Sinh viên Đà Nẵng chế tạo nôi đa năng có thể biết kể chuyện, hát ru; iPhone 7 sẽ chống nước và dùng chip A10; Phát hiện bằng chứng sự sống cách đây 3,7 tỷ năm... là những tin KH&CN nổi bật sáng 05/9.

Sinh viên Đà Nẵng chế tạo nôi đa năng trông trẻ

Mong những bà mẹ “bỉm sữa” có thêm thời gian lo việc nhà, một nhóm sinh viên ở Đà Nẵng đã chế tạo thành công chiếc nôi biết kể chuyện, hát ru thay mẹ và tự động báo hiệu khi bé đi vệ sinh. Chiếc nôi có tính năng trượt ru ngủ tự động khiến em bé dễ chịu và nhanh chìm vào giấc ngủ. Thiết bị phát nhạc với danh sách hàng trăm bài hát được tải vào thẻ nhớ SD.

Thiết bị này kết nối với smartphone (điện thoại thông minh) giúp các bà mẹ dễ dàng điều khiển âm lượng, chuyển bài hoặc chuyển chế độ từ hát sang kể chuyện, hẹn giờ... Đặc biệt, khi bé thức giấc và khóc quấy làm nôi dao động sẽ truyền về cảm biến rung của nôi, từ đó nôi sẽ tự động bật nhạc và ru cho đến khi bé ngủ hoàn toàn.Chiếc nôi hiện đại “made in Viet Nam” này được các bạn đặt tên là nôi TOB, giá bán mỗi chiếc khoảng 3 triệu đồng. (XEM THÊM)

Chiếc nôi thông minh TOB của các bạn sinh viên Đà Nẵng được giới thiệu trong Diễn đàn Khoa học Công nghệ tổ chức tại trường Duy Tân cuối tháng 8 vừa qua.

Phát hiện một loài rắn mới ở Côn Đảo

Các nhà khoa học của Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Vườn Quốc gia Côn Đảo và Bảo tàng Hoàng gia Ontario, Canada vừa phát hiện và mô tả một loài rắn mới tại Vườn Quốc Gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Loài rắn mới này được đặt tên là rắn Khiếm Côn Đảo Oligodon condaoensis, theo địa danh thu mẫu để mô tả loài mới.

Loài rắn mới này có chiều dài trung bình khoảng 60 cm, màu đen hoặc có sọc mờ dọc theo thân, bụng trắng. Rắn Khiếm Côn Đảo là loài rắn không độc, hoạt động ban ngày. Đây là loài rắn đặc hữu có vùng phân bố rất hẹp ở Côn Đảo, cần được nghiên cứu bảo tồn trong thời gian tới.(XEM THÊM)

Rắn Khiếm Côn Đảo.

Vừa nhắn tin vừa chat video trên Facebook Messenger

Facebook Messenger vừa cung cấp tính năng Instant Video cho phép người dùng vừa nhắn tin vừa chat video để phát ra cho toàn bộ bạn bè trên Facebook có thể nhìn thấy video của bạn theo thời gian thực. Ứng dụng này ngoài cung cấp tính năng "video call" giống như Facetime do Apple trang bị trên mọi thiết bị iOS từ năm 2015.

Để trải nghiệm tính năng "Instant Video", cả bạn và người nhận đều phải đang hoạt động ứng dụng Messenger, khi đó biểu tượng camera ở góc trên bên phải màn hình sẽ có vòng tròn đồng tâm hiện xung quanh. Nhấn vào biểu tượng video để bắt đầu chia sẻ video thời gian thực. Bình thường, biểu tượng camera không có vòng tròn đồng tâm xung quanh, bạn nhấn vào nó để thực hiện cuộc gọi video call. (XEM THÊM)

Người dùng giờ đây có thể vừa nhắn tin vừa chat video trên Facebook Messenger.

Phát hiện bằng chứng sự sống cách đây 3,7 tỷ năm

Các nhà khoa học phát hiện một mẫu hóa thạch vi sinh vật ở Greenland (thuộc Đan Mạch) được xem là bằng chứng về sự sống cổ nhất từng được phát hiện: tàn tích của những vi khuẩn đã sống 3,7 tỷ năm trước đây. Các nhà nghiên cứu sau đó kết luận; đây là một quần thể vi khuẩn hóa thạch - chủ yếu là những loài vi khuẩn sống trong vùng nước nông.

Đây là phát hiện có ý nghĩa trong bối cảnh cuộc tranh luận sự sống xuất hiện trên Trái Đất từ khi nào vẫn chưa có hồi kết. Phát hiện này sẽ hỗ trợ cho quan điểm cho rằng sự sống đã xuất hiện rất sớm sau khi Trái Đất được hình thành. Đây là một loài sinh vật kỳ lạ và rất phức tạp, một loại vi khuẩn hay siêu vi khuẩn! Nó có thể sinh tồn trong các môi trường sống cực kỳ khắc nghiệt như hạn hán, phóng xạ, nhiệt độ và chen chúc. (XEM THÊM)
Khu vực có những tảng đá cổ ở Greenland.

Phát hiện loại vi khuẩn biến chất độc thành… vàng ròng

Loài vi khuẩn này có khả năng giao tiếp hóa học với nhau và hấp thụ các hợp chất lưu huỳnh, rồi sản sinh phế thải là các hạt Acid sulfuric (H2SO4) độc hại. Một số vi khuẩn đã tự phát triển một vài cơ chế để kháng các kim loại nặng và giải độc chúng. Chúng kháng lại và sinh trưởng trên các kim loại, sử dụng chúng để thu thập năng lượng, sinh trưởng và hô hấp.

Loại siêu vi khuẩn khác đã được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Michigan (Mỹ). Nó là loại vi khuẩn kháng kim loại mang tên Cupriavidus metallidurans, có thể chống chọi lượng độc tố đáng kinh ngạc trong quá trình tạo vàng 24 kara. (XEM THÊM)
Một nồi lên men bioreactor sử dụng vi khuẩn ưa vàng để biến vàng lỏng thành vàng 24 kara.

Mạng 5G sẽ giúp công nghệ AR di động trở nên hoàn hảo

Mạng 5G hứa hẹn cung cấp lợi thế lớn cho các thiết bị đa kết nối, và tạp chí PCMag lưu ý rằng điều đó rất có ý nghĩa cho hệ thống thực tế ảo (VR) và tăng cường thực tế ảo (AR) để nó phổ biến hơn trên các thiết bị di động.

Theo AR News, với mạng 5G, điện thoại có thể biến thành thiết bị có ý nghĩa để sử dụng với tai nghe VR, mang đến độ trễ rất thấp và tốc độ mạng 5G phù hợp, cung cấp cho bạn một thế giới internet nâng cao khi người dùng muốn nó. Mạng 5G cũng có thể giúp truyền sóng đến các tòa nhà dễ dàng hơn mà không bị cản trở. (XEM THÊM)

Công nghệ AR di động sẽ bước lên tầm cao mới khi mạng 5G phổ biến trong cuộc sống.

iPhone 7 sẽ chống nước và dùng chip A10 hoàn toàn mới

Hãng phân tích thị trường KGI vừa tung ra thông tin cho biết mẫu iPhone 7 sắp ra mắt của Apple sẽ tích hợp chip A10 hoàn toàn mới của Apple và đặc biệt là máy sẽ có khả năng chống thấm nước. iPhone 7 sẽ sử dụng vi xử lý Apple A10 với xung nhịp lên đến 2,4 GHz. Điều này đập tan tin đồn trước đây về việc iPhone thế hệ tiếp theo vẫn sẽ sử dụng chip như mẫu iPhone 6S.

KGI cũng cho biết, iPhone 7 sẽ có đến hai màu sắc đen với tên gọi là "Dark Black" và "Pianon Black", thay thế cho màu sắc xám không gian (space grey). Việc này có nghĩa là Apple nâng tổng số màu sắc mà iPhone 7 sẽ bán ra thị trường là 5 màu, gồm: đen bóng piano, đen mờ, bạc, vàng và vàng hồng. Đáng chú ý, KGI cũng cho biết, mẫu iPhone 7 mới cũng sẽ tích hợp khả năng chống nước đạt chuẩn IPX7 - chuẩn này giúp máy có thể "sống sót" ở độ sâu 1 mét trong 30 phút. (XEM THÊM)


5 màu sắc được cho là sẽ có trên iPhone 7.

Tóm gọn cá sấu "khủng" dài 4m trên sông Mississippi

Theo tờ Mirror (Anh), cô Tiffany Wienke cùng 6 người bạn đang đi thuyền trên sông Mississippi thì bất ngờ tìm thấy con cá sấu khổng lồ ở Bayou Pierre (bang Lousiana, Mỹ) sau 20 giờ tìm kiếm trên mặt nước.

Cơ quan Động vật hoang dã, Cá và Công viên Mississippi chính thức xác nhận kỷ lục độ dài của con cá sấu trên Facebook. Con cá sấu "khủng" được nhóm thợ săn của Tiffany bắt được dài 4m, nặng 311 kg, có chu vi vòng bụng là 150 cm và vòng đuôi là 109 cm. Con vật dài hơn 0,3 cm so với kỷ lục trước đây. (XEM THÊM)

Cá sấu khủng dài 4 mét, nặng 311 kg.