Nguyễn Minh Tú là sinh viên Việt Nam đầu tiên được Google mời sang Mỹ thực tập. Chàng trai này không chỉ được tài trợ toàn bộ chi phí chuyến đi mà còn nhận mức lương ngàn đô trong suốt 14 tuần.


Thời điểm nộp hồ sơ đến Google, Tú mới đang học năm thứ 3 chương trình tiên tiến ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Quá trình dự tuyển không dễ dàng khi mất 5 tháng từ ngày nộp đơn đến ngày thông báo kết quả chính thức. “Bức tường rào” đầu tiên là hồ sơ nộp qua mạng. Sau đó, Tú phải trải qua 4 vòng phỏng vấn với các kỹ sư của Google, mỗi cuộc phỏng vấn kéo dài cả tiếng đồng hồ với những chủ đề khác nhau. Trong đó, 3 vòng đầu tiên thực chất là kỳ kiểm tra kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Minh Tú cho biết: “Dù cuộc phỏng vấn diễn ra trên điện thoại nhưng các câu hỏi đưa ra lại là những… tiêu đề bài toán. Trong thời gian nhanh nhất, người trả lời phải đọc được đáp số của bài toán ngay trên điện thoại”. Cũng theo Tú, điều quan trọng không phải chỉ đáp án mà ở cách giải quyết vấn đề trước những tình huống cụ thể; Tú liên tục bị hối thúc tìm thêm cách giải mới tốt hơn cách giải đã tìm được trước đó. Chính sự linh hoạt trong giải quyết vấn đề, Tú đã vinh dự nhận được lá thư chúc mừng và thông báo tiếp nhận thực tập từ Google. Và học kỳ hè 2015, Tú đã có những trải nghiệm thú vị tại trụ sở chính của Google (bang California, Mỹ).

Nguyễn Minh Tú tại trụ sở Google (Mỹ) - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguyễn Minh Tú tại trụ sở Google (Mỹ) - Ảnh: Nhân vật cung cấp


Cùng với lời mời sang Mỹ thực tập, Tú được Google tài trợ toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại trong suốt thời gian 14 tuần với tổng trị giá trên 10.000 USD (trên 220 triệu đồng). Bên cạnh đó, mỗi tháng Tú còn được trả lương thực tập hàng ngàn USD.

Tuy nhiên với Tú, điều quan trọng hơn hết là cơ hội được trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế trong vị trí kỹ sư phần mềm chuyên về ứng dụng trên điện thoại di động. Tú bộc bạch: “Suốt 14 tuần, mình gần như trở thành một nhân viên Google thực thụ khi được tham gia làm việc nhóm, thảo luận, thuyết trình và bảo vệ ý tưởng của riêng mình. Mình có cơ hội được là một trong những người đầu tiên tiếp cận kiến thức mới, tạo ra các ứng dụng công nghệ đầu tiên trên thế giới. Sản phẩm cụ thể này là thuật toán tìm nhịp bài hát trên điện thoại di động, dự kiến được tung ra thị trường trong thời gian tới”.

Quá trình làm việc miệt mài của Tú đã được Google ghi nhận bằng 2 lời đề nghị hấp dẫn: mời vào làm việc hoặc quay lại thực tập lần sau. Chàng sinh viên mới hoàn tất năm thứ 3 này đã quyết định lựa chọn việc quay trở lại thực tập vào năm sau khi hoàn tất chương trình ĐH tại Việt Nam. “Mình thực sự cảm thấy tự hào. Đây là dịp sinh viên công nghệ thông tin Việt Nam được khẳng định mình với thế giới. Mình mong muốn trở thành cầu nối để có thêm nhiều sinh viên Việt Nam được tham gia kỳ thực tập có một không hai như thế này”, Minh Tú vui sướng nói.