Đến năm 2020,Việt Nam sẽ phóng nhiều vệ tinh lên quỹ đạo; Từ năm 2017, công ty Aeromobil của Slovakia sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ôtô bay,... là những tin đáng chú ý trong chiều 13/10.

Sắp phóng nhiều vệ tinh ‘made in Viet Nam'

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Vệ tinh quốc gia (VNSC) Vũ Việt Phương, theo lộ trình đạt mục tiêu tự sản xuất vệ tinh “made in Vietnam” đến năm 2020, VNSC đã triển khai một số dự án thiết kế và phát triển các vệ tinh quan sát trái đất.

Hiện tại, dự án vệ tinh NanoDragon đang được thực hiện bởi đội ngũ 100% các kỹ sư và chuyên gia của VNSC, dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào năm 2019. Vệ tinh này có nhiệm vụ hỗ trợ, mang cao hiệu quả làm việc của hệ thống nhận dạng tự động tàu thủy, giám sát các tàu cá.

Ngoài ra, có thể kể tới những dự án đang được thực hiện để phóng lên quỹ đạo trong những năm tiếp theo là vệ tinh MicroDragon, cảm biến radar LOTUSat-1 và 2. (XEM THÊM)
Quá trình phát triển vệ tinh của VNSC

Lão nông học lớp 4 chế bẫy diệt ruồi vàng

Ông Mai Văn Cúc (Chơn Thành, Bình Phước) với công trình bẫy sinh học diệt ruồi vàng hại hoa quả đã vinh dự được giới thiệu trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016.

Bẫy sinh học diệt ruồi vàng của ông Cúc được tạo thành từ cây hương nhu, cây măng tươi và các thức ăn ưa thích của ruồi vàng là chuối chín, mít chín lên men tự nhiên, chất làm chết ruồi được ép từ dầu của hạt bình bát và mã tiền.

Chế phẩm trên được ông Cúc nghiên cứu trong 20 tháng và đạt hiệu quả diệt ruồi 100%. Công trình cũng được trao giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ 3 và giải khuyến khích Hội thi toàn quốc (2014-2015). (XEM THÊM)

Lão nông sáng chế Mai Văn Cúc và bẫy diệt ruồi vàng của ông.

Nhiều khách hàng Vietcombank bỗng nhiên bị khoá thẻ

Sáng 13/10, nhiều khách hàng của Vietcombank trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bất ngờ bị khóa thẻ dù không nhập sai mã pin hay làm mất thẻ. Khi hỏi về tình trạng này, nhân viên tại Phòng giao dịch Bình Minh của Vietcombank tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho biết, do hệ thống có trục trặc nên phải tạm thời khoá thẻ của một số khách hàng để đảm bảo an toàn.

Đại tá Trần Văn Doanh, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an cũng cảnh báo, điều đáng ngại hiện nay ở Việt Nam là các nhà băng thường làm thẻ ATM, Visa bằng thẻ từ chứ không phải thẻ chíp. Với trình độ công nghệ cao, thủ đoạn tinh vi, các đối tượng có thể đánh cắp thông tin bằng nhiều cách như dùng thiết bị có gắn đầu đọc cắm tại các cây ATM... (XEM THÊM)

Thẻ Vietcombank của khách hàng bỗng nhiên bị khoá Ảnh: Ngọc Thắng

Hội thảo quốc tế về lĩnh vực khoa học tính toán diễn ra cuối tháng 11

Hội thảo quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Tính toán lần 3 được tổ chức nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ tính toán tại Việt Nam. Cụ thể, các nhà khoa học sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận về những tiến bộ mới nhất, giới thiệu các công trình và các hoạt động trong nghiên cứu và phát triển của KH&CN tính toán; nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò ứng dụng và phát triển của ngành khoa học tính toán hiện nay.

3 diễn giả chính trong hội thảo là những chuyên gia đầu ngành của nhiều lĩnh vực khác nhau như: Tiến sỹ Devarajan Thirumalai, lĩnh vực hóa tính toán; Giáo sư M. Levent Kavvas, lĩnh vực thủy văn và khí tượng thủy văn; Giáo sư Ming-Chang Lin, lĩnh vực khoa học phân tử. (XEM THÊM)

Google và Facebook đầu tư tuyến cáp siêu tốc kết nối Mỹ - Hồng Kông

Facebook và Alphabet (công ty mẹ của Google) sẽ hợp tác với một số công ty Trung Quốc, để xây dựng tuyến cáp internet cực nhanh giữa Los Angeles và Hồng Kông. Được biết, tuyến cáp sẽ có tổng chiều dài 12.800 km, sử dụng công nghệ cáp quang mới để hỗ trợ đường truyền có công suất nhanh nhất tại khu vực này.

Đây là động thái không quá bất ngờ của Google và Facebook bởi trong thời gian qua 2 công ty này cùng với những ông lớn như Microsoft rất quan tâm đến việc đầu tư hàng trăm triệu USD để xây dựng các tuyến cáp quang xuyên đại dương nhằm kết nối giữa các châu lục cũng như trung tâm dữ liệu của họ với nhau. (XEM THÊM)

Pacific Light Cable Network có tốc độ lên đến 120 Tbps

Nga chế tạo iPhone 7 "phiên bản Putin" dành cho người yêu nước

Hãng sản xuất điện thoại Nga Caviar vừa chế tạo ra một phiên bản iPhone 7 đặc biệt, có phần lưng đính titan, vàng, bạc và khắc nổi hình Tổng thống nga Vladimir Putin. Hãng này gọi đây là “chiếc điện thoại dành cho những người yêu nước.”

Bộ sưu tập iPhone 7 "Supremo Putin" với các phiên bản Damascus Gold, Damascus White Gold, Tre Volte, Diamante và Gold Black Edition. Trong đó, đắt giá nhất là phiên bản toàn bộ mặt sau Diamante được làm bằng vàng, xen kẽ ở giữa các hoa văn là 19 viên kim cương. (XEM THÊM)


Công ty Slovakia lên kế hoạch sản xuất hàng loạt ôtô bay

Từ năm 2017, công ty Aeromobil của Slovakia sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ôtô bay. Hiện công ty này đã chế tạo và đưa vào thử nghiệm mẫu ôtô bay mang tên Aeromobil.

Ông Stefan Klajn, chuyên gia về ôtô bay tại Slovakia, cho biết chiếc xe bay vừa có thể chạy trên đường phố, vừa có thể đột ngột rẽ vào một bề mặt trống nào đó, chẳng hạn như một bãi cỏ và cất cánh bay vút lên không trung để tiếp tục hành trình trên không một cách tiện lợi hơn và nhanh hơn. Tuy nhiên, để cất cánh, chiếc ô tô bay đòi hỏi “một đường băng” cất cánh có bề mặt trống bằng phẳng, dài ít nhất 200m. (XEM THÊM)

Ôtô bay mang tên Aeromobil đã được đưa vào thử nghiệm. (Nguồn: businessinsider)

Mỹ: Tính phí dịch vụ vô lý, một nhà mạng bị phạt 2,3 triệu USD

Tập đoàn internet và truyền hình cáp Comcast (Mỹ) vừa bị yêu cầu phải đóng phạt 2,3 triệu USD sau một cuộc điều tra của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC). Theo đó, công ty này đã tính oan tiền dịch vụ truyền hình cáp và tiền thiết bị mà khách hàng của họ không đăng ký sử dụng.

FCC cho biết, với những loại phí này, khách hàng sẽ phải trả tiền cho đến khi họ tự liên hệ với nhà mạng để thông báo dừng dịch vụ. Có những trường hợp khách hàng cáo buộc Comcast vẫn tiếp tục tính phí cho dù họ đã dừng dịch vụ lâu. (XEM THÊM)

Comcast bị phạt 2,3 triệu USD.