Đây là các sinh viên ngành Kỹ thuật Hạt nhân và các lĩnh vực liên quan đến năng lượng tại Đại học Bách khoa Hà Nội và cán bộ nghiên cứu tại Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tham gia và hoàn thành xuất sắc các khóa học JINED.

Các học viên bên trong phòng điều khiển NMĐHN Hamaoka.
Các học viên bên trong phòng điều khiển nhà máy điện hạt nhân Hamaoka. Ảnh: Vinatom

Từ ngày 6 đến 10/3, 8 học viên xuất sắc của 4 khóa học JINED được tổ chức trong giai đoạn 2019- 2022 đã đến Nhật Bản tham quan các cơ sở năng lượng hạt nhân quan trọng như Trung tâm Kỹ thuật Hạt nhân Ishogo (cơ sở nghiên cứu sản xuất các bộ phận cơ bản của nhà máy điện hạt nhân như thùng lò phản ứng, bình sinh hơi, tuabin hơi nước, ...v.v.); nhà máy điện Hạt nhân Hamaoka; Viện Nghiên cứu Năng lượng nguyên tử Nhật Bản. Đây là các sinh viên ngành Kỹ thuật Hạt nhân và các lĩnh vực liên quan đến năng lượng tại Đại học Bách khoa Hà Nội và cán bộ nghiên cứu tại Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tham gia và hoàn thành xuất sắc các khóa học JINED.

JINED được tổ chức từ năm 2019 theo thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), Công ty Phát triển Năng lượng Hạt nhân Quốc tế Nhật Bản (JINED) và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM) nhằm hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ cho chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình cũng như sẵn sàng cho sự phát triển sau này của ngành điện hạt nhân.

Khóa học gồm 3 hợp phần đào tạo: 1. Vật liệu hạt nhân cơ bản; 2. Công nghệ, kỹ thuật cơ bản cho nhà máy điện hạt nhân; 3. Vấn đề an toàn và quản lý cho các nhà máy điện hạt nhân, cung cấp cho học viên một cái nhìn tổng quan và thiết thực về công nghệ mới nhất trong lĩnh vực điện hạt nhân.