Phần lớn startup hiện nay là người trẻ, có nhiệt tình và sáng tạo nhưng không biết được thị trường đang cần gì. Bởi vậy, vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp hiện hữu như hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) hết sức quan trọng.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM trong buổi làm việc với HAMEE sáng 1.3.

Tập hợp những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí - điện, HAMEE là một trong những đơn vị năng động hàng đầu với hàng loạt hoạt động tích cực. Đặc biệt, khi thành phố đã đặt ra những mục tiêu lớn như xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh, thúc đẩy hình thành thành phố khởi nghiệp… thì vai trò của HAMEE càng trở nên quan trọng.

Năm 2018, TP.HCM đã đề ra 4 chương trình mục tiêu về khoa học công nghệ tập trung vào nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ, sản phẩm mục tiêu. Để thực hiện được mục tiêu đó, tất cả đều cần có sự góp mặt của ngành cơ khí – điện.

Ông Đỗ Phước Tống -Chủ tịch HAMEE, cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần phải đi mới thành đường nên các anh em trong hội rất tích cực với hoạt động nghiên cứu -phát triển (R&D).”

Sở KHCN TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động R&D - 1

Theo định hướng, kế hoạch hoạt động của Sở KH&CN TP.HCM và HAMEE, trong năm 2018,2 bên sẽ có rất nhiều cơ hội hợp tác.

Sở KH&CN TP.HCM cũng chủ trương tập trung đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng, tạo ra sản phẩm thực tế phục vụ cho doanh nghiệp, thị trường. Do đó, sự chủ động gợi ý, đặt hàng từ phía các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Ngoài ra, đa số thành viên HAMEE đặc biệt quan tâm đến việc phát triển mở rộng thị trường, nhất là thị trường quốc tế. Các kênh thông tin cùng sự đồng hành từ phía nhà nước sẽ là trợ lực quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ hội hợp tác giữa 2 bên còn đến từ nhiều hoạt động trong năm 2018 của Sở KH&CN TP.HCM như chương trình SpeedUp, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao trình độ KH&CN, giải thưởng đổi mới sáng tạo, phát triển sàn giao dịch công nghệ,hợp tác quốc tế và các chương trình ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp.

"Phần lớn startup hiện nay là người trẻ, có nhiệt tình và sáng tạo nhưng không biết đượcthị trường đang cần gì. Bởi vậy,vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp hiện hữu như hội doanh nghiệp Cơ khí -Điện TP.HCM hết sức quan trọng", ông Nguyễn Việt Dũng khẳng định.