Tên lửa cất cánh từ bệ phóng số 39A tại Sân bay vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida, nơi khởi hành của nhiều sứ mệnh chinh phục vũ trụ - như việc đưa tàu Apollo lên Mặt Trăng - trước đây.

27 động cơ Merlin của Falcon Heavy được khai hỏa vào lúc 3h45 sáng, theo giờ Việt Nam, gây nên những tiếng ầm lớn vang xa nhiều kilômét.

Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất thế giới. Ảnh: CNN Money
Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất thế giới. Ảnh: CNN Money

Falcon Heavy trong chuyến hành trình lên Sao Hỏa sẽ mang theo một chiếc xe điện Tesla Roadster, phát bản nhạc Space Oddity của David Bowie. SpaceX cho biết chiếc Tesla roadster có khả năng trôi dạt hàng triệu năm trong vũ trụ, và người quan sát trên Trái Đất có thể theo dõi hành trình của nó nhờ vào ba chiếc camera gắn trên xe.

Chiếc Tesla Roaster mà Falcon Heavy sẽ mang lên vũ trụ. Ảnh: Tesla
Chiếc Tesla Roaster mà Falcon Heavy sẽ mang lên vũ trụ. Ảnh: Tesla

Falcon Heavy được gọi là tên lửa mạnh nhất thế giới hiện nay, có thể mang 63,5 tấn hàng hóa lên quỹ đạo thấp củaTrái Đất. Trong lịch sử, chỉ duy nhất tên lửa Saturn V đưa con người lên Mặt Trăng là có sức chở lớn đến như vậy.

Falcon Heavy được SpaceX phát triển nhằm trở thành một biểu tượng trong công cuộc chạy đua vào vũ trụ, nhấn mạnh vào khả năng tái sử dụng của tên lửa. Theo đó, Falcon Heavy được thiết kế bao gồm nhiều phần, hay nhiều tầng, các tầng thường tách ra và rơi trở lại Trái Đất sau khi sử dụng.


Xem toàn cảnh vụ phóng tên lửa.