Cuốn sách của Sarah Gilbert và Catherine Green - hai nhà khoa học nữ đứng sau sự ra đời của vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca - sắp được xuất bản bằng tiếng Việt.


Sarah Gilbert and Catherine Green outside the University of Oxford. Nguồn: newscientist.com
Sarah Gilbert (phải) và Catherine Green bên ngoài Đại học Oxford. Nguồn: newscientist.com

MedInsights - cổng thông tin y học hiện đại, một thành viên của Alpha Publishing Group, cho biết vừa mua bản quyền cuốn Vaxxers: The Inside Story of the Oxford AstraZeneca Vaccine and the Race Against the Virus để dịch sang tiếng Việt và cho ra mắt trong tháng 11 tới.

Trong cuốn sách hơn 300 trang được xuất bản lần đầu vào tháng Bảy năm nay, người đọc được nghe trực tiếp từ GS Gilbert và đồng nghiệp của bà, TS Catherine Green, giải thích cách tạo ra một loại vaccine an toàn trong thời gian kỷ lục.

gfgfgf
Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào tháng Bảy năm nay. Nguồn: MedInsights

Ngày 1/1/2020, Sarah Gilbert, giáo sư ngành vaccine tại Đại học Oxford, đọc được bài báo về bốn người ở Trung Quốc mắc một chứng viêm phổi kỳ lạ. Trong vòng hai tuần, bà và nhóm của mình đã thiết kế một loại vaccine chống lại mầm bệnh chưa từng được biết đến trước đây. Chưa đầy 12 tháng sau, việc tiêm chủng đã được triển khai trên toàn thế giới để cứu sống hàng triệu người khỏi COVID-19.

Để so sánh, vaccine giữ kỷ lục “từ phòng nghiên cứu đến khi ra thị trường” trước đó là vaccine quai bị, được phát triển trong bốn năm vào những năm 1960. Nhưng do khó khăn trong việc gây quỹ cho nghiên cứu vaccine và quy trình quản lý, hầu hết các loại vaccine phải mất 10 năm mới được cấp phép.

Như Sarah và Catherine chỉ ra, để cải thiện tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của con người, không có cách nào hiệu quả hơn về chi phí so với cách dùng vaccine ngừa các căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, sự do dự về vaccine lại là một vấn đề khác, và hai tác giả đã dành nhiều đoạn trong cuốn sách để làm sáng tỏ nghiên cứu của mình và đặt những rủi ro của việc tiêm chủng vào hoàn cảnh thực tế.

Trong các chương xen kẽ, được kể từ quan điểm của “Sarah” hoặc “Cath”, các tác giả chỉ ra rằng họ không phải là “những hãng dược lớn” mà là hai người bình thường cố gắng đạt được kỳ tích phi thường trong khi phải đối phó với những căng thẳng hằng ngày vì vừa làm mẹ toàn thời gian và vừa là nhà khoa học trong một lĩnh vực nổi tiếng là không an toàn và được trả lương thấp.

Sarah Gilbert: Giáo sư về vaccine tại Viện Jenner thuộc Đại học Oxford. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế và phát triển sớm các vaccine mới, từ tháng 1/2020, bà là Trưởng Dự án Oxford về vaccine Oxford-AstraZeneca.

Tiến sĩ Cath Green: Phó Giáo sư về Động lực học Nhiễm sắc thể tại Di truyền học Wellcome, Thành viên Nghiên cứu Cấp cao tại Đại học Exeter, và Trưởng Cơ sở Sản xuất Sinh học Lâm sàng của Đại học Oxford.