Cả nước hiện có khoảng 38.000 học sinh đang theo học tiếng Pháp, có phần giảm so với con số hơn 40.000 học sinh của năm 2019.

t
Ngày hội Triển lãm Giáo dục Đại học Pháp "Bienvenue en France!" năm 2019 do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức. Ảnh: CAND

Tại phiên họp lần thứ 2 với Ban chỉ đạo giảng dạy tiếng Pháp diễn ra vào tuần trước, Bộ GD-ĐT cho biết hiện toàn quốc có 35 tỉnh/thành phố có giảng dạy tiếng Pháp, trong đó chương trình tiếng Pháp song ngữ và tăng cường được giảng dạy tại 13 tỉnh, chuyên tại 15 tỉnh. Tiếng Pháp là ngoại ngữ 1 tại 32 tỉnh và ngoại ngữ 2 tại 19 tỉnh. Tổng số giáo viên tiếng Pháp khoảng hơn 400, giáo viên Toán Pháp khoảng hơn 30. Tổng số trường có giảng dạy tiếng Pháp khoảng 171 trường với 1.190 lớp.

So với năm 2019, số tỉnh/thành có giảng dạy tiếng Pháp đã tăng thêm 2, nhưng số học sinh theo học lại giảm hơn 2.000 em, còn khoảng 38.000 học sinh theo học. Sự sụt giảm này có thể nằm ở số lượng học sinh theo học chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp, bởi số học sinh theo học hai chương trình này vào năm 2019 là 10.000 học sinh, nhưng thống kê năm nay của Bộ GD-ĐT chỉ còn khoảng hơn 7.500 học sinh; trong khi số học sinh theo học tiếng Pháp ngoại ngữ 2 thì vẫn duy trì ở mức 20.000 học sinh - chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Phó ban chỉ đạo quốc gia về giảng dạy tiếng Pháp, việc hệ thống các giáo viên dạy môn khoa học bằng tiếng Pháp ngày càng thiếu và chưa có đội ngũ kế cận dẫn tới một số tỉnh thành xin rút khỏi chương trình song ngữ (không học các môn khoa học bằng tiếng Pháp) và chỉ duy trì chương trình tăng cường tiếng Pháp. "Dù việc tập huấn, đào tạo thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý trong suốt những năm qua đã đạt kết quả khả quan, cải thiện chất lượng dạy học song số lượng các đợt tập huấn giảm do dịch COVID-19, tập huấn cán bộ quản lý không được duy trì đều đặn."

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thành, dù là một trong những ngoại ngữ được học nhiều nhất trong nhà trường, nhưng việc dạy học tiếng Pháp tại Việt Nam còn tồn tại một số khó khăn. Cụ thể, chương trình song ngữ tiếng Pháp ở các cấp đã được ban hành từ năm 2010, nhưng cho đến nay vẫn chưa được điều chỉnh bổ sung cập nhật theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc học tiếng Pháp ở Việt Nam đã có từ lâu, tuy nhiên, từ những năm 1990, với việc khởi động dự án các lớp song ngữ tiếng Pháp cùng sự tham gia của nhiều tỉnh thành, tiếng Pháp mới thực sự được quan tâm trong chương trình giảng dạy phổ thông.

Tại cuộc thi Olympiad Tiếng Pháp lần thứ nhất vào tháng 12/2021, em Ngô Minh Long (lớp 12 song ngữ tiếng Pháp, Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh) đã mang về giải Nhất bài thi cá nhân ở trình độ B1 cho đoàn học sinh Việt Nam. Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn giành giải Nhì phần thi video clip giới thiệu về đất nước. Theo Bộ GD-ĐT, xét về mặt bằng chung, Việt Nam là đội của khu vực Đông Nam Á có thành tích tốt nhất tại Cuộc thi.

Nguồn: