghề nghiệp cho mình.

Nhờ tự tìm tòi về công nghệ, bộ ba đã tìm được những cơ hội học tập mới cũng như có được việc làm tốt trong lĩnh vực công nghệ ở nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ trước khi khởi nghiệp.

Tùng Nguyễn, CEO của MindX, chia sẻ: “Khi 24 tuổi, tôi làm việc trong một công ty phần mềm tại Đức, bạn đồng nghiệp của tôi đã có hơn tôi 12 năm kinh nghiệm với kỹ năng thực sự vượt trội, bởi bạn học lập trình từ những năm cấp 2. Còn khi sang California, Mỹ, tôi thấy ai cũng có kỹ năng lập trình, kể cả chuyên gia tài chính hay kinh tế. Họ đều đang xây dựng một sản phẩm công nghệ nào đó và cùng nhau tạo ra những công ty mới. Tôi chợt nhận ra: Đây là điều mà Việt Nam nhất định phải làm được. Chúng ta không thể để lỡ cơ hội trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này.”

Đội ngũ những nhà sáng lập của MindX.Nguồn: MindX
Đội ngũ những nhà sáng lập của MindX. Nguồn: MindX

Các môn học MindX đang giảng dạy bao gồm lập trình ứng dụng: website, di động, trò chơi, các môn về khoa học dữ liệu, thiết kế UI/UX và trí tuệ nhân tạo v.v, được thiết kế riêng cho từng độ tuổi. Người học được lựa chọn các khóa học ngắn hạn để nhập môn, hoặc lựa chọn các lộ trình dài được đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt, người học có lựa chọn hình thức Học trước - Trả sau, không phải đóng học phí cho đến khi tìm được công việc với mức thu nhập mong muốn. Đây được coi là mô hình táo bạo của MindX, một mặt giúp học viên thoát khỏi gánh nặng tài chính, một mặt thúc đẩy nâng cao chất lượng của các mô hình giáo dục truyền thống.

Gavin Lee, đối tác tại Wavemaker Partners, nhà đầu tư dẫn dắt vòng gọi vốn cho biết: “MindX mở ra cơ hội nghề nghiệp cho 20 triệu học sinh và sinh viên đại học. MindX đang giải quyết một nhu cầu rõ ràng trong bối cảnh tình trạng thiếu kỹ sư phần mềm ngày càng trầm trọng ở Việt Nam và khu vực. ​​Tùng và Hà đã mang lại một câu chuyện đầy cảm hứng khi xây dựng công ty từ một dự án dạy lập trình phi lợi nhuận, sau đó trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trị giá hàng chục triệu USD.”

Nhiều học viên của MindX hiện làm việc tại các công ty công nghệ như Google, Shopee, Amazon với mức lương 6.000 - 15.000USD/tháng.

Hà Nguyễn chia sẻ: “Chúng tôi kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, để họ tham gia vào quá trình giảng dạy, xây dựng dự án của học sinh, đánh giá, và tuyển dụng trực tiếp ngay khi tốt nghiệp. Hằng năm, các em đều được tham gia các chương trình thực tập thực tế, đưa sản phẩm đến người dùng thật, và học tập kỹ năng khởi nghiệp căn bản. Vì vậy, hồ sơ du học hay xin việc của học viên MindX luôn nổi bật.”