Với gần 50 doanh nghiệp được thụ hưởng và bước đầu có một số sản phẩm được thị trường chấp nhận, có thể nói hợp phần 2B – Dự án FIRST đang đi đúng kế hoạch, đáp ứng nhu cầu như kỳ vọng.

Nằm trong khuôn khổ của FIRST, dự án đầu tiên Bộ KH&CN sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới thí điểm cho chính sách thúc đẩy hoạt động nghiên cứu KH&CN gắn với thị trường trong đó doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm, tiểu hợp phần 2B có mục tiêu hỗ trợ các Nhóm Hợp tác thực hiện đề xuất triển khai các dự án kinh doanh khả thi dựa trên các kết quả nghiên cứu về KH&CN, ý tưởng sáng tạo giữa các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học. Những lĩnh vực được ưu tiên bao gồm công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sinh học và nông nghiệp, vật liệu mới, cơ khí và tự động hóa, công ích (trắc địa, bản đồ, đo lường, khí tượng, thủy văn, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu...).

Câu trả lời rõ ràng từ thị trường

Hội nghị sơ kết tiểu hợp phần 2B diễn ra đầu tuần qua là dịp nhìn lại những kết quả cụ thể từ các dự án, trong đó có những sản phẩm bước đầu đã được thị trường tiếp nhận. Tại hội nghị, ông Trương Đức Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam - đã giới thiệu sản phẩm công nghệ “Quản lý công việc – VTICK”, một giải pháp công nghệ được triển khai theo mô hình điện toán đám mây, qua đó mọi dữ liệu và thông tin được quản lý lưu giữ an toàn bảo mật trên hệ thống máy chủ tập trung.

Thông qua phần mềm này, lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước chỉ cần cài đặt trên máy điện thoại, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành IOS hoặc Android có thể quản lý, tổ chức công việc một cách hiệu quả.

Ý tưởng này được Công ty Trí Nam hình thành và nghiên cứu bước đầu từ năm 2014. Sau đó, Công ty tiếp cận dự án FIRST và được hỗ trợ 70% kinh phí trong tổng số 5,7 tỷ đồng của toàn bộ dự án.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm VTICK. Ảnh: PN

“Trong thời gian 16 tháng triển khai, không chỉ được hỗ trợ về kinh phí, thông qua dự án, chúng tôi còn được hỗ trợ đào tạo các nhóm chuyên gia về lập trình, kiểm thử hệ thống, quản trị mạng, bên cạnh hỗ trợ đào tạo năng lực quản lý. Hiện sản phẩm đã hoàn thiện và trong tháng 11/2017 chúng tôi đã có các khách hàng ứng dụng như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm đào tạo theo yêu cầu (Đại học Y Hà Nội), Trung tâm tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm – Cục Việc làm, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… với doanh thu bước đầu đạt 3,2 tỷ đồng” – ông Tùng chia sẻ.

Một sản phẩm khác nhận hỗ trợ từ dự án cũng được ông Bùi Quang Huy - Giám đốc dự án phát triển sản phẩm của Công ty Minh Việt - giới thiệu. Theo đó, trải qua 14 tháng triển khai, Minh Việt đã nghiên cứu mô hình ứng dụng công nghệ tạo ra sản phẩm Magicbook, một trò chơi xếp hình giúp học sinh tự học tiếng Anh, tiếng Việt hay các trò chơi tư duy. Với sản phẩm này, học sinh có thể tự luyện tập các kỹ năng tư duy, sáng tạo, khoa học và ngôn ngữ cùng với bạn bè và người thân mà không cần phải có thiết bị công nghệ. Ông Huy cho biết, hiện Công ty đang giới thiệu sản phẩm với các trường phổ thông bởi “đây là sản phẩm phù hợp với mô hình giáo dục STEM”.

Ông Lương Văn Thắng - Giám đốc Ban quản lý Dự án FIRST – nhận định, bước đầu sản phẩm của một số doanh nghiệp nhận tài trợ từ Dự án được thị trường đón nhận, cũng có nghĩa là bước đầu sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu công nghệ và đổi mới sáng tạo của Bộ KH&CN và Ngân hàng Thế giới (WB) được ghi nhận.


Khi chủ trương hợp lòng doanh nghiệp

Theo ông Phạm Văn Diễn – cán bộ phụ trách tiểu hợp phần 2B – Ban Quản lý Dự án FIRST, nhìn vào kết quả bước đầu có thể nói toàn bộ hợp phần với các tiểu dự án đang đi đúng kế hoạch, đáp ứng nhu cầu như kỳ vọng.

“Mới qua 2 vòng, đã có gần 50 doanh nghiệp thông qua các nhóm liên kết được thụ hưởng và có sản phẩm bước đầu. Sự hỗ trợ từ Dự án là minh chứng cụ thể cho chủ trương của nhà nước về việc hoạt động KH&CN phải phục vụ cho doanh nghiệp” – ông Diễn tin tưởng.

Tuy nhiên, ông Diễn thừa nhận, hỗ trợ của Dự án chỉ “đỡ” được cho doanh nghiệp phần rủi ro trong những bước đầu tiên hình thành sản phẩm. “Nếu dự án không thành công, thiệt thòi đầu tiên thuộc về doanh nghiệp bởi Dự án chỉ hỗ trợ phần nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm để thương mại hóa. Việc sản xuất đại trà để đưa ra thị trường doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm” – ông Diễn nhấn mạnh.

Theo bà Đào Thị Thùy Dung – cán bộ WB – hiện FIRST là dự án duy nhất giữa WB và Bộ KH&CN. “Bản thân hợp phần 2B là điểm sáng của FIRST và FIRST là điểm sáng của hợp tác giữa WB và Bộ KH&CN” – bà Dung khẳng định.