Hôm 09/05, tập đoàn Softbank danh tiếng của Nhật Bản vừa công bố đạt lợi nhuận kỷ lục cho năm tài chính vừa kết thúc hồi tháng Ba.

Cụ thể, mức lãi ròng (operating profits) của Softbank đã tăng vọt 80,5% so với năm 2017, lên 2,3 nghìn tỷ Yên (tương đương 21 tỷ USD). Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn đạt lợi nhuận trên 2000 tỷ Yên. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng tăng 4,8%, lên 87 tỷ USD cũng đặc biệt cao.

Softbank của Masayoshi Son đang quản lý quỹ đầu tư Vision Fund trị giá hơn 90 tỷ USD, đổ tiền vào hơn 80 công ty công nghệ trên toàn cầu. Ảnh: Tokyokeizai.

Những thương vụ đầu tư vào các công ty công nghệ trên toàn thế giới đã mang lại mức lợi nhuận ròng cao kỷ lục cho Softbank. Ảnh: Tokyokeizai.

Chủ tịch kiêm CEO Softbank, Masayoshi Son tin rằng đó là thành quả của nhiều thương vụ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, thông qua quỹ Vision Fund (tầm nhìn). Ông nói, chính quỹ này đã tạo ra đóng góp nổi trội vào đà tăng trưởng lợi nhuận, và “đặt tập đoàn vào một lộ trình tăng trưởng mới.”

Vision Fund hiện đang quản lý số vốn lên tới 90 tỷ USD và được chống lưng bởi Arab Saudi cùng nhiều đối tác khác. Đến nay, quỹ đã đổ tiền vào khoảng 80 công ty công nghệ trên khắp thế giới, trong đó có những tên tuổi được định giá rất cao ngay trong lần IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) đầu tiên như Alibaba (sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc) và mới đây là Uber (dịch vụ gọi xe của Mỹ).

Sau cùng, Son tiết lộ, tập đoàn còn đang có kế hoạch thành lập một quỹ đầu tư khác với quy mô tương đương và trong tương lai gần.