Đây là nội dung chính trong Báo cáo dự toán ngân sách năm 2017 của Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Kiat trước Quốc hội nước này hôm 20.2. Ông Heng tuyên bố cần dành 2,4 tỷ đô la Singapore (1.7 tỷ USD) cho việc chuyển đổi số.

Nhấn mạnh môi trường thế giới "không chắc chắn và thay đổi chóng mặt", Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Kiat đã khẳng định tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo số (digital innovation) đối với nền kinh tế của quốc đảo Singapore.

Khu tổ hợp Marina Bay Sands - một trong những biểu tượng của Singapore.
Khu tổ hợp Marina Bay Sands - một trong những biểu tượng của Singapore.

Ông Heng nhấn mạnh tới việc tăng cường năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng hạ tầng phục vụ sự tăng trưởng dựa trên công nghệ và giải pháp có tính đổi mới sáng tạo.

Ông Heng nhắc tới Chương trình số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME Go Digital Programme) giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận với tư vấn (công nghệ gì và tiếp cận công nghệ như thế nào) cho từng giai đoạn phát triển. Chương trình sẽ hỗ trợ nhiều ngành trong đó có bán lẻ, vệ sinh, dịch vụ ăn uống, logistics, thương mại và an ninh. Các công ty có sản phẩm công nghệ tiên tiến có thể nhận được tài trợ vốn và hỗ trợ tư vấn từ chương trình này.

Dự toán ngân sách Singapore năm 2017 cũng dành nguồn tiền quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận lĩnh vực tài sản trí tuệ. Trong 4 năm tới, Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ thuộc Chính phủ đặt mục tiêu hỗ trợ 400 doanh nghiệp phát triển sản phẩm công nghệ.

Năm ngoái, thông qua chương trình quốc tế hóa doanh nghiệp Singapore, 37 nghìn doanh nghiệp đã có thể tăng cường sự hiện diện trên thị trường quốc tế. Năm nay, Singapore sẽ dành khoảng 423 triệu USD cho Quỹ hỗ trợ quốc tế nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng qui mô và quốc tế hóa.

Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường, Chính phủ Singapore hướng tới xây dựng mạng lưới quốc tế một cách toàn diện. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ đã tổ chức Liên minh đổi mới sáng tạo toàn cầu (GIA) - một trong 7 chiến lược của Ủy ban Kinh tế Tương lai. GIA được kỳ vọng sẽ mở rộng hoạt động sang Bắc Kinh, San Francisco và một số quốc gia ASEAN. Sáng kiến phát triển kỹ năng lãnh đạo tương lai cũng là một nhân tố được Chính phủ Singapore dành sự quan tâm lớn. Trong 3 năm tới, Singapore kỳ vọng có thêm 800 lãnh đạo tiềm năng.

Để thực hiện GIA và sáng kiến phát triển kỹ năng lãnh đạo tương lai, Singapore dự kiến dành ngân sách khoảng 70 triệu USD.

Đào tạo, nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin cho người dân Singapore là một ưu tiên trong ngân sách năm 2017. Gần 200 triệu USD (được chi thông qua các chương trình và quỹ hỗ trợ) nhằm giúp người lao động Singapore nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.

Ngoài vốn, Singapore còn điều chỉnh các quy định nhằm tạo môi trường cho đổi mới sáng tạo (innovation) ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong việc thử nghiệm các công nghệ mới như công nghệ sinh học, y tế, công nghệ tài chính (fintech)...

Tổng cộng 2.4 tỷ đô la Singapore (1,7 tỷ USD) sẽ được dành để thực hiện toàn bộ các chiến lược nêu trong sáng kiến mà Ủy ban Kinh tế Tương lai nước này đưa ra.

----------------
Xem bản TÓM TẮTTOÀN VĂN bản Báo cáo của Ủy ban Kinh tế Tương lai Singapore (tiếng Anh).