Công ty của Elon Musk cho biết 80% vệ tinh mà họ phóng vào tuần trước dự kiến sẽ bốc cháy thay vì đạt quỹ đạo do xuất hiện bão địa từ.

Công ty của Elon Musk đã phóng các vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất vào ngày 3 tháng 2 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ, nhưng 80% số vệ tinh này hiện được cho là sẽ bốc cháy thay vì đạt đến quỹ đạo dự kiến. Cụ thể, SpaceX sẽ mất tới 40 trong số 49 vệ tinh Starlink mà công ty này phóng vào tuần trước do hậu quả của một cơn bão địa từ, theo công bố mới từ công ty.

Hình minh họa. Nguồn:Shutterstock

Bão địa từ là kết quả của sự tương tác giữa gió mặt trời - một dòng hạt mang điện từ mặt trời - và từ trường của Trái đất.

SpaceX cho biết trong một tuyên bố: "Thật không may, các vệ tinh được triển khai vào ngày 3 tháng 2 đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi một cơn bão địa từ. Những cơn bão này làm cho bầu khí quyển ấm lên và mật độ khí quyển ở độ cao triển khai vệ tinh tăng lên."

Tốc độ và mức độ nghiêm trọng của cơn bão đã dẫn đến "lực cản trong khí quyển" cao hơn tới 50% so với các lần phóng trước đó, SpaceX cho biết, có thể gây ra ma sát làm cháy các vệ tinh.

Do đó, các vệ tinh được ra lệnh thay đổi tư thế để "che chắn khỏi cơn bão", nhưng sau đó không thực hiện được các thao tác cần thiết để đạt được quỹ đạo như dự kiến. Công ty cho biết: “Có tới 40 vệ tinh sẽ vào lại hoặc đã vào lại bầu khí quyển của Trái đất. Các vệ tinh quay lại không có nguy cơ va chạm với các vệ tinh khác."

SpaceX cho biết, vệ tinh Starlink được thiết kế để tan rã khi quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất, vì thế sẽ "không tạo ra mảnh vỡ quỹ đạo nào và không có bộ phận vệ tinh nào rơi xuống đất".

Đến nay SpaceX đã phóng 2.000 vệ tinh Starlink và được nhà chức trách Hoa Kỳ cho phép phóng tổng cộng 12.000 vệ tinh.

Mạng lưới Starlink ngày càng khiến các nhà thiên văn học lo ngại, vì một lưới gồm hàng chục nghìn vệ tinh có thể làm mờ bầu trời đêm và cũng cản trở các nhà thiên văn học trong việc nghiên cứu vũ trụ ở xa.

Josef Aschbacher, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, cho biết vào tháng 12, Musk đang “đặt ra luật chơi” trong không gian, và ông kêu gọi hành động phối hợp từ Liên minh Châu Âu để đảm bảo rằng mạng lưới vệ tinh của SpaceX không cản trở các quốc gia khác trong việc phóng vệ tinh của họ.

Trong cùng tháng, Trung Quốc cáo buộc Mỹ phớt lờ các nghĩa vụ trong hiệp ước quốc tế sau hai lần "gần va chạm" trong không gian. Cụ thể, trạm vũ trụ của Trung Quốc buộc phải điều động để tránh va chạm với vệ tinh Starlink.

Nguồn: https://www.theguardian.com/science/2022/feb/09/spacex-to-lose-up-to-40-starlink-satellites-after-geomagnetic-storm